Tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như 'động đất' giờ ra sao?

24/10/2019 11:02 GMT+7

Tuyến tránh Chư Sê thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đang nứt gãy rất nặng. Cả mặt đường sụp sâu hơn 1 m, sạt ra hai bên mép đường...

Ngày 23.10, PV Thanh Niên ghi nhận hình ảnh tuyến tránh Chư Sê  (H.Chư Sê, Gia Lai) sau khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) công bố nguyên nhân sự cố.
Theo Bộ GT-VT và UBND tỉnh Gia Lai, nguyên nhân chủ yếu vụ "tuyến tránh Chư Sê 250 tỉ đồng nứt gãy như động đất" là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm.
Tuy vậy, các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu không phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.
Như Thanh Niên đã đưa tin, dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh H.Chư Sê vừa hoàn thành được 3 tháng đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc với nhiều vết nứt. Công trình tuyến tránh 250 tỉ đồng này chưa nghiệm thu, chưa bàn giao. Tổng chiều dài hơn 10,8 km; thi công vào tháng 5.2018; hoàn thành vào tháng 6.2019.
Ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường (ngày 23.10), cả một đoạn đường dài hơn 100 m đứt gãy từng mảng lớn, lớp nhựa trên nền đường bị “xé” vỡ vụn. Có những đoạn đứt gãy, cắt đôi con đường với khoảng hở 0,5m. Tầng đất phía dưới bị lún xuống kéo theo mặt đường sụp xuống toàn bộ. Hàng trăm vết đứt dọc ngang dự án.
Lo sợ người dân đi vào con đường, chủ đầu tư và nhà thầu thi công lắp các tấm tôn làm “barie” chắn ngang con đường.
Tổng giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) 6 - Bộ GTVT Nguyễn Hữu Long cho biết với góc độ chủ đầu tư, đơn vị đã lên phương án, giả thuyết để khắc phục dự án. “Tuy vậy đó mới chỉ là ý tưởng phác thảo trong các cuộc họp, còn ra bằng văn bản thì chờ Hội đồng thẩm định (Bộ GTVT - PV) thẩm duyệt”, ông Long trao đổi.
Vào ngày 22.10, Phó chủ tịch tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông cũng đã ký Thông báo số 59 xác định nguyên nhân dự án tuyến tránh H.Chư Sê có mức đầu tư 250 tỉ đồng bị hư hỏng.
Theo tỉnh Gia Lai, trách nhiệm để xảy ra sự cố nói trên là do các BQLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… thiếu kinh nghiệm khảo sát khi không phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, nơi dự án đi qua.
Hình ảnh tuyến tránh 250 tỉ đồng mà chúng tôi ghi lại trong ngày 23.10:

Mặt đường bị xé toạc, nền đường chằng chịt vết nứt

Nền đường sụp xuống, lún sâu

Mặt đường bị cắt làm đôi

Nhiều khoảng hở bề ngang rộng khoảng 0,5m

BQLDA 6 cho biết chỉ mới phác thảo phương án khắc phục các hư hỏng của tuyến tránh Chư Sê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.