Truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland

24/09/2020 08:14 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án Bùi Minh Chính, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland), cùng đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 23.9, Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án Bùi Minh Chính, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland), cùng đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Theo đó, Viện KSND tối cao truy tố 8 bị can về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gồm: Bùi Minh Chính; Phạm Thúy Nga, nguyên Kế toán trưởng Petroland; Nguyễn Thị Hoàng Yến, nguyên Trưởng bộ phận kinh doanh Sàn giao dịch Petroland; Nguyễn Bá Hội, nguyên Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Khôi Nguyên; Nguyễn Thế Công, nguyên Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Bình An; Lê Tú Phương (ngụ TP.HCM); Dương Công Thọ (ngụ Bắc Ninh), Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM).
Theo cáo trạng, Bùi Minh Chính, Ngô Hồng Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) và Trần Hữu Giang (nguyên Phó giám đốc Petroland) có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án. Cụ thể, từ năm 2012 - 2017, những người này đã bàn bạc, thống nhất lập 17 hồ sơ thanh toán phí dịch vụ tư vấn khống đối với dự án Trung tâm thương mại - tài chính dầu khí Phú Mỹ Hưng (tòa nhà Petroland Tower, số 12 Tân Trào, P.Tân Phú, Q.7) để lấy tiền phục vụ cá nhân.
Cuối năm 2012, để hợp thức hóa thủ tục, chứng từ rút tiền, Chính và Giang đã bàn bạc tạo dựng hồ sơ khống về việc thanh toán phí dịch vụ môi giới bất động sản và tư vấn thủ tục hoàn công, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với dự án tòa nhà Petroland Tower.
Sau đó, từ năm 2012 - 2017, Chính chỉ đạo Giang liên hệ, móc nối với nhiều công ty bên ngoài và chỉ đạo các nhân viên Sàn giao dịch bất động sản Petroland lập khống 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản khống với 7 công ty; duyệt, ký 40 ủy nhiệm chi và các chứng từ liên quan chuyển tiền từ các tài khoản của Petroland cho 7 công ty trên với tổng số tiền 50,6 tỉ đồng.
Cáo trạng xác định các nhân viên của Petroland là Nga, Yến biết rõ là hợp đồng khống, nhưng vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán vì theo chỉ đạo của cấp trên.
Ngoài ra, các bị can là giám đốc công ty môi giới như Phương, Hội, Công biết rõ không có việc môi giới, tư vấn nhưng vẫn giúp sức cho Trần Hữu Giang ký khống hợp đồng dịch vụ, hỗ trợ thanh toán, xuất khống hóa đơn GTGT và rút tiền mặt chuyển lại cho Trần Hữu Giang.
Do Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang đã bỏ trốn, các cơ quan tố tụng quyết định tách hành vi của 2 bị can này ra, sau khi bắt được sẽ tiếp tục xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.