UBND TP.Hà Nội đang họp về vụ cháy Rạng Đông, cản trở phóng viên tham dự

Vũ Hân
Vũ Hân
05/09/2019 15:18 GMT+7

Chiều 5.9, sau khi Bộ TN-MT thông báo về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân tại khu vực xung quanh Công ty Rạng Đông , UBND TP.Hà Nội cuối cùng cũng đã chịu tổ chức một cuộc họp, nhưng ngăn cản phóng viên vào dự.

Sát 14 giờ chiều, cũng là giờ cuộc họp được tổ chức, nhiều phóng viên nhận được thông tin bên lề về việc UBND TP tổ chức họp về nguy cơ độc hại từ vụ cháy Công ty Rạng Đông, đã lập tức có mặt tại cổng UBND TP, nhưng bị chặn ở cửa với lý do có người đón mới được vào. Chúng tôi đã lập tức liên hệ tân Chánh văn phòng UBND TP là ông Vũ Đăng Định, nhưng ông này thoái thác với lý do đang chủ trì họp.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Sau đó, phóng viên đã phải liên lạc với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và được cho biết PV thoải mái tham dự.
Sau chỉ đạo này, bảo vệ của UBND TP chạy đi xin ý kiến chỉ đạo, và quay trở lại thông báo VTV được lên 1 phóng viên, còn các báo khác bị "mời" ra khỏi cổng UBND TP đứng đợi.
Buổi sáng cùng ngày, nhiều PV cũng đã túc trực tại cổng UBND quận Thanh Xuân và nhiều lần liên lạc với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào.
Liên lạc với bà Vương Thị Vân Khánh, Chánh văn phòng HĐND, UBND quận Thanh Xuân, bà này cho biết “không trả lời bất cứ cái gì hết”, và tắt máy.
Quay trở lại vụ việc Rạng Đông, cho đến thời điểm này, điều khiến dư luận bức xúc nhất là sự thờ ơ của chính quyền thành phố Hà Nội trước sức khỏe của người dân. Kể từ lúc sự việc xảy ra, UBND TP Hà Nội chưa một lần lên tiếng, cũng như không đưa ra bất cứ cảnh báo chính thức nào, ở cấp độ thành phố, cho người dân.
Cảnh báo duy nhất đến từ UBND phường Hạ Đình, nhưng trớ trêu ở chỗ, văn bản này sau đó bị UBND quận Thanh Xuân thu hồi, với lý do ban hành không đúng thẩm quyền.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

Tiếp đó, ngày 30.8, UBND quận Thanh Xuân có một báo cáo cho biết kết quả test nhanh của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp - Môi trường thuộc Bộ Y tế (đơn vị đầu ngành về lĩnh vực sức khỏe nghề nghiệp và môi trường) cho thấy các chỉ số như: thủy ngân, chì, kim loại nặng đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân (16 giờ ngày 30.8.2019)”.
Nhưng ngay sau đó, tối cùng ngày, 30.8, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp - Môi trường đã lên tiếng phủ nhận thông tin "an toàn" mà quận này thông báo. Đến thời điểm này, người dân vẫn chưa nhận được bất cứ một thông điệp nào khác của lãnh đạo TP cũng như quận.
Bức xúc của dư luận lên cao hơn khi chiều 4.9, tại cuộc họp báo Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường công bố kết quả cho thấy, chỉ số thủy ngân nhiều nơi vượt ngưỡng, và nhiều người dân sống quanh khu vực sẽ phải khám sức khỏe thường xuyên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về diễn biến cuộc họp từ các nguồn tin khác nhau. Chiều cùng ngày, chúng tôi cũng đã nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của một số hộ dân sông quanh Công ty, yêu cầu việc di dời toàn bộ Công ty Rạng Đông khỏi khu dân cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.