Viện KSND tỉnh Tây Ninh trực tiếp xin lỗi, phục hồi danh dự nạn nhân oan sai

Trung Hiếu
Trung Hiếu
08/05/2019 11:06 GMT+7

Viện KSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi nạn nhân oan sai Nguyễn Văn Dũng và khẳng định sự sai sót của các cơ quan tố tụng trong việc để xảy ra oan sai cho nạn nhân trong suốt 40 năm qua.

[VIDEO] Tâm sự ngày trở về trong sạch sau 40 năm oan sai của người cựu binh Tây Ninh
Sáng 8.5, tại UBND xã Thanh Phước, H.Gò Dầu (Tây Ninh), Viện KSND tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi xin lỗi trực tiếp, phục hồi danh dự cho ông Nguyễn Văn Dũng (61 tuổi, ở ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước, H.Gò Dầu, Tây Ninh) bị bắt oan cách đây 40 năm mà Báo Thanh Niên có loạt bài phản ánh.
Buổi xin lỗi có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Dựa, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh; trung tá Nguyễn Thanh Phú, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Tây Ninh; lãnh đạo UBND xã Thanh Phước cùng với đông đảo bạn bè, người thân và đồng đội của ông Dũng.
[VIDEO] Xin lỗi, phục hồi danh dự nạn nhân oan sai 40 năm ở Tây Ninh

"Có sai phải sửa"

Trước khi nói lời xin lỗi, ông Nguyễn Văn Dựa có vài lời tâm sự về vụ oan sai đối với ông Dũng từ năm 1979 đến năm 1983.
Ông Dựa cho hay trong vụ án này trong quá trình thực thi pháp luật có sự sai sót. Do đó buổi xin lỗi hôm nay để nói lên và khẳng định sự thiếu sót của cơ quan tố tụng.
Ông Nguyễn Văn Dựa nói lời xin lỗi ông Nguyễn Văn Dũng Ảnh: Độc Lập

“Hôm nay tôi đứng chỗ này tha thiết mong ông Dũng đáp tạ lời xin lỗi, có lời tha thứ trong thời gian vừa qua. Sự kiện này do xin lịch sử để lại nhưng hôm nay sự xin lỗi này cũng đáng quý, có lỗi phải xin lỗi, có sai phải sửa”, ông Dựa nói.

Trong bài nói lời xin lỗi, ông Dũng tóm tắt quá trình ông Dũng bị bắt oan, trong đó nhấn mạnh việc bức cung ông Dũng và 7 nạn nhân còn lại, để buộc những người này phải nhận tội cướp tài sản. Đến 1983, ông Dũng  minh oan và trả tự do. Như vậy ông Dũng bị bắt và giam oan tổng cộng 3 năm 9 tháng 14 ngày.

Làm rõ vai trò của điều tra viên để xảy ra oan sai

Trong buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Dựa cho hay vừa qua Viện KSND tối cao và cơ quan chức năng đã tới Tây Ninh làm việc và sẽ làm rõ vai trò của các điều tra viên năm xưa, trong đó có ông Phùng Văn Tiết trong vụ việc để ra oan sai cách đây 40 năm.

“Viện KSND tỉnh Tây Ninh và Cơ quan điều tra Tây Ninh có trách nhiệm trong vụ oan sai. Những người bắt giam điều tra trong thời gian này không tuân thủ đầy đủ tố tụng. Họ đã dùng nhục hình để buộc ông phải nhận, lập hồ sơ vụ án không khách quan nên đã làm hồ sơ khởi tố ông Dũng. Viện KSND Trảng Bàng cũng không làm tròn trách nhiệm với vai trò giám sát”, ông Dựa nói.

Ông Dựa cho hay thời gian bị bắt giam rất dài, không phải chỉ trong 4 năm mà nỗi đau đó còn kéo dài, dai dẳng hơn 40 năm qua. Đó là nỗi đau về tinh thần, danh dự và nhân phẩm của ông Dũng với gia đình.

“Là một quân nhân Việt Nam tham gia tình nguyên tại chiến trường Campuchia, khi về Việt Nam thì ông Dũng bị bắt. Sau đó ông được cho là đào ngũ, bị xã hội kì thị vì cho rằng đó là thân phận xấu. Ông và gia đình đã bị xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, nhất là danh dự của quân nhân, đưa đẩy gia đình ông vào hoàn cảnh mặc cảm khó khăn, không nơi nương tựa phải bỏ xứ mà đi để chôn giấu quá khứ, thân phận”, ông Dựa chia sẻ.

