Tránh khuynh hướng biết sai không sửa và đổ thừa cơ chế

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/07/2021 08:05 GMT+7

Ngày 13.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp 58, cho ý kiến về các báo cáo KT-XH, kế hoạch tài chính - ngân sách, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay, tại Hội nghị T.Ư 3 vừa qua, T.Ư Đảng đã thảo luận và thống nhất các quan điểm, mục tiêu trong 5 năm tới, nhấn mạnh các yếu tố nhanh, bền vững, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô vẫn là mục tiêu hàng đầu, bảo đảm an ninh tài chính, an toàn nợ công, không để nợ xấu quay trở lại. “Đây là thách thức rất lớn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 hiện nay”, ông Huệ nhận định.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải bàn kỹ định hướng, phương hướng tổ chức thực hiện để đạt được các mục tiêu đề ra. Trong đó, về thể chế, ông Huệ đề nghị cần khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, bảo thủ, sai không sửa; hai là, đổ thừa cho cơ chế. “Vướng chỗ nào thì phải chỉ ra, xác định rõ sửa cái gì, sửa như thế nào… Không phải chỉ nêu ra rồi đổ thừa cho thể chế. Ví dụ, tại sao đầu tư công năm ngoái giải ngân đạt tỷ lệ 98%, trong khi trước đó đều đạt thấp?”, ông Huệ nói.
Về đầu tư công, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, báo cáo của Chính phủ bỏ sót một nội dung rất quan trọng là công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức triển khai luật Đầu tư công. “Tôi thấy 700 dự án nhưng đến nay chưa thấy chuẩn bị gì. Báo cáo thẩm tra cũng rất lo ngại, nhất là dự án trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia chưa thấy hình dáng, chưa thấy danh mục dự án ở đâu. Xoay đi xoay lại là gần hết năm thứ nhất của kế hoạch 5 năm rồi. Sau này chậm là do chúng ta”, ông Huệ nói và yêu cầu công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia phải đẩy mạnh hơn nữa, “không chuẩn bị tốt, không có danh mục thì có tiền cũng không giao vốn”.
Theo báo cáo của Chính phủ, dự kiến tổng mức vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025 là 2,87 triệu tỉ đồng. Trong đó, Chính phủ dự kiến bố trí khoảng 183,253 nghìn tỉ đồng từ ngân sách T.Ư đầu tư các dự án quan trọng quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.