VEC chỉ định thầu sai luật các trạm dừng nghỉ

Mai Hà
Mai Hà
02/02/2019 09:42 GMT+7

Bộ GTVT đã có kết luận về nội dung tố cáo với ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên và các cá nhân, tổ chức của VEC liên quan đến việc chỉ định thầu tại các trạm dừng nghỉ .

Theo xác minh của Bộ GTVT, nội dung tố cáo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật là có cơ sở.
Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không thông qua đấu thầu là chưa đúng quy định của luật Đấu thầu số 43/2013, Nghị định 85/2009 và quy định của luật Đầu tư.
Trách nhiệm chính để xảy ra sai sót thuộc về chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, Tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc, cá nhân, tổ chức tham mưu trong việc ký nghị quyết và ký hợp đồng. 
Bộ GTVT đã kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị liên quan.
Trao đổi với Thanh Niên sáng 2.2, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, cho biết việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ nêu trên diễn ra trong giai đoạn 2014 - 2015. Thời điểm này, người đại diện pháp luật, ký ban hành nghị quyết và hợp đồng giữa VEC với các nhà đầu tư là ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội đồng thành viên (giai đoạn 2012-2017, đã nghỉ chế độ từ tháng 6.2017).
“VEC sẽ có báo cáo giải trình các vấn đề cụ thể trong kết luận thanh tra, như đất tại các trạm dừng nghỉ không phải là đất có giá trị thương mại, chúng tôi cũng chỉ là nhà đầu tư mời nhà đầu tư thứ cấp…”, ông Tuấn Anh cho hay.
Cụ thể, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 5 trạm dừng nghỉ không thông qua đấu thầu, được giao cho Công ty TNHH Phước An (Km22 +900 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 113 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 21 năm), Công ty TNHH Tuấn Tú - Phú Thọ (Trạm dừng nghỉ Km57+500 giá trị hợp đồng giai đoạn 1 là 19 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn tạm xác định là 28 năm), Công ty CP Phú Thịnh - Phú Thọ (Trạm dừng nghỉ Km117+500 giá trị hợp đồng là 39,5 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn là 18 năm), Công ty Vietbus (trạm dừng nghỉ Km171+500).
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có một trạm dừng nghỉ Km227, chỉ định cho Công ty CP đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh. Trạm dừng nghỉ Km41+100 trên tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây được chỉ định do Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - đây là công ty của ông Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.