Buổi xin lỗi có sự tham dự của đông đảo người dân, người thân và đồng đội ông DũngẢnh: Độc Lập

Chính vì vậy để bù đắp phần nào mất mát đau thương đó, hôm nay ông Dựa đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh, cơ quan điều tra Tây Ninh công khai và chân thành xin lỗi ông Dũng trước mặt bạn bè, gia đình và thân hữu gần xa.

“Lời xin lỗi này cũng được thông báo đông đảo đến người dân cả nước. Chúng tôi xác định ông Dũng đã bị bắt giam oan sai từ năm 1979 đến 1983”, ông Dựa nhắc lại lời xin lỗi.

Ông Dựa cũng cho biết vụ việc oan sai sẽ được thực hiện theo quy định pháp luật. Đối với oan sai nói trên, Viện KNSD tỉnh Tây Ninh đã làm hết trách nhiệm, đến từng cơ quan xác minh. Số tiền bồi thường oan sai mà ông Dũng nhận là  615 triệu đồng. Toàn bộ hồ sơ về bồi thường oan sai của ong Dũng đã được gửi về Viện KSND tối cao nhưng đến nay Viện KSND tỉnh Tây Ninh vẫn chưa nhận được. Khi nào nhận được Viện KSND tỉnh Tây Ninh sẽ trao cho ông Dũng.

"Số tiền đó tuy không đủ bù đắp cho nỗi oan sai mà ông Dũng phải gánh chịu nhưng cũng bù đắp một phần nỗi mất mát của ông. Một lần nữa tôi mong ông Dũng, gia đình và người dân tham dự buổi xin lỗi nhận lời xin lỗi này. Tôi tin chắc với sự vi tha lòng nhân ái của mội con người Việt Nam, chắc ông Dũng không hẹp hòi với bài xin lỗi của tôi thay mặt cho Viện KSND tỉnh Tây Ninh trong ngày hôm nay”, ông Dựa nói. 

“Tôi chính thức là người trong sạch”

Khi được mời lên phát biểu, trong bộ quân phục quân nhân, ông Nguyễn Văn Dũng tỏ ra xúc động. Trước tiên ông gửi lời cảm ơn, cảm tạ đến ông Trịnh Quốc Anh, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh thời điểm năm 1983 - người ký quyết định đình chỉ vụ án oan sai, là ân nhân của ông và gia đình.

Ông Dũng cho hay sau khi vụ oan sai xảy ra, còn nỗi nhục nào hơn khi nhìn cảnh vợ và những đứa con thơ không dám nhìn đời vì có người chồng, người cha mang thân phận là “thằng bộ đội” đào ngũ, ăn cướp, để rồi suốt cuộc đời phải sống với kiếp làm thuê làm mướn…

Bà Võ Thị Thương (94 tuổi), một trong những nạn nhân trong vụ án oan 40 năm về trước, cũng tham dự buổi xin lỗi Ảnh: Độc Lập

Theo ông Dũng, nếu thời gian qua Viện KSND tỉnh Tây Ninh cầu thị thì vụ việc của ông không kéo dài đằng đẵng và mất nhiều thời gian, tiền bạc, đưa đẩy ông cùng với gia đình bế tắc, oan ức như ngày hôm nay. Tuy vậy, hôm nay với sự chân thành, cầu thị nhìn nhận sai trái của Viện KSND tỉnh Tây Ninh, ông tin rằng cơ quan tố tụng sẽ lấy đó làm bài học xương máu cho việc thực thi công lý.

Ông Nguyễn Văn Dũng thể hiện sự xúc động sau 40 năm nỗi oan sai của mình được minh oan Ảnh: Độc Lập

“Lời xin lỗi tuy có muộn màng nhưng tràn đầy ý nghĩa với cuộc đời tôi. Tôi là người lính, cựu quân nhân Nguyễn Văn Dũng xin ngẩng cao đầu đón nhận. Hôm nay tôi chính thức được là người trong sạch trong xã hội Việt Nam”, ông Dũng tự hào.

Cùng với hành động đồng ý với lời xin lỗi, ông Dũng đề nghị và mong thời gian tới Viện KSND tỉnh Tây Ninh sẽ giải quyết vụ việc của 7 nạn nhân bị oan sai còn lại bằng cái tâm và cái tình của người thực hiện công vụ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.