Trẻ em, người nghèo Sài Gòn mát lành với quà Noel bất ngờ từ tình người

24/12/2015 19:00 GMT+7

Những món quà giáng sinh có lẽ là thứ xa xỉ với con em và bản thân những người lao động nghèo ở Sài Gòn. Không dịu mát như vài ngày trước, Sài Gòn ngày Noel nắng rực như thiêu cháy làm những người đang chật vật mưu sinh vã mồ hôi.

Những món quà giáng sinh có lẽ là thứ xa xỉ với con em và bản thân những người lao động nghèo ở Sài Gòn. Không dịu mát như vài ngày trước, Sài Gòn ngày Noel nắng rực như thiêu cháy làm những người đang chật vật mưu sinh vã mồ hôi.

Nụ cười hạnh phúc của những người lao động nghèo khi bất ngờ nhận được quà - Ảnh: Phan GiangNụ cười hạnh phúc của những người lao động nghèo khi bất ngờ nhận được quà - Ảnh: Phan Giang
Những mảnh đời “cô bé bán diêm”
Nói chuyện với tôi một cách rất hồn nhiên, cậu bé Nguyễn Thanh Thiện (12 tuổi, học lớp 5) kể về gia đình mình: “Mẹ em bỏ em lúc em 6 tháng, chị hai lúc đó 12 tháng. Sau đó, ba em cũng bỏ 2 chị em đi lúc em học lớp 4. Hiện tại chúng em đang ở với bà nội”.
Hai chị em bé Thiện và bà nội của bé là những khách hàng thường xuyên của quán cơm Nụ Cười 1. Khi bất ngờ nhận được quà từ ông già Noel của quán, cậu bé cười tươi và liền khoe chị gái. “Ngày nào em cũng tới đây ăn, nhưng rất bất ngờ khi hôm nay em nhận được quà từ ông già Noel. Hôm nay là noel, em có nhiều điều ước nhưng chả biết có thành hiện thực không…” bé Nguyễn Thanh Thiện háo hức kể.
Những khuôn mặt không giấu được sự bất ngờ khi nhận quà - Ảnh: Phan Giang
Hơn 70 suất quà dành cho trẻ em và người già khi đến ăn tại quán - Ảnh: Phan Giang
Bé Phan Nguyễn Minh Phượng phấn khích khi kể điều ước của mình trong ngày lễ Giáng sinh - Ảnh: Phan Giang
Đặc biệt, lễ Giáng sinh trùng vào đúng thứ 5 "ngày hạnh phúcc" của quán Nụ Cười 1 - Ảnh: Phan Giang
Không chỉ có Thiện mà còn nhiều trẻ em cũng có hoàn cảnh tương tự. Phan Nguyễn Minh Phượng (13 tuổi, lớp 7, ngụ Trần Hưng Đạo, Quận 1) cũng ở với ba và chị gái. Mẹ Phượng vì thấy gia đình quá nghèo nên bỏ đi theo người khác. Ba của cô bé là công nhân và chuyên đi làm xa, thu nhập gia đình không nhiều nên em luôn ăn cơm ở các quán cơm từ thiện.
“Em học bên quận 4 nhưng trưa nào cũng đạp xe về bên này ăn cơm. Hôm nay được ăn ngon, em ăn 2 tô bún và cả rau câu nữa. Hôm nay còn được tặng cả quà nữa, em vui lắm chị ạ, vì chưa bao giờ em được nhận quà cả”, bé Phan Nguyễn Minh Phượng tâm sự.
Mới giữa trưa nhưng những nụ cười khi nhận những phần quà bất ngờ ở quán cơm Nụ Cười làm các em như thấy giáng sinh đã về. Không được đi chơi, không có ba mẹ, Noel và những điều ước chỉ âm thầm trong mỗi suy nghĩ của các em. 
Ấm lòng mùa giáng sinh
Không chỉ có trẻ em mà người lao động nghèo cũng vậy. Ông Lý Mạn Hùng (trên 60 tuổi, quê Đồng Nai, hiện đang ở đường Trần Đình Xu, quận 1) mất đi đôi chân cách đây 33 năm. Tuy nhiên vì cuộc sống và phải nuôi 2 người con học đại học, ông Hùng đành lên thành phố kiếm sống bằng nghề bán vé số.
Với ông Hùng và nhiều người lao động nghèo khác để kiếm được bữa cơm hằng ngày đã là việc khó khăn, huống hồ chịu chi để ăn một tô phở, tặng nhau những món quà trong dịp lễ. 
Ở Sài Gòn, nhắc đến quán cơm từ thiện Nụ Cười có lẽ ai cũng biết. Quán Nụ Cười do nhiều nhà báo về hưu mở ra vào năm 2012, nhằm tạo điều kiện cho người nghèo được ăn cơm ngon giá rẻ. Ban đầu, Nụ Cười chỉ có một quán nhưng sau 3 năm hoạt động, nay hệ thống quán ăn tình nghĩa này đã mở rộng ra thành 5 quán, rải đều tại các quận như quận 1, quận Tân Phú, quận Thủ Đức…
Mỗi bát bún ở quán Nụ Cười có giá 1.000 đồng, và mỗi suất cơm là 2.000 đồng. Riêng món bún chỉ bán 1 lần/tháng và thường vào ngày thứ năm nên được mọi người gọi là "ngày thứ năm hạnh phúc". Cũng có ngày thứ năm, quán không bán bún mà bán phở, hủ tiếu...
Một tô bún, phở… giá phổ biến nhất ở Sài Gòn dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/tô. Một người thu nhập trung bình khá có thể ăn tô phở, nhâm nhi thêm ly cà phê buổi sáng trước khi đi làm là chuyện bình thường. Nhưng với những người lao động nghèo chuyên đi thu gom ve chai, chạy xe ôm, hàng rong hay bán vé số… thì những món ăn đó thật xa xỉ.
Chi phí cho một tô bún, phở… từ thiện là 10.000 đồng nhưng chỉ bán với giá 1.000 đồng như vậy 9.000 đồng còn lại sẽ do các nhà hảo tâm đóng góp, chị Kiều Vân quản lý quán Nụ cười 1 (Cống Quỳnh, Quận 1) cho biết. Vào ngày quán bán bún, mọi người sẽ ăn bao nhiêu tô cũng được, đến khi nào no thì thôi.
Ông Lý Mạn Hùng cảm động thưởng thức tô bún từ thiện - Ảnh: Phan Giang

