Tường thuật từ Hoàng Sa: Xúc động những chuyến thăm san sẻ khó khăn nơi đầu sóng

18/05/2014 13:05 GMT+7

(TNO) Những tờ báo từ trong đất liền mang ra vốn không còn tính thời sự nhưng lại vô cùng quý giá với anh em cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa.


Các chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam không nao núng trước hành động hung hãn, ngang ngược của tàu Trung Quốc

Sự động viên to lớn từ hậu phương

Đọc được vài dòng tin trên đất liền là cả sự san sẻ đoàn kết trong những ngày tàu Trung Quốc hung hăng gây hấn trên biển Đông của Việt Nam.

Chiều 17.5, chiếc ca nô cao tốc trên một tàu cảnh sát biển được thả xuống nước, mang theo nhiều thứ trên đất liền chuyển ra cho các tàu cảnh sát biển khác. Đó là những gói thuốc lá, vài lạng trà và những tờ báo cách đây vài ngày, vài lưỡi câu cá và những gói thuốc cảm cúm.

 

Tối 17.5, khi biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 10 hải lý, bữa cơm của các anh em trên tàu diễn ra chóng vánh để sau đó nhận nhiệm vụ.

Thượng úy Lê Trung Thành của tàu cảnh sát biển 4033 nói vui nhưng cũng là lời khuyến khích anh em: “Rừng vàng, biển bạc, vậy thì càng phải quyết tâm bảo vệ vùng biển chủ quyền, bảo vệ Hoàng Sa”.

Đại tá Võ Văn Kính, Phó chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 bảo rằng: “Những phần quà từ đất liền gửi ra tuy nhỏ nhưng đó là tình cảm, sự động viên to lớn đối với anh em đang làm nhiệm vụ trên biển Hoàng Sa. Nhân dân, doanh nghiệp, đồng bào đều hướng về chúng ta, tôi rất tự hào về tình chia sẻ”.

Khi chiếc ca nô cập mạn tàu cảnh sát biển 2016, nhiều cán bộ trên tàu rất vui mừng, các anh tận tình đón khách và nâng niu những món quà chuyển từ đất liền ra. Đó chỉ là những nhu yếu phẩm hằng ngày ra chợ là có nhưng rất quý với anh em trên tàu cảnh sát biển, đang làm nhiệm vụ ở vùng biển xa xôi của Tổ quốc.

Thượng úy Trần Quốc Huy, chính trị viên tàu cảnh sát biển 2016 nhận phần quà trên tay và rưng rưng xúc động, dõng dạc: Cán bộ trên tàu xin hứa, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, dù nhiều khó khăn, nhưng vẫn giữ vững chủ quyền biển đảo.

Quyết tâm bảo vệ "biển bạc" của ta

Khi ghé thăm một tàu cảnh sát biển khác, thượng úy Hoàng Tuấn Anh, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 2016 cho biết: Tinh thần anh em cán bộ trên tàu rất tốt, không băn khoăn hay tâm tư gì và luôn yên tâm công tác.

Chính bản thân thượng úy Hoàng Tuấn Anh, dù vợ mới sinh em bé hơn 4 tháng, lại xa nhà công tác nhưng anh không một chút xao động. Trước mặt các anh em trên tàu, lúc nào thượng úy Hoàng Tuấn Anh cũng nêu cao tinh thần quyết tâm đấu tranh với tàu Trung Quốc, để anh em không nao núng.

“Những ngày trước, tàu Trung Quốc thường dùng vòi rồng phun vào hệ thống thông tin trên các tàu nhằm đánh liệt hệ thống thông tin trước, những ngày gần đây phía Trung Quốc có thay đổi chủ trương bảo vệ giàn khoan, bằng cách mở thẳng đường cho tàu cảnh sát biển đi vào, nhưng khi tiếp cận sâu thì nhiều tàu Trung Quốc ùa ra xua đuổi”, thượng úy Hoàng Tuấn Anh nói.

Kịp thời động viên lực lượng cảnh sát biển 1
Nhà báo Nguyễn Thế Thịnh, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại miền Trung, trao 100 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ tàu cảnh sát biển 4032 - Ảnh: Nguyễn Tú

Những ngày có mặt trên tàu cảnh sát biển, PV Thanh Niên tiếp tục chứng kiến nhiều tàu Trung Quốc hung hãn gây hấn, có nhiều trường hợp nếu tàu cảnh sát biển không tăng tốc hoặc lui máy thì tàu Trung Quốc đã đâm thẳng.

Dù vậy anh em tàu cảnh sát biển Việt Nam lúc nào cũng tỉnh táo để tránh va chạm, thể hiện thiện chí mong muốn hòa bình.

Trước khi ca nô rời tàu, thượng úy Tuấn Anh cảm ơn lần nữa những tấm lòng trên đất liền và gửi lời chào quyết thắng.

Hoàng Sơn
(Từ Hoàng Sa, Việt Nam)

>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc hung hăng tông thẳng tàu cảnh sát biển Việt Nam gây hư hại nặng
>> Trung Quốc 'né' diễn đàn kinh tế thế giới vì vụ giàn khoan trái phép
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam
>> Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về vụ giàn khoan Trung Quốc
>> Nga lần đầu lên tiếng vì giàn khoan Trung Quốc
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc
>> Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu ở khu vực đặt giàn khoan trái phép
>> Cộng đồng doanh nhân phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép
>> Tàu kiểm ngư VN áp sát giàn khoan Hải Dương - 981
>> Trung Quốc điều thêm 2 máy bay chiến đấu đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.