Truy tố nguyên Giám đốc Trung tâm quan trắc TN-MT Tây Ninh tham ô tài sản

Giang Phương
Giang Phương
20/11/2020 17:54 GMT+7

Nguyễn Thị Phượng, nguyên Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN-MT đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cùng 7 nhân viên ở bộ phận kế toán, thủ quỹ đã lập chứng từ thanh toán khống các khoản chi để tham ô tài sản.

Ngày 20.11, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can là cán bộ trực thuộc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh về 2 tội danh tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Trong đó Nguyễn Thị Phượng, nguyên Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN-MT cùng 7 bị can là nhân viên bộ phận kế toán, thủ quỹ gồm: Trần Nguyễn Thị Diễm Diễm, Nguyễn Thị Bích Huyền, Trần Thị Thúy Diệp, Nguyễn Mai Vi, Trần Thanh Tùng, Lâm Thị Kiều Diễm và Nguyễn Thị Thanh Vân.
Theo cáo trạng, ngày 15.2.2017, Thanh tra tỉnh Tây Ninh quyết định thanh tra về công tác quản lý tài chính đối với Trung tâm quan trắc TN-MT, thời điểm thanh tra từ ngày 1.1.2009 đến ngày 31.12.2013. Sau khi có kết luận thanh tra, ngày 14.12.2017, Thanh tra tỉnh Tây Ninh có công văn kiến nghị khởi tố đối với những sai phạm về việc lập chứng từ thanh toán khống số tiền trên 700 triệu đồng xảy ra tại đơn vị này.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh, xác định, từ năm 2009 - 2013, Nguyễn Thị Phượng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cùng với 7 bị can trên ở bộ phận kế toán, thủ quỹ chỉ đạo các nhân viên trung tâm thực hiện việc lập chứng từ thanh toán khống các khoản chi cho nhiều hoạt động. Tổng cộng, Phượng cùng đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 730 triệu đồng.
Cụ thể hành vi tham ô tài sản của các bị can, Phượng đã chỉ đạo bộ phận kế toán, thủ quỹ và nhân viên Trung tâm quan trắc lập chứng từ thanh toán khống các khoản chi phí cho hoạt động dịch vụ gồm: chi thanh toán tiền thuê xe ô tô đi công tác, phụ cấp công tác phí, tiếp khách, làm thêm giờ, thuê khoán chuyên môn.
Toàn bộ số tiền sau khi thanh toán khống, Phượng giao cho Kiều Diễm (nguyên Phụ trách phòng hành chính tổng hợp, kiêm thủ quỹ) theo dõi ngoài sổ sách kế toán và đem gửi tiết kiệm đứng tên cá nhân của Kiều Diễm tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để lấy thêm lãi, chi sử dụng trái quy định pháp luật.
Việc chi số tiền có được từ việc thanh toán khống, Phượng giao cho Kiều Diễm theo dõi vào sổ tay cá nhân, không có chứng từ và báo cáo riêng với Phượng. Đến cuối mỗi năm sau khi báo cáo các khoản thu, chi, tồn, toàn bộ sổ sách theo dõi có liên quan đã bị tiêu hủy.
Ngoài Kiều Diễm, trong thời gian từ 2009 - 2012, Phượng còn giao cho các nhân viên thủ quỹ tạm thời (thay cho Kiều Diễm nghỉ hậu sản), có nhiệm vụ quản lý sổ quỹ tiền mặt của Trung tâm quan trắc và số tiền thu được từ việc lập chứng từ thanh toán khống.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.