Các tình nguyện viên của quán chuẩn bị các phần đồ ăn - Ảnh: Phan Giang
Người lao động nghèo xếp hàng - Ảnh: Phan Giang
Mọi người tới đây ăn bao nhiêu cũng được miễn no thì thôi - Ảnh: Phan Giang
Noel với những người lao động nghèo sẽ mát lành hơn nhờ tình người lan tỏa - Ảnh: Phan Giang
Đặc biệt lễ giáng sinh năm nay trùng vào ngày thứ 5 nên quán quyết định làm thêm 1500 chén rau câu làm món tráng miệng và hơn 70 phần quà cho trẻ em và người già khi đến ăn tại quán.
“Những chi phí quà giáng sinh đều trích từ tiền quỹ của hội để thực hiện. Tuy nó không phải là những món quà có giá trị lớn lao nhưng một phần nào đó chúng tôi muốn thấy các em cười và cũng có quà như các trẻ em bình thường khác”, chị Kiều Vân chia sẻ.
Tuy gói quà chỉ là những chiếc bánh, cây kẹo nhưng cũng đủ làm những đứa trẻ và người lao động nghèo cảm động. “Ở đây bán đồ ăn đã rẻ rồi còn có quà nữa khiến chúng tôi hạnh phúc lắm. Dân lao động nghèo như chúng tôi thì làm gì có tiền mà mua quà cáp tặng nhau” ông Lý Mạn Hùng xúc động.
Sài Gòn nóng trong ngày Noel nhưng tình người thì luôn mát lành!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.