Vì sao BOT cầu Rạch Miễu 'ùn tắc đến nghẹt thở nhiều giờ liền' mới xả trạm?

29/01/2019 21:51 GMT+7

Trạm thu phí cầu Rạch Miễu đã xả trạm, nhưng phương tiện vẫn bị ùn ứ nghiêm trọng. Các phương tiện di chuyển rất khó khăn lên cầu Rạch Miễu (nối 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang).

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, vào khoảng từ 16 giờ ngày 29.1, các phương tiện nối đuôi nhau kéo dài lên đến khoảng 10 km, từ cầu Ba Lai (H.Châu Thành, Bến Tre) đến ngã ba Trung Lương (Tiền Giang).

Căn cứ theo quy định pháp luật liên quan đến vận hành trạm BOT, với mức độ ùn tắc kéo dài như vậy, buộc phải xả trạm ngay để giải phóng lượng xe, đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên, vào thời điểm "kẹt cứng" xe cộ khu vực qua trạm BOT cầu Rạch Miễu vào chiều 29.1, lãnh đạo BOT Rạch Miễu khẳng định "chưa thể xả trạm".

Do lượng xe vào cao điểm dịp Tết, nên tình trạng ùn tắc mỗi lúc một nghiêm trọng hơn, khiến hàng vạn người có nhu cầu đi lại vô cùng vất vả, gian nan; đặc biệt là hàng loạt xe vận chuyển hàng hóa từ miền Tây lên bán hàng tết ở TP.HCM và các vùng miền trên cả nước.
Tình trạng "ùn tắc đến nghẹt thở nhiều giờ liền" khiến nhiều người dân bức xúc đặt vấn đề: có phải lợi dụng vào việc phương tiện lưu thông cao điểm dịp Tết, trạm BOT cầu Rạch Miễu chậm trễ trong việc xả trạm để tận thu tiền vé qua trạm?

Liên quan đến vấn đề này, vào khoảng 21 giờ 29.1, ông Nguyễn Thành Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, cho biết lúc 19 giờ 30 tối nay, sau khi CSGT 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang phối hợp điều tiết để giải phóng từng đợt xe từ QL 60 ra QL 1, BOT cầu Rạch Miễu đã quyết định xả trạm. Dự kiến sẽ xả trạm đến khi các phương tiện lưu thông thông thoáng như bình thường mới bán vé trở lại.

Từ chiều nay, các phương tiện đã "bao vây" Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu ẢNH: BẮC BÌNH
Như vậy, tính từ ngày 25.1 (tức 20 tháng Chạp) đến nay, BOT cầu Rạch Miễu đã xả trạm 3 lần trong đêm. 2 lần trước vào các ngày 25 và 27.1, thời gian xả trạm từ 21 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.

Trước đó, nói về nguyên nhân khiến BOT cầu Rạch Miễu không xả trạm khi lượng phương tiện đã ùn ứ từ khu vực cầu Ba Lai (H. Châu Thành, Bến Tre) đến ngã ba Trung Lương (Tiền Giang) từ xế chiều ngày 29.1, ông Nguyễn Thành Đức, cho biết vào các thời điểm đó mặc dù đã được phía Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre và Phòng CSGT tỉnh Bến Tre yêu cầu xả trạm, "nhưng do các phương tiện nối đuôi nhau khít rịt nên việc xả trạm chỉ khiến cho các phương tiện tranh nhau di chuyển, dễ dẫn đến rối loại thêm về giao thông chứ không giải quyết được vấn đề".

“Trước kia chúng tôi cũng xả một lần trong lúc phương tiện ùn ứ theo phản ảnh của người dân, nhưng tình hình giao thông ngay lập tức ùn ứ cục bộ, rối ren hơn khiến cho lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn hơn trong điều tiết mới giải quyết được tình hình. Rút kinh nghiệm trong đêm nay và các đêm đã qua, chúng tôi sẽ sớm xả trạm khi có hiện tượng các phương tiện di chuyển qua trạm tăng lên bất thường, đặc biệt là các ngày tới khi người dân về quê đón Tết”, ông Nguyễn Thành Đức nói.  

Theo ghi nhận, các đợt giải phóng phương tiện quanh khu vực cầu Rạch Miễu được lực lượng CSGT 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre phối hợp thực hiện khá nhịp nhàng, nhưng đến gần 22 giờ đêm, lượng phương tiện qua khu vực này vẫn dày đặc, di chuyển lên cầu Rạch Miễu hết sức khó khăn.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Cao Văn Phong, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre, cho biết nếu phương tiện ùn ứ trước trạm BOT cầu Rạch Miễu từ 750 - 1000 m (đã có đặt sẵn trụ biển báo), mà Trạm thu phí không xả trạm, thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Hiện ước tính mỗi ngày có trên 20.000 lượt phương tiện lưu thông qua Trạm BOT cầu Rạch Miễu. Lượng phương tiện đổ về nhiều nhất vào xế chiều đến gần sáng hôm sau. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.