Vụ oan sai 40 năm: Đó là những nỗi đau không gì có thể bù đắp

31/10/2019 07:59 GMT+7

Sáng nay (31.10), Viện KSND tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi xin lỗi công khai 7 nạn nhân trong vụ án oan sai cách đây 40 năm ở Tây Ninh.

Tường thuật trực tiếp
Viện KSND tỉnh Tây Ninh trực tiếp xin lỗi 7 nạn nhân bị oan sai
 
Buổi xin lỗi diễn ra tại UBND xã Đôn Thuận, H.Trảng Bàng, địa phương xảy ra vụ án oan sai.

Tâm sự ngày trở về trong sạch sau 40 năm oan sai của người cựu binh Tây Ninh

Bảy người được xin lỗi oan sai gồm những ông bà: Nguyễn Thành Nghị (sinh năm 1918, đã mất), Võ Thị Thương (94 tuổi), Nguyễn Văn Chiến (66 tuổi), Nguyễn Văn Dũng (Dũng nhỏ, 58 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Lan (73 tuổi), Nguyễn Thị Lan (66 tuổi), Hồ Long Chánh (67 tuổi).

Các nạn nhân trong ngày nhận quyết định đình chỉ điều tra vụ sau 40 năm

Ảnh: Độc Lập

Trong tháng 10.2019, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã đăng báo xin lỗi những nạn nhân này trong 3 kỳ liên tiếp trên Báo Thanh Niên và Báo Tây Ninh

Cụ Võ Thị Thương (Ảnh chụp chiều 30.10)

Ảnh: Độc Lập

Ông Nguyễn Văn Dũng, con trai cụ Võ Thị Thương  - một nạn nhân bị oan sai

Ảnh: Độc Lập

Bà Nguyễn Thị Lan, con gái của cụ Võ Thị Thương - một nạn nhân bị oan sai

Ảnh: Độc Lập

Cụ Võ Thị Thương thắp hương cho chồng mình - cụ Nguyễn Thành Nghị, cũng là nạn của vụ oan sai

Ảnh: Độc Lập

Trước đó, Báo Thanh Niên đã có loạt bài chỉ ra những sai sót liên quan đến “vụ cướp năm chỉ vàng” tại nhà máy xay xát ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, H.Trảng Bàng (Tây Ninh) liên quan đến những nạn nhân kể trên.

Đêm 26.7.1979, chỉ vì có tin báo có vụ cướp vàng xảy ra tại nhà máy xay lúa do ông Nguyễn Văn Đơ làm chủ, 8 người trong một đại gia đình đang sống cuộc đời yên ấm bỗng nhiên bị bắt.

Tám người bị bắt là ông: Nguyễn Văn Dũng (Dũng lớn), Hồ Long Chánh, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Dũng (Dũng nhỏ), Nguyễn Thành Nghị, Võ Thị Thương, Nguyễn Thị Lan.

Sau đó là những ngày tra khảo, ép cung buộc họ phải nhận tội mà không có bất cứ bằng chứng gì. Họ đã bị tù oan hơn 3 năm 9 tháng đến năm 1983 mới được thả. Đau lòng là trong số người bị bắt có ông Dũng (lớn) là quân nhân tình nguyện Campuchia đang về phép thăm nhà. Hai bà Lan, người có con mới được 2 tháng rưỡi, người mang bầu 5 tháng.

Năm 1983, sau 3 năm 9 tháng bị tù oan, 8 người này được ra tù. Tuy nhiên khi về quê bị làng xóm, người thân dị nghị, nhà tan cửa nát. Nhiều người phải rơi vào cảnh cùng quẫn, không chịu được cảnh coi khinh phải bỏ làng đến xứ khác mưu sinh. Nhà cửa, đất đai, ruộng vườn ở quê đành chịu mất. Điều đáng nói trong số 8 người bị bắt và được thả nhưng chỉ duy một người có quyết định đình chỉ điều tra là ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng lớn).

Cũng nhờ quyết định đình chỉ điều tra này, năm 2018 ông Nguyễn Văn Dũng kiện Viện KSND tỉnh Tây Ninh đòi bồi thường hơn 40 tỉ đồng nhưng cuối cùng tòa Tây Ninh phán quyết bồi thường 615 triệu đồng. Sau đó Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã xin lỗi công khai ông Nguyễn Văn Dũng. Bảy người còn lại do không có quyết định đình chỉ điều tra nên vẫn mang thân phận bị can suốt 40 năm qua.

Loạt bài của Báo Thanh Niên đã tạo được chú ý của dư luận cũng như cơ quan chức năng. Sau khi báo phản ánh, các cơ quan như Quốc hội, Ban Nội chính Trung ương, Viện KSND tối cao, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã vào cuộc và đề nghị làm rõ minh oan, trả lại quyền lợi cho những nạn nhân oan sai.

Ngày 4.4.2019, Viện KSND Tây Ninh trao quyết định đình chỉ điều tra cho 7 nạn nhân. Quyết định đình chỉ này là cơ sở để các nạn nhân đòi quyền lợi, bồi thường cho mình sau hơn 40 năm chịu oan sai đằng đẵng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.