Ủng hộ các quy trình đột phá, có lợi cho dân

25/05/2021 04:30 GMT+7

Việc người dân TP.HCM sắp tới sẽ được đóng dấu cấp sổ hồng trong vòng 24 giờ được rất nhiều bạn đọc vui mừng ủng hộ, và cho rằng 'việc gì có lợi cho dân thì nên làm ngay'.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM vừa ký Quyết định số 502 về việc cấp và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là giấy chứng nhận, sổ hồng hay sổ đỏ). Quyết định này nhằm cụ thể hóa một số nội dung tại Quyết định 08/2021 ngày 21.4.2021 của UBND TP. Theo đó, Giám đốc Sở TN-MT ủy quyền cho giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức cấp và hủy giấy chứng nhận sau khi thực hiện 11 loại thủ tục nhà, đất cho các hộ gia đình, cá nhân.
Theo Quyết định 08, các loại hồ sơ nói trên sẽ được giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ký, sau đó chuyển hồ sơ về Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đóng dấu rồi chuyển trả về cho người dân. Thời gian thực hiện đóng dấu là 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ.
Mặc dù đã rút ngắn thời gian ký cấp sổ hồng xuống 24 giờ nhưng sổ hồng vẫn đóng dấu của Sở TN-MT bởi hiện TP.HCM có 22 chi nhánh (21 chi nhánh và TP.Thủ Đức) nhưng chỉ có một con dấu đặt tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Thế nên theo một số chuyên gia, TP nên để các chi nhánh ký và đóng dấu luôn để quy trình thực sự đột phá.

“Nếu bây giờ thực hiện được trong 1 ngày thì thật là tuyệt”

Nhiều bạn đọc (BĐ) bày tỏ sự vui mừng trước thông tin trên. BĐ choichoi phan chia sẻ: “Ký cấp sổ đỏ trong 1 ngày là bước đột phá lớn, dân hoàn toàn ủng hộ. Việc dây dưa trong ký cấp sổ đỏ trễ thường là cội nguồn của tiêu cực, nhũng nhiễu... Nếu bây giờ thực hiện được trong 1 ngày thì thật là tuyệt”. Cùng quan điểm, BĐ NPHONG cho biết: “Nếu thật thế thì đây là một trong những thủ tục có thời gian rút ngắn kỷ lục nhất trong các loại giấy "hành... chính"! BĐ Ha Nguyen cho biết: “Tôi rất thích cách làm này của TP.HCM. Một đột phá mới trong cải cách hành chính. Như vậy người dân sẽ đỡ khổ hơn. Hy vọng các tỉnh, thành khác cũng thực hiện được như TP.HCM”.
Bên cạnh đó, có một số BĐ lại tỏ ra dè dặt, như các BĐ Văn Thiên, Hùng Anh, Huan Tran, Le Hong Phong… thì cho rằng “nói vậy mà có làm được không?”. Thậm chí, BĐ Trung Lê Thanh còn cho biết: “Chỉ cần giảm bớt các thủ tục rườm rà thôi, gì chứ thời gian chờ đợi trong vòng 7 ngày người dân vẫn chờ được”.

Mong các khâu khác cũng có những đột phá

“Có đi làm giấy tờ nhà đất mới thấy hết mọi nỗi nhiêu khê không thể kể hết. Tôi tự mình đi làm giấy tờ nhà, ngay bước đầu tiên đã "choáng", vì phải có giấy này, giấy nọ mà tôi không biết nó ở đâu... Đành phải nhờ dịch vụ. Dịch vụ mà cũng lên bờ xuống ruộng mấy lần mất mấy tháng mới nộp được hồ sơ. Rất mong ngoài chuyện ký cấp giấy chỉ trong 24 giờ, các khâu khác cũng nên đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu để người dân có thể tự đi làm được. Mong ước như vậy có "lớn" quá không?”, BĐ Tú Quỳnh chia sẻ.
Trong khi đó, BĐ Dũng Văn đặt câu hỏi: “Thời gian đóng dấu trả hồ sơ là 24 giờ nhưng thời gian hoàn thiện hồ sơ để đưa đi đóng dấu là bao nhiêu lâu thì không thấy đề cập. Người dân chúng tôi cần đúng hẹn, 1, 2 hoặc 3 tháng cũng được. Nếu hồ sơ bị vướng chưa giải quyết được phải có phản hồi từ cơ quan, không cần phải 1 hoặc 2 tuần đến rồi về, năm lần bảy lượt…”. BĐ Việt Chính góp ý: “Cứ lấy cái đích là: Việc gì có lợi cho dân thì nên làm ngay. Đơn giản vậy thôi”.
Theo tôi, nên cho các chi nhánh đóng dấu luôn, vậy mới thực sự là đột phá. Nên làm ngay vì việc này rất có lợi cho dân và nhà nước.
Huyền Trâm
Cả TP lớn nhất nước mà chỉ có một con dấu ở Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM để đóng dấu sổ đỏ thì ít quá. Đề nghị nên cho các chi nhánh được đóng dấu. Nên ủy quyền và có giám sát chặt chẽ, khoa học thì không lo.
Quỳnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.