UBND tỉnh Đắk Nông: Thông tin 'xin 900 tỉ đồng xây quảng trường' là không chính xác

16/11/2017 16:09 GMT+7

Theo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, xây dựng quảng trường chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể dự án quy hoạch quy mô lớn nhằm thay đổi bộ mặt đô thị TX.Gia Nghĩa.

Ngày 16.11, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Đắk Nông, đã tiếp xúc với báo chí để trao đổi một số vấn đề liên quan đến thông tin “tỉnh Đắk Nông xin 900 tỉ đồng để xây dựng quảng trường”.
Trước đó, xuất hiện thông tin tỉnh Đắk Nông có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ 900 tỉ đồng để xây dựng quảng trường tại trung tâm TX.Gia Nghĩa. Thông tin này nhận nhiều quan tâm, đánh giá của dư luận và nhiều ý kiến trái chiều.
Tại cuộc gặp, ông Ngô Xuân Lộc cho rằng thông tin về việc tỉnh Đắk Nông “xin” Chính phủ 900 tỉ đồng để xây dựng quảng trường là chưa thực sự đúng bản chất vấn đề. Tỉnh Đắk Nông cũng chưa có văn bản kiến nghị Chính phủ về vấn đề này.
Một góc hồ trung tâm TX.Gia Nghĩa Ảnh: TRUNG CHUYÊN
Theo ông Lộc, hiện tỉnh Đắk Nông đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự án Đường kè kết hợp quảng trường tại trung tâm TX.Gia Nghĩa. Theo đó, quy mô dự án khoảng 19,5 ha, gồm 3 hợp phần. Hợp phần 1 là giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho 212 hộ dân đang sinh sống trong điều kiện nhà ở chưa kiên cố, tạm bợ; không phù hợp với quy hoạch khu dân cư đô thị, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước hồ trung tâm TX.Gia Nghĩa. Hợp phần này có nguồn vốn thực hiện ước khoảng 665 tỉ đồng.
Hợp phần 2 là xây dựng đường kết nối hạ tầng; ước đầu tư khoảng 121 tỉ đồng.
Hợp phần thứ 3 gồm các hạng mục san lấp, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc, xây dựng quảng trường làm nơi sinh hoạt công cộng và tổ chức các hoạt động của tỉnh với diện tích khoảng 1,7 ha; ước đầu tư 110 tỉ đồng.
“Như vậy, xây dựng quảng trường chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể dự án trên. Còn về nguồn vốn thực hiện dự án, do dự án còn nằm trong giai đoạn khái toán nên con số chưa thực sự chuẩn xác. Địa phương còn phải thực hiện nhiều bước lập dự án khả thi, có sự thẩm tra của các bộ, ngành liên quan mới có con số chính xác trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn”, ông Lộc nói.
Cũng theo ông Lộc, mục tiêu của dự án Đường kè kết hợp quảng trường nói trên nhằm kết nối, thúc đẩy cho hơn 1.000 ha phía đông khu vực hồ trung tâm TX.Gia Nghĩa phát triển, thu hút đầu tư trở thành khu dân cư; xây dựng đô thị Gia Nghĩa thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và là động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội các địa phương của tỉnh. Đồng thời bố trí cho hơn 200 hộ dân ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất; tạo lập nơi sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt chính trị, văn hóa thông qua các hoạt động, tổ chức sự kiện của tỉnh và TX.Gia Nghĩa.

tin liên quan

Đắk Nông thu hồi hơn 4.000 ha đất dự án
(TNO) Ngày 22.2, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh vừa kí quyết định thu hồi 4.106 ha đất dự án vì không triển khai thực hiện dự án sau hơn 2 năm được cấp phép.
Theo một thông cáo báo chí của Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, cơ sở để tỉnh Đắk Nông xây dựng dự án trên là các quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh.
Trong đó, Quyết định số 1942/QĐ - TTg ngày 22.10.2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, nêu rõ: “Trước mắt tập trung đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thị xã Gia Nghĩa xứng tầm vóc đô thị tỉnh lỵ - là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh. Đến năm 2015 sẽ nâng cấp thành đô thị loại III và trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2020”...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.