Vì sao không yêu cầu người ra vào Gò Vấp phải có xét nghiệm Covid-19?

06/06/2021 21:18 GMT+7

Các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ra vào Q.Gò Vấp (TP.HCM) không yêu cầu người dân phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với Covid -19.

Trao đổi với PV Thanh Niên tối 6.6 về việc lấy mẫu xét nghiệm đối với một số trường hợp làm việc trong cơ quan, đơn vị nhà nước, bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm y tế Q.Gò Vấp cho biết khi có Chỉ thị 16/2020 thì mọi người, mọi ngành, đặc biệt là thủ trưởng các cơ quan đơn vị phải tự suy nghĩ Chỉ thị 16 là gì để thực hiện cho đúng.
Theo bác sĩ Hòa, điều quan trọng nhất là hạn chế tối đa người trong vùng dịch (đang áp dụng quy định của Chỉ thị 16) ra ngoài, trừ các trường hợp làm các công việc thiết yếu, đặc thù.
Như vậy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi tắt là cán bộ, công chức) cư trú ở Q.Gò Vấp phải chủ động sắp xếp cho người lao động làm việc tại nhà. Về phía cán bộ, công chức phải trình báo với cơ quan đơn vị mình cư trú ở Q.Gò Vấp - là khu vực bị giãn cách và đề xuất được làm việc ở nhà.

Tối 6.6: TP.HCM thêm 11 ca Covid-19, tổng cộng 31 bệnh nhân trong ngày

Ông Hòa cho biết công văn 1803 ngày 3.6 của UBND TP.HCM hướng dẫn bố trí việc làm trong tình hình mới, thì cán bộ, công chức ở Q.Gò Vấp nên ở nhà, trong trường hợp đặc biệt thì phải làm xét nghiệm, khi có xét nghiệm âm tính Covid-19, thì mới được ra khỏi Q.Gò Vấp và tạm lưu trú bên ngoài luôn. “Thủ trưởng yêu cầu cán bộ, công chức đi làm phải lo ăn, lo ở cho đến khi hết giãn cách xã hội”, ông Hòa nói.

Người dân trong khu vực phong tỏa nhận đồ đạc từ người thân bên ngoài gửi vào

Ảnh: Sỹ Đông

Về việc không yêu cầu người từ bên ngoài vào Q.Gò Vấp phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, ông Hòa cho biết Q.Gò Vấp không “ngăn sông cấm chợ”, Chỉ thị 16 đã nêu rõ hạn chế tối đa người đi vào vùng dịch. Cụ thể, những người đi qua các con đường chính của Q.Gò Vấp để đi làm thì không dừng đỗ dọc đường.
Còn nếu đi vào Q.Gò Vấp để làm việc thì người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải chấp hành đầy đủ các quy định phòng dịch; nếu người dân không thuộc các trường hợp được phép mà di chuyển vào quận là sai. Và nếu xét nghiệm hết người đi vào, thì không thể nào làm xuể được.
“Khu