Tro cốt lưu giữ tại chùa bị rớt hình ảnh, thông tin: Tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2

06/09/2020 05:44 GMT+7

Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Ngày 5.9, Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN (GHPGVN) TP.HCM tổ chức phiên họp bất thường để giải quyết sự việc liên quan đến nhiều hũ tro cốt lưu giữ tại chùa Kỳ Quang 2 (P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM) bị rớt hình ảnh và thông tin trong quá trình sửa chữa chùa.

Tro cốt thất lạc di ảnh ở chùa Kỳ Quang 2 sẽ được giải quyết ra sao?

Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM ghi nhận những đóng góp của hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với nhà chùa, giáo hội và xã hội, đặc biệt về công tác từ thiện nhiều năm qua.
Tuy nhiên, để xảy ra sự việc làm đảo lộn, rơi rớt hình ảnh, danh tính trên các hũ tro cốt thân nhân mà người dân gửi vào thờ tại chùa do thiếu sự quán xuyến của trụ trì. Do đó, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với hòa thượng Thích Thiện Chiếu; đồng thời cử Thượng tọa Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2.
Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM cũng giao nhà chùa phối hợp Ban Trị sự GHPGVN Q.Gò Vấp và cơ quan chức năng tìm giải pháp sắp xếp ổn định các hũ tro cốt, sớm khắc phục sự việc trong tinh thần phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người VN, nhằm đem lại sự an lòng cho người dân có gửi tro cốt thân nhân tại chùa.
Từ đầu tháng 9.2020, một số người dân phát hiện tro cốt thân nhân tại chùa Kỳ Quang 2 bị rơi rớt di ảnh, thông tin rồi đăng lên mạng xã hội, sau đó nhiều người tập trung tại chùa và đề nghị nhà chùa có biện pháp giải quyết phù hợp. Chính quyền địa phương cùng nhà chùa và đại diện người dân đã vào hầm lưu giữ tro cốt kiểm đếm, thống kê cho thấy có 883 hũ, trong đó 473 hũ cốt không có thông tin, di ảnh.

Dân vẫn kéo về chùa Kỳ Quang 2 dù trụ trì hứa giám định ADN tro cốt

Trao đổi với báo chí vào ngày 3.9, hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết công việc sửa chữa hầm lưu giữ tro cốt được thực hiện từ tháng 3.2020, trong quá trình di chuyển tro cốt sang vị trí khác để lau dọn thì xảy ra sự cố rớt di ảnh. Đối với các hũ tro cốt không có thông tin, di ảnh, nhà chùa sẽ sắp xếp thờ chung một nơi trang nghiêm, đồng thời phối hợp cơ quan chức năng và gia đình tìm biện pháp xác minh phù hợp.
Ngay trong chiều 5.9, chùa Kỳ Quang 2 phối hợp chính quyền địa phương và đại diện gia đình gửi tro cốt tại chùa tổ chức cuộc họp để thảo luận phương án giải quyết đối với các hũ tro cốt không còn di ảnh, thông tin.
Phần lớn người dân mong muốn được xuống hầm lưu giữ để nhận diện hũ tro cốt thân nhân nên nhà chùa đưa ra phương án sắp xếp các nhóm nhỏ 10 người xuống hầm trong nhiều ngày để nhận diện. Đối với các hũ tro cốt này, các gia đình có thể tiếp tục gửi tại chùa Kỳ Quang 2 hoặc nhà chùa giới thiệu gửi tại chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3, TP.HCM) mà không mất phí. Đối với những hũ tro cốt không thể nhận diện, nhà chùa đưa ra 4 phương án: thủy táng, khắc tên lên bảng vàng lập bàn thờ chung, đúc tất cả tro cốt thành tượng Phật, xét nghiệm ADN (nhà chùa nhận định không khả thi).
Trao đổi với Thanh Niên, một số gia đình gửi tro cốt cho biết trong trường hợp đã làm hết các biện pháp, nhưng vẫn không thể xác định được hũ tro cốt thân nhân, thì lựa chọn phương án thủy táng, đồng thời đề nghị một vị cao tăng đức hạnh trong GHPGVN thực hiện nghi thức để các vong linh siêu thoát, gia đình cảm thấy an lòng. Bên cạnh đó, nhà chùa cũng cần có lời xin lỗi công khai đến các gia đình vì sơ suất để xảy ra sự việc đau lòng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.