Trên 5ha rừng phòng hộ bị 'tàn sát'

01/04/2016 14:16 GMT+7

Hơn 5,4 ha rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 387 nằm trên địa bàn thôn Hố Sâu, X.Ba Khâm, H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) bị người dân triệt hạ sạch để lấy đất…trồng rừng.

Hơn 5,4 ha rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 387 nằm trên địa bàn thôn Hố Sâu, X.Ba Khâm, H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) bị người dân triệt hạ sạch để lấy đất…trồng rừng.

Một vạt rừng phòng hộ tại xã Ba Khâm bị tàn phá - Ảnh: Hiển CừMột vạt rừng phòng hộ tại xã Ba Khâm bị tàn phá - Ảnh: Hiển Cừ
Ngày 1.4, sau nhiều giờ vượt dốc núi, lội suối dò hỏi tìm đường, PV Thanh Niên cũng đã tiếp cận được hiện trường. Cả một cánh rừng phòng hộ bạt ngàn màu xanh trước đây giờ đã bị tàn phá tan hoang.
PV Thanh Niên tại hiện trường - Ảnh: Hiển CừPV Thanh Niên tại hiện trường - Ảnh: Hiển Cừ
Những người phá rừng dùng cưa máy triệt hạ sạch không chừa sót một cây nào. Sau khi đốn hạ những cây rừng có đường kính tại gốc khoảng 30 cm, họ nhanh chóng cưa xẻ thành gỗ thành phẩm chuyển đi, phần gỗ bìa vứt ngổn ngang trong rừng.
Là đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ trên địa bàn X.Ba Khâm, ông Nguyễn Hơn, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ khu đông Ba Tơ, cho biết thời điểm phá rừng xảy ra trong Tết nguyên đán 2016 nhưng sau đó nhiều ngày mới phát hiện.
Khi truy vấn về trách nhiệm của chủ rừng, ông Hơn thừa nhận thiếu sót trong việc để xảy ra mất rừng phòng hộ do đơn vị quản lý, song ông nói: “Thời điểm tết nên anh em quản lý địa bàn lơ là không đi kiểm tra”.
Theo ông Huỳnh Thương, Phó chủ tịch UBND H.Ba Tơ, ngay sau khi phát hiện, huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Ba Tơ tiến hành kiểm tra hiện trường, đo đạc, xác định diện tích rừng phòng hộ bị phá hơn 5,4 ha với các loại cây lim xẹt, keo được trồng vào năm 2007 từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và bạch đàn tái sinh, với tổng trữ lượng rừng bị thiệt hại hơn 814 m3.
Cây rừng bị triệt hạ nằm sắp lớp - Ảnh: Hiển CừCây rừng bị triệt hạ nằm sắp lớp - Ảnh: Hiển Cừ
“Với diện tích rừng trồng phòng hộ bị phá trái pháp luật lên đến hơn 5,4 ha là hành vi có dấu hiệu tội phạm về tội “hủy hoại rừng” theo điều 189 Bộ luật Hình sự năm 1999 nên cần phải xử lý nghiêm minh”, ông Thương khẳng định.
Hiện tại Công an H.Ba Tơ đang phối hợp với Viện KSND H.Ba Tơ vào cuộc điều tra, truy tìm những người phá rừng cũng như xử lý trách nhiệm những người liên quan.
Bất kể cây rừng lớn, nhỏ đều bị chặt sạch - Ảnh: Hiển Cừ
Những người phá rừng xẻ những thân cây rừng gốc có đường kính gần 30 cm thành gỗ chuyển đi; phần gỗ bìa vứt ngổn ngang trong rừng - Ảnh: Hiển Cừ
Dù treo biển cấm nhưng rừng phòng hộ vẫn bị tàn phá sạch - Ảnh: Hiển Cừ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.