Vì sao đường 702 tỉ đồng ở Cà Mau bàn giao chưa tròn năm đã sụp lún?

4 Thanh Niên Online
Ngành chức năng đã có báo cáo đánh giá nguyên nhân đường 702 tỉ đồng ở Cà Mau vì sao bàn giao chưa tròn năm đã sụp lún.
Theo đánh giá của Sở GT - VT tỉnh Cà Mau, có nguy cơ cao là tuyến đường này tiếp tục sụt lún /// Ảnh: Gia Bách Theo đánh giá của Sở GT - VT tỉnh Cà Mau, có nguy cơ cao là tuyến đường này tiếp tục sụt lún - Ảnh: Gia Bách
Theo đánh giá của Sở GT - VT tỉnh Cà Mau, có nguy cơ cao là tuyến đường này tiếp tục sụt lún
Ảnh: Gia Bách
Liên quan đến tuyến đường BT Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc 702 tỉ đồng bàn giao chưa tròn năm đã bị sụp lún, ngày 4.2, Sở GT - VT tỉnh Cà Mau đã có báo cáo đánh giá về sự cố này gửi UBND tỉnh Cà Mau.

Đường 702 tỉ bàn giao chưa đầy 1 năm đã sụt lún thành hố khổng lồ

Trước đó, ngày 3.2, Sở GT - VT đã phối hợp tổ chức các đơn vị liên quan khảo sát hiện trường vụ sụt lún.

Theo báo cáo Sở GT - VT, qua kiểm tra, đánh giá nguyên nhân sụp lún là do tình trạng khô hạn kéo dài làm mực nước trong kênh xáng Minh Hà (nơi tuyến đường đi qua) khô cạn, hạ thấp mực nước ngầm dưới nền đường.

Trong khi đó, tuyến đường đi qua khu vực nền đất yếu, độ rỗng lớn, tình trạng khô hạn làm nền đất bị co ngót, kết hợp với điều kiện bất lợi là do đáy kênh sâu, độ dốc mái kênh lớn dẫn đến mất ổn định, làm sạt lở bờ kênh kéo theo sụp lún mặt đường. Cũng theo báo cáo, chất lượng mặt đường nhựa qua kiểm tra chưa ghi nhận hiện tượng bất thường.

Báo cáo của Sở GT - VT cũng nêu, tuyến đường dài 4km (thuộc giai đoạn 1 dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc) có nguy cơ cao sụp lún tiếp tục xảy ra. Khoảng cách từ mép mặt đường nhựa đến bờ kênh hiện tại khoảng từ 6 mét đến 10 mét. Hiện nay, mực nước dưới kênh xáng Minh Hà đã hạ xuống thấp, chênh cao so với mặt đường khoảng 4 mét.

Sau khi xảy ra việc sụp lún, vừa qua đã tiếp tục xảy ra tình trạng sạt lở bờ kênh tại lý trình Km21+600 nhưng chưa ảnh hưởng tới mặt đường. Ngoài ra, nhiều vị trí trên đoạn tuyến này đã xuất hiện vết nứt dọc tại vị trí tiếp giáp giữa phần lề đất và mặt đường nhựa. Đặc biệt, những vị trí đã xảy ra sạt lở, sụp lún đều có độ dốc mái kênh lớn, cao độ đáy kênh sâu bất thường.

Sở GT - VT Cà Mau đề nghị UBND tỉnh chấp nhận chủ trương thuê đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm khảo sát, tính toán, đưa ra giải pháp khắc phục.

Như Thanh Niên đã thông tin, Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (đoạn qua nông trường 402 thuộc ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) bị sụt lún chiều dài khoảng 18 m, vào rạng sáng ngày 30.1. Vụ sụp lún làm hơn 2 m mặt đường bị hư hỏng nặng.

Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc là dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng vườn quốc gia U Minh Hạ.

Tuyến đường dài trên 29km, đi qua địa bàn huyện U Minh và Trần Văn Thời, thời gian hoàn thành trong vòng 36 tháng. Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc ở Cà Mau là dự án có trị giá trên 702 tỉ đồng, trong đó tổng vốn đầu tư 593 tỉ đồng, lãi vốn vay 55 tỉ đồng, lợi nhuận 53 tỉ đồng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hải Vân

Hải Vân

Thế là lại tại ông Trời
Dương Văn Tuấn

Dương Văn Tuấn

Hoan hô nguyên nhân " khách quan " do khô hạn. Không hiểu khi khảo sát, thiết kế có tính được kết cấu của nên địa chất ? Hư do ông Trời là ăn chắc.
Nguyễn Việt Tuấn

Nguyễn Việt Tuấn

Công trình kém chất lượng quá dễ hiểu thôi mà...?
nguyễn hữu thoàng

nguyễn hữu thoàng

làm đường tốt thì nói đó do thiên tài biết tính toán giỏi đủ mọi thứ nên chất lượng mới được như vây...còn nếu chưa gì mà đường mới làm mà đã bị hư hỏng ..thì đổ lỗi tại thiên tai ... chưa nghiên cứu hết được địa chất..vvv.. tại sao lại như vây..? tại sao không thấy ai dám nhận trách nhiệm về mình ..?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm