UBND tỉnh Cà Mau kết luận vụ 300 xác thai nhi

Gia Bách
Gia Bách
09/08/2019 19:36 GMT+7

UBND tỉnh Cà Mau khẳng định, thông tin 300 xác thai nhi bị bỏ rơi nằm lẫn trong lượng rác đưa về nhà máy rác từ khi đi vào hoạt động đến nay, là chưa có cơ sở.

Ngày 9.8, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản chỉ đạo các sở ngành liên quan sau khi có kết quả điều tra, xác minh vụ việc phát hiện 300 xác thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau của Công an tỉnh Cà Mau. Văn bản do ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký.

Văn bản nêu, theo báo cáo của Công an tỉnh Cà Mau, việc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý - chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) khai báo từ khi hoạt động (năm 2012) đến nay đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi bị bỏ rơi nằm lẫn trong lượng rác đưa về nhà máy; nhà máy đã chôn cất các thai nhi trong khuôn viên nhà máy, là chưa có cơ sở.

Chỉ đạo xử lý những vi phạm trong xử lý chất thải y tế

Sau khi có kết quả xác minh từ cơ quan công an, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, rà soát tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh quản lý, phân loại, xử lý chất thải y tế nhằm đảm bảo theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện, phòng khám sản khoa, khi phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý theo quy định; hướng dẫn các bệnh viên, cơ sở y tế phân loại, xử lý rác thải theo quy trình, không để xảy ra trường hợp thai nhi lẫn vào rác thài đưa vào nhà máy.

UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Công ty Công Lý rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay việc cung cấp thông tin không chính xác về số lượng 300 thai nhi bị bỏ rơi nằm lẩn trong rác khi đưa về nhà máy. Không để xảy ra trường hợp cung cấp thông tin không chính xác trong thời gian tới. Khi phát hiện xác thai nhi lẫn vào rác đưa vào nhà máy, phải báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Trước đó, Công ty Công Lý có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Theo nội dung tờ trình, Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện hơn 300 xác thai nhi khi xử lý rác thải, từ khi đi vào hoạt động đến nay. Công ty Công Lý cho biết nhà máy đã phải thực hiện chôn cất các thai nhi trên trong khuôn viên nhà máy, và đến nay quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn cất; mà hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.