Xin ứng 500 tỉ đồng thanh toán cho nhà thầu tuyến metro số 1

29/07/2017 08:16 GMT+7

Tại cuộc họp với UBND TP.HCM ngày 28.7, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Đường sắt đô thị TP, cho biết dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang gặp khó khăn về vốn ODA do T.Ư cấp.

Hiện nhà thầu cũng gặp nhiều khó khăn vì thiếu tiền chi trả cho cán bộ, kỹ sư, công nhân... Cần thanh toán ngay cho nhà thầu 500 tỉ đồng. Theo ông Quang, làm việc với TP vào cuối tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bố trí vốn ODA cho tuyến metro. “Nhưng một tháng qua chưa thấy Bộ KH-ĐT có động thái gì.

tin liên quan

Tuyến metro số 5 từ 833 triệu lên 1,5 tỉ euro
Trong bối cảnh tuyến metro số 1 đang có nguy cơ trễ tiến độ vì chậm vốn, nhiều ý kiến lo ngại tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) cũng sẽ rơi vào cảnh đói vốn tương tự.
Ban đề nghị TP có văn bản thúc đẩy Bộ KH-ĐT phân bổ vốn trung hạn và dài hạn cho dự án này”, ông Quang kiến nghị. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo bằng mọi cách phải đảm bảo đúng tiến độ của tuyến metro số 1 và yêu cầu Sở Tài chính có văn bản báo cáo các bộ, ngành theo tinh thần kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp cuối tháng 6. Đồng thời, yêu cầu TP giải quyết tạm ứng 500 tỉ đồng cho Ban Quản lý đường sắt đô thị thanh toán cho nhà thầu.
Theo ban quản lý, năm 2017 dự án tuyến metro số 1 cần hơn 5.400 tỉ đồng, trong khi vốn T.Ư bố trí về chỉ 2.100 tỉ đồng, chỉ đủ trả nợ nhà thầu và tiền tạm ứng của TP (trước đó TP.HCM ứng khoảng 900 tỉ đồng để thanh toán cho công nhân).
Cũng tại cuộc họp, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết tình trạng xây dựng trái phép ở vùng ven vẫn là vấn đề nóng và hết sức phức tạp. Tình trạng vi phạm xây dựng hiện xảy ra cả ở H.Củ Chi và Cần Giờ chứ không chỉ là H.Bình Chánh như trước. Theo báo cáo của UBND TP, 7 tháng đầu năm 2017 đã tổ chức 12.223 lượt kiểm tra công trình xây dựng, phát hiện 361 trường hợp vi phạm (so với cùng kỳ tăng 20,7%).

tin liên quan

Robot 'khủng' xuyên lòng đất Sài Gòn
Lần đầu áp dụng tại VN, robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn, được mệnh danh “quái vật”, ngày mai (26.5) sẽ chính thức xuyên lòng đất để đào hầm thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).
Trong đó, xây dựng không phép 158 trường hợp (tăng 21,5% so với cùng kỳ), công trình sai phép 129 trường hợp (tăng 31,63% so với cùng kỳ). Ông Tuấn đề nghị cần tăng cường phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng và Thanh tra địa bàn quận huyện để xử lý tình trạng này. Đồng thời, cần tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép xây dựng để hạn chế tình trạng xây dựng sai phép.
Về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP, cho rằng thời gian qua TP đã xây dựng nhiều khu lưu trú cho công nhân, nhà ở xã hội... để giải quyết chỗ ở cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, việc xây dựng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến tình trạng người dân phải ở nhà xây sai phép, đây cũng là vấn đề mà TP phải xem xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.