Mỏi mòn thân phận 40 năm oan khuất: Rưng rưng nước mắt người già

Giang Phương
Giang Phương
13/10/2020 10:31 GMT+7

Viện KSND tỉnh Tây Ninh chính thức chi trả tiền bồi thường cho 6 nạn nhân trong vụ án Mỏi mòn thân phận 40 năm oan khuất ở Tây Ninh mà Báo Thanh Niên đã phản ánh. Những cụ ông, cụ bà tay run run, mắt nhòe lệ...

Ngày 12.10, tại trụ sở Viện KSND tỉnh Tây Ninh, 6 trường hợp trong vụ Mỏi mòn thân phận 40 năm oan khuất đã được nhận đền bù, gồm: cụ Nguyễn Thành Nghị (sinh năm 1918, đã mất, đại diện gia đình nhận thay), cụ Võ Thị Thương (95 tuổi), ông Nguyễn Văn Chiến (67 tuổi), cụ Nguyễn Thị Ngọc Lan (74 tuổi), bà Nguyễn Thị Lan (Lan nhỏ, 67 tuổi) và đại diện gia đình ông Hồ Long Chánh (68 tuổi, đã qua đời ngày 6.10), mỗi người nhận trên 1,05 tỉ đồng.
Tổng cộng hơn 6 tỉ đồng được chi trả cho 6 nạn nhân.

Những chữ ký khép lại hơn 40 năm mỏi mòn trong vụ án oan

Các nạn nhân nhận số tiền đền bù cho những mất mát, đau thương khó có thể bù đắp

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Riêng trường hợp của ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng nhỏ) do chưa đồng ý mức bồi thường 1,059 tỉ đồng nên ông có đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Bình Dương (nơi ông Dũng đang cư trú) để yêu cầu được bồi thường phù hợp.

Cụ Võ Thị Thương đã 95 tuổi, đã chờ đợi công lý suốt một thời gian dài

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

10 giờ ngày 12.10, mọi thủ tục chi trả tiền bồi thường được chuẩn bị hoàn tất. Cụ Võ Thị Thương (95 tuổi), được gia đình dìu đến bàn ký nhận tiền.

Cụ Võ Thị Thương đặt bút ký tên mình sau khoảng thời gian dài đăng đẳng đi tìm công lý

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Cụ Võ Thị Thương ký và viết tên mình vào giấy nhận tiền bồi thường

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Bí mật vụ án oan 40 năm ở Tây Ninh

Dưới sự chứng kiến của gia đình và đại diện ủy quyền của các nạn nhân oan sai, cụ Thương chính thức ký tên mình vào giấy nhận tiền. Đây là giây phút chờ đợi công lý của cụ cùng nhiều nạn nhân khác suốt một thời gian dài bị tổn thương, mất mát quá lớn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan được dìu đến bàn làm thủ tục

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Được hỗ trợ của những người thân, bà Lan tay run run ký tên mình sau chuỗi ngày vất vả vì thân phận oan sai

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Bà Lan rươm rớm nước mắt, mấp máy đôi môi nói với PV Thanh Niên: “Tôi không nghĩ mình kịp nhận số tiền này bởi đó là khoảng thời gian gian dài đằng đẵng tưởng chừng không hồi kết”

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (74 tuổi), tay chân run run, ký nhận. Chữ ký tên Lan run theo đôi tay bà trên tờ giấy trắng.
Trước khi lên xe trở về nhà, bà Lan rươm rớm nước mắt, mấp máy đôi môi đang run rẩy nói với PV Thanh Niên : “Tôi không nghĩ mình kịp nhận số tiền này bởi đó là khoảng thời gian gian dài đằng đẵng tưởng chừng không hồi kết”.

Ông Nguyễn Văn Chiến ngồi lặng thinh một góc

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Bà Nguyễn Thị Lan (Lan nhỏ) sau những ngày khổ sở vì bị oan sai

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Ông Nguyễn Văn Chiến (67 tuổi) sức khỏe không còn tốt và hiện bị lãng tai. Ông cũng đã nhận số tiền bồi thường cho những tổn thương quá lớn của đời mình suốt hàng chục năm trời qua.

Bà Nguyễn Thị Bê, vợ ông Chánh (vừa mất) trầm tư ngày nhận bồi thường vì vắng ông

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Bao nhiêu năm ông Chánh bị oan sai là bấy nhiêu năm gia đình ngóng chờ công lý lên tiếng cho đến tận bây giờ

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bê, vợ ông Chánh (đã mất) nói trong tâm tư: “Ông Chánh đã không kịp chờ tới ngày này, đó là nỗi buồn lớn nhất của gia đình hiện tại. Bao nhiêu năm ông bị oan sai là bấy nhiêu năm gia đình ngóng chờ công lý lên tiếng cho đến tận bây giờ”.

Ông Nguyễn Công Trung, đại diện ủy quyền của các nạn nhân oan sai là người luôn theo đuổi công lý cùng gia đình các nạn nhân suốt nhiều năm

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Trao đổi thêm với Thanh Niên, ông Nguyễn Công Trung, đại diện ủy quyền của các nạn nhân oan sai, cho biết số tiền bồi thường không thể bù đắp được những đau thương, mất mát quá lớn mà các nạn nhân phải gánh chịu gần 40 năm dưới thân phận bị can...

Tâm sự ngày trở về trong sạch sau 40 năm bị oan sai của người cựu binh Tây Ninh

Trước đó, vào đêm 26.7.1979, từ một tin báo có vụ cướp vàng xảy ra tại Nhà máy xay xát lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng (Tây Ninh). 8 người trong “đại gia đình” bỗng nhiên bị bắt gồm 6 người được nhận tiền đền bù ở trên và 2 người cùng tên Nguyễn Văn Dũng là ông Dũng lớn và ông Dũng nhỏ.
Sau đó là những ngày các nạn nhân bị tra khảo, bị ép cung buộc phải nhận tội. Những người này đã bị tù oan hơn 3 năm 9 tháng 14 ngày và đến năm 1983 mới được tha. Tuy nhiên, chỉ ông Dũng lớn do khi bị bắt đang là quân nhân tình nguyện Campuchia về phép thăm nhà nên chỉ một mình ông được quyết định đình chỉ điều tra, sau đó đã được Viện KSND tỉnh Tây Ninh công khai xin lỗi và bồi thường 615 triệu đồng. 7 người còn lại mang thân phận bị can gần 40 năm dù họ đi gõ cửa nhiều nơi để được minh oan.
Sau khi Báo Thanh Niên vào cuộc phản ánh vụ việc này, hàng loạt bài viết nối tiếp cho loạt bài Mỏi mòn thân phận 40 năm oan khuất. Kết quả, sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, ngày 31.10.2019, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức buổi xin lỗi công khai 7 nạn nhân còn lại nói trên tại UBND xã Đôn Thuận, TX.Trảng Bàng - địa phương xảy ra vụ án oan sai.
Ngày 12.3.2020, Viện KSND tỉnh Tây Ninh có quyết định giải quyết bồi thường. Sau đó, đơn vị này đã lập hồ sơ đề nghị Viện KSND tối cao cấp kinh phí bồi thường cho các nạn nhân bị oan sai. Ngày 17.9.2020, Bộ Tài chính ký văn bản đồng ý mức tiền chi trả bồi thường cho các nạn nhân.
Ngày 5.10.2020, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã nhận được kinh phí bồi thường từ Viện KSND tối cao. Ngày 9.10, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Dựa đã có thông báo gửi đến 6 nạn nhân bị oan sai về việc chi trả tiền bồi thường.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.