Trung Quốc ngăn cản Việt Nam cứu hộ tàu cá bị đâm chìm

27/05/2014 18:16 GMT+7

(TNO) Giàn khoan Hải Dương – 981 đã được di chuyển về hướng đông đông nam đảo Tri Tôn 25 hải lý và Trung Quốc gia tăng hoạt động cản phá Việt Nam cứu hộ, trục vớt tàu cá bị đâm chìm.

(TNO)  Giàn khoan Hải Dương – 981 đã được di chuyển về hướng đông đông nam đảo Tri Tôn 25 hải lý và Trung Quốc gia tăng hoạt động cản phá Việt Nam cứu hộ, trục vớt tàu cá bị đâm chìm.

>> Vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép: Các nhà báo quốc tế có mặt tại Hoàng Sa nói gì?
>> Giàn khoan Hải Dương - 981 dịch chuyển về phía đông nam đảo Tri Tôn 25 hải lý
>> Trung Quốc thừa nhận dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981
>> Bốn mặt trận đấu tranh buộc Trung Quốc triệt thoái giàn khoan phi pháp
>> Trung Quốc điều tàu quét mìn bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981 

Trao đổi với báo chí chiều nay 27.5, ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết, diễn biến trên thực địa vẫn rất căng thẳng. Các tàu của Trung Quốc liên tục có hành động gây hấn, đâm va và ra sức cản trở hoạt động của các tàu Việt Nam.

Lực lượng chấp pháp của Việt Nam vẫn gia tăng các hoạt động đấu tranh, gây áp lực với tàu Trung Quốc nhằm đẩy đuổi các phương tiện này ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thông tin về sự dịch chuyển của giàn khoan Hải Dương – 981, ông Hà Lê cho biết, đến 10 giờ sáng ngày hôm nay, giàn khoan được các tàu Trung Quốc neo tại vị trí 15 độ 33,38 phút độ Bắc, 111 độ 34,62 độ Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng đông đông nam 25 hải lý và cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng đông đông bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.
 
Ông Hà Lê cho hay, phía Trung Quốc tuyên bố di chuyển giàn khoan ra vị trí mới để tiếp tục thăm dò. Lực lượng kiểm ngư tiếp tục theo dõi sát sao để biết chắc ngoài thăm dò liệu còn có động cơ, mục đích nào hay không.

Trong ngày, các tàu Trung Quốc gia tăng cường độ hoạt động và có 2 máy bay liên tục cất cánh thăm dò các tàu của Việt Nam trong vùng biển có giàn khoan.
 

Trung Quốc ngăn cản Việt Nam cứu hộ tàu cá bị đâm chìm
Tàu Trung Quốc tăng cường áp sát, thường xuyên chĩa súng đe dọa các tàu kiểm ngư Việt Nam - Ảnh: Mai Thanh Hải

Đặc biệt, phía Trung Quốc đã tăng cường tàu quân sự, tàu hải giám và hải tuần với công suất lớn hơn so với các tàu đã sử dụng trong những ngày qua. Các tàu này gia tăng hoạt động cản phá lực lượng chấp pháp của Việt Nam làm nhiệm vụ ở khoảng cách giàn khoan từ 5 – 6 hải lý.

Tàu chiến Trung Quốc hôm nay hoạt động hung hăng hơn, tăng cường áp sát các tàu kiểm ngư hơn, thường xuyên có hành động mở bạt che vũ khí, chĩa súng hướng thẳng vào tàu kiểm ngư của Việt Nam để đe dọa.

Ngoài ra, các tàu Trung Quốc đã có hành vi đâm húc ngăn cản các tàu cá của Việt Nam ở phạm vi cách giàn khoan 15 – 17 hải lý.

Cũng theo ông Hà Lê, trong ngày hôm nay, cơ quan chức năng Việt Nam tổ chức trục vớt tàu ĐNA – 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm trong ngày 26.5. Tuy nhiên, các tàu của Trung Quốc đã có hành động ngăn chặn, cản trở các tàu của Việt Nam cứu hộ tàu chìm.

“Hành động của phía Trung Quốc là hết sức nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế về cứu hộ cứu nạn trên biển”, ông Hà Lê bức xúc lên án.

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.