Triệu tập tử tù đến phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH

Thái Sơn
Thái Sơn
19/09/2019 07:32 GMT+7

HĐXX đã cho triệu tập ông Vũ Quốc Hảo (đang chịu 2 án tử hình), cựu Tổng giám đốc ALCII, để làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án thất thoát gần 1.700 tỉ đồng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội VN.

Ngày 18.9, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án thất thoát gần 1.700 tỉ đồng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN đối với các bị cáo: Lê Bạch Hồng, cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cựu Tổng giám đốc BHXH VN; Nguyễn Huy Ban, cựu Tổng giám đốc BHXH VN; Nguyễn Phước Tường, cựu Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính kiêm Kế toán trưởng BHXH VN; Hoàng Hà và Trần Tiến Vỹ, đều là cựu Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BHXH VN, cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Riêng bị cáo Trần Thị Thanh Thủy, cựu Phó phòng Kế hoạch tổng hợp BHXH VN, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xét xử cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH làm mất tiền bảo hiểm xã hội

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Huy Ban cho rằng, tiền của nhà nước không bị mất vì các hợp đồng cho Công ty cho thuê tài chính 2 (ALCII) vay vốn đã có Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) bảo lãnh. Bị cáo Lê Bạch Hồng khai, bị cáo không biết các quy định cụ thể, tin tưởng cấp dưới nên cho vay; nếu biết các quy định sẽ không bao giờ làm trái. Trong khi đó, đại diện Agribank cho biết, các hợp đồng bảo lãnh nói trên không có giá trị; ngân hàng này đang kiến nghị tòa có thẩm quyền xem xét lại việc tuyên bố ALCII phá sản của TAND TP.HCM.
Đáng chú ý, HĐXX đã cho triệu tập ông Vũ Quốc Hảo, cựu Tổng giám đốc ALCII, để làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án. Ông Hảo được xác định là có trách nhiệm đồng phạm với các bị cáo trong vụ án. Tuy nhiên, ông Hảo đang chịu 2 án tử hình từ các vụ thất thoát tại ALCII nên không bị truy cứu hình sự trong vụ án này. Trả lời trước tòa, ông Hảo cho rằng không biết việc ALCII vay tiền của BHXH VN là trái quy định. Tuy vậy, ông Hảo xin HĐXX tiếp tục xử lý ông nếu thấy có trách nhiệm. Được hỏi về việc ALCII đã vay bao nhiêu tiền từ BHXH VN, ông Hảo cho biết ông bị miễn nhiệm từ năm 2008 và thời gian lâu nên không nhớ.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ tháng 4.2008 đến tháng 8.2009, lãnh đạo BHXH VN đã ký 14 hợp đồng cho ALCII, là đơn vị thuộc Agribank vay vốn từ Quỹ BHXH với tổng số tiền 1.010 tỉ đồng. Từ tháng 7.2018, TAND TP.HCM tuyên bố ALCII phá sản. Số tiền ALCII còn nợ BHXH VN không còn khả năng thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước 1.697 tỉ đồng, bao gồm hơn 769 tỉ đồng tiền gốc và hơn 928 tỉ đồng tiền lãi.
Các cơ quan tố tụng xác định, BHXH VN được sử dụng nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi của Quỹ BHXH để thực hiện các biện pháp đầu tư, tăng trưởng và phải thực hiện theo luật BHXH năm 2006 và các quy định khác, tức chỉ được phép cho các ngân hàng thương mại nhà nước vay vốn, trong khi đó ALCII là tổ chức phi ngân hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.