Tự kê ván làm cầu tạm, thu phí giá ‘cắt cổ’

06/01/2017 20:01 GMT+7

Sau khi chiếc cầu bắc qua sông Tranh (Quảng Nam) bị nước lũ cuốn một đoạn hơn 20 m, một người dân đã kê ván làm cầu tạm rồi tự đưa ra mức thu phí với giá 'cắt cổ'.

Qua phản ánh của một số người dân, sáng 6.1, chúng tôi đã có mặt tại khu vực thủy điện Sông Tranh 3 (giáp ranh H.Tiên Phước và Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) để tìm hiểu thông tin.
Người dân cho biết, sau đợt mưa lũ vào giữa tháng 12.2016, phần mố của cây cầu dài gần 200 m bắc qua sông Tranh nối thôn 8 (xã Tiên Lãnh, H.Tiên Phước) với thôn 5 (xã Phước Gia, H.Hiệp Đức) bị nước cuốn trôi khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Hằng ngày có hàng trăm lượt người bất chấp nguy hiểm qua lại cây cầu tạm này Ảnh: Mạnh Cường
Sau đó, ông Trần Văn Em (55 tuổi ở thôn 8, xã Phước Gia, H.Hiệp Đức) đã dùng cây, ván để làm một cây cầu tạm ở khu vực bị lũ cuốn trôi và thu của người dân đi qua cầu với mức phí 40.000 đồng/lượt.
Khi thấy chúng tôi đến, ông Em đặt vấn đề và nói nếu qua cầu thì phải trả phí 40.000 đồng/người và xe máy. “Cây cầu tạm này tôi tự làm và tự thu phí chứ không xin phép chính quyền địa phương. Tôi nghĩ số tiền mình thu là bình thường, không cao so với công sức mình bỏ ra”, ông Em nói.
Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu tạm ông Em làm khá đơn sơ và dưới sông, nước chảy siết nhưng những ngày qua, nhiều người dân vẫn liều mình qua lại cây cầu tạm này.
Anh Nguyễn Văn Tình (35 tuổi, ở xã Tiên Lãnh) một người thường xuyên đi qua cây cầu tạm này cho biết anh đồng ý đóng phí vì ông Em đã bỏ công làm cầu tạm nhưng với mức phí như ông Em thu là quá cao.
“Tôi là dân buôn bán, một ngày phải đi qua 2 - 3 lần, cứ mỗi lần qua cầu là phải đóng phí 40.000 đồng/người và xe máy...”, anh Tình nói.
Về vấn đề này, ông Võ Hồng Nhiệm, Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh, cho biết cây cầu trên do chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 3 xây dựng để phục vụ cho việc vận chuyển phương tiện, vật liệu thi công thủy điện. Nhiều năm nay, rất đông người dân ở 2 xã nằm 2 bên sông Tranh lưu thông qua cây cầu này.
“Khu vực ông Em làm cầu và thu phí thuộc địa phận xã Phước Gia. Tôi không đồng tình việc tự ý làm cầu tạm và thu phí với mức giá cao của ông Em. Trước đó, tôi cũng đã gọi điện cho những người có trách nhiệm ở H.Hiệp Đức đề nghị sớm có giải pháp khắc phục để người dân lưu thông được thuận tiện và tránh nguy hiểm”, ông Nhiệm thông tin thêm.
Tối 6.1, ông Nguyễn Như Công, Chủ tịch UBND H.Hiệp Đức cho biết ông vừa nắm thông tin và đã giao nhiệm vụ cho UBND xã Phước Gia tìm hiểu, làm rõ sự việc.
Cây cầu tạm được đóng bằng cây và vài ba tấm gỗ Ảnh: Mạnh Cường
Người dân bất chấp nguy hiểm qua lại cầu tạm Ảnh: Mạnh Cường
Đi đến đâu lót ván tới đó Ảnh: Mạnh Cường
Gần 10 ngày nay nhiều người dân chấp nhận qua lại cây cầu tạm do ông Em dựng lên với giá cao Ảnh: Mạnh Cường
Do mức phí thu quá cao, nhiều người dân chấp nhận khiêng hàng trên vai đi bộ qua cầu Ảnh: Mạnh Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.