Truy tố cựu cán bộ làm giả 16 con dấu, 29 sổ đỏ lừa đảo hàng chục tỉ đồng

Quế Hà
Quế Hà
16/09/2020 12:08 GMT+7

Phạm Thanh Liêm bị cáo buộc phạm tội lừa đảo nhiều lần với 'thành tích' làm giả 29 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Liên quan một vụ án làm giả hồ sơ, con dấu để lừa đảo, Viện KSND tỉnh Bình Thuận vừa chuyển sang TAND tỉnh cáo trạng, truy tố Phạm Thanh Liêm (nguyên cán bộ Phòng Tài chính - kế hoạch H.Bắc Bình, Bình Thuận) tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Theo dự kiến, ngày 21.9, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Tự phong mình là “Phó chủ tịch UBND huyện” !

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận, lợi dụng việc ông N.T.D (trú Phú Quốc, Kiên Giang) nhờ làm thủ tục thuê đất ven viển ở Bình Thuận để làm dự án du lịch, Phạm Thanh Liêm tự “nổ” mình là Phó phòng Tài chính - Kế hoạch, rồi là Phó Chủ tịch UBND H.Bắc Bình (thực ra thời điểm đó Liêm chỉ là cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch H.Bắc Bình - PV), có thể giúp ông D. thuê đất làm dự án du lịch.
Phạm Thanh Liêm đã thuê người vẽ bản đồ vị trí đất, làm giả hàng chục con dấu, tài liệu quy hoạch đất đai, làm giả giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) hàng trăm hecta, để chiếm đoạt gần 38 tỉ đồng của ông D. và 7 người bạn.
Có những tài liệu (sổ đỏ) Liêm làm giả, ghi chức danh “Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình - Phạm Thanh Liêm”. Trên thực tế, lãnh đạo UBND H.Bắc Bình không có ai tên Phạm Thanh Liêm.
Cáo trạng nêu, từ đầu năm 2017, khi xác định được các thửa đất ở H.Bắc Bình mà ông D. muốn thuê để làm dự án du lịch, Liêm đã làm giả hồ sơ xin thuê đất. Liêm nhờ một cán bộ tại Trung tâm kỹ thuật TNMT Bình Thuận vẽ bản đồ vị trí, thuê Lâm Thanh Tùng (chưa rõ địa chỉ cư trú) làm giả 5 giấy chứng nhận QSDĐ đều mang tên ông N.T.D. Vì vậy, ông D. đã chuyển cho Liêm số tiền 21,5 tỉ đồng.

Sổ đỏ giả có diện tích tới... 250 ha !

Cũng với thủ đoạn như nêu trên, Phạm Thanh Liêm tiếp tục thuê Lâm Thanh Tùng làm giả Giấy chứng nhận QSDĐ lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Bị can Phạm Thanh Liêm bị truy tố tội lừa đảo, làm giả con dấu, tài liệu, dự kiến được đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 21.9

ẢNH: CTV

Liêm đã thuê Lâm Thanh Tùng làm giả tổng cộng 29 giấy chứng nhận QSDĐ; có giấy chứng nhận QSDĐ lên đến 2.500.000 m2 (tức 250 ha, tất cả đều là đất của nhà nước quản lý hoặc đã giao cho các dự án kinh tế khác - PV); làm giả 16 con dấu của cơ quan nhà nước (Sở TNMT Bình Thuận, Văn phòng đăng ký đất đai, UBND H.Bắc Bình, các phòng chức năng…).
Phạm Thanh Liêm còn tự làm giả 5 bảng biểu tính thuế tiền thuê đất, 1 biên bản giao nhận QSDĐ giả và nhiều con dấu đóng trên các tài liệu này để lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại.
Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận nhận định, hành vi phạm tội của Phạm Thanh Liêm là rất nguy hiểm cho xã hội.
Riêng Lâm Thanh Tùng và đồng bọn giúp Liêm làm sổ đỏ và hồ sơ giả đã được Cơ quan CSĐT tách ra thành vụ án riêng để điều tra.
Theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, Phạm Thanh Liêm khai đã đưa tiền một cán bộ công an để được "bỏ qua". Hiện thông tin này cũng đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận xác minh, làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.