Tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như 'động đất' giờ ra sao?

28 Thanh Niên Online
Tuyến tránh Chư Sê thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đang nứt gãy rất nặng. Cả mặt đường sụp sâu hơn 1 m, sạt ra hai bên mép đường...
Mặt đường dự án tuyến tránh H.Chư Sê đứt gãy rất nặng  /// Ảnh: Nam Phong Mặt đường dự án tuyến tránh H.Chư Sê đứt gãy rất nặng - Ảnh: Nam Phong
Mặt đường dự án tuyến tránh H.Chư Sê đứt gãy rất nặng
Ảnh: Nam Phong
Ngày 23.10, PV Thanh Niên ghi nhận hình ảnh tuyến tránh Chư Sê  (H.Chư Sê, Gia Lai) sau khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) công bố nguyên nhân sự cố.
Theo Bộ GT-VT và UBND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân chủ yếu vụ "tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như động đất" là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm.
Tuy vậy, các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu không phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.
Như Thanh Niên đã đưa tin, dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh H.Chư Sê vừa hoàn thành được 3 tháng đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc với nhiều vết nứt. Công trình tuyến tránh 250 tỉ đồng này chưa nghiệm thu, chưa bàn giao. Tổng chiều dài hơn 10,8 km; thi công vào tháng 5.2018; hoàn thành vào tháng 6.2019.
Ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường (ngày 23.10), cả một đoạn đường dài hơn 100 m đứt gãy từng mảng lớn, lớp nhựa trên nền đường bị “xé” vỡ vụn. Có những đoạn đứt gãy, cắt đôi con đường với khoảng hở 0,5m. Tầng đất phía dưới bị lún xuống kéo theo mặt đường sụp xuống toàn bộ. Hàng trăm vết đứt dọc ngang dự án.
Lo sợ người dân đi vào con đường, chủ đầu tư và nhà thầu thi công lắp các tấm tôn làm “barie” chắn ngang con đường.
Tổng giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) 6 - Bộ GTVT Nguyễn Hữu Long cho biết với góc độ chủ đầu tư, đơn vị đã lên phương án, giả thuyết để khắc phục dự án. “Tuy vậy đó mới chỉ là ý tưởng phác thảo trong các cuộc họp, còn ra bằng văn bản thì chờ Hội đồng thẩm định (Bộ GTVT - PV) thẩm duyệt”, ông Long trao đổi.
Vào ngày 22.10, Phó chủ tịch tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông cũng đã ký Thông báo số 59 xác định nguyên nhân dự án tuyến tránh H.Chư Sê có mức đầu tư 250 tỉ đồng bị hư hỏng.
Theo tỉnh Gia Lai, trách nhiệm để xảy ra sự cố nói trên là do các BQLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… thiếu kinh nghiệm khảo sát khi không phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, nơi dự án đi qua.
Hình ảnh tuyến tránh 250 tỉ đồng mà chúng tôi ghi lại trong ngày 23.10:
Tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như 'động đất' giờ ra sao?  - ảnh 1

Mặt đường bị xé toạc, nền đường chằng chịt vết nứt

Tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như 'động đất' giờ ra sao?  - ảnh 2

Nền đường sụp xuống, lún sâu

Tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như 'động đất' giờ ra sao?  - ảnh 3

Mặt đường bị cắt làm đôi

Tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như 'động đất' giờ ra sao?  - ảnh 4

Nhiều khoảng hở bề ngang rộng khoảng 0,5m

Tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như 'động đất' giờ ra sao?  - ảnh 5

BQLDA 6 cho biết chỉ mới phác thảo phương án khắc phục các hư hỏng của tuyến tránh Chư Sê

Quảng cáo

Bình luận 28

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Le Long

Le Long

Một dự án đầu tư 250 tỉ đồng mà cứ như làm cái chòi vịt, bị thiếu kinh nghiệm trong khảo sát, thiết kế. Chắc lại phải cùng nhau họp rút kinh nghiệm nữa đây.
Anh Tuấn Nguyễn

Anh Tuấn Nguyễn

Bạn Long nói vậy oan lắm cho người nuôi vịt nhé/ Là chòi vịt chứ đất nền phải nện kỹ, sau đó rãi vôi bột , trên phải kéo lưới mùng giăng tránh sương muối, chưa hết xung quanh cũng phải quay lưới mắt cáo. Quan trọng là các loại vật tư nầy đều phải tốt, phải bền vì sử dụng nhiều lần, gắn xuống, nhổ lên vì .... chạy vịt đồng. Xem ra xây chòi vịt, nơi nhốt vịt cũng bài bản lắm vì chòi vịt không đổ thừa được cho ông trời , cho địa chất, cho nước ngầm,
Nguyễn Văn a

Nguyễn Văn a

Dây rút này rất dài
việt

việt

tuyến tránh chư sê 250 tỷ bị hư vì động đất trách nhiệm công vụ. Các gói thầu đường sá vốn ngân sách làm như mèo mửa, vẫn được nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng mà không có cán bộ nào bị truy tố, nên các công trình đầu tư công cứ chậm, chất lượng kém, giá cao. Cuongquocviet2017@gmail.com
Vũ Huy Minh

Vũ Huy Minh

Lỗi do nhà thầu quên không cắm biển ""đường chờ lún"".
cười

cười

Chuyện chỉ có ở VN!
Nguyễn Văn Trí

Nguyễn Văn Trí

Tư vấn , thiết kế, giám sát, thi công thiếu kinh nghiệm thì họp rút kinh nghiệm !
Tám xelam

Tám xelam

Miệng quan...
Hai

Hai

Chuẩn. Nói sao cũng được.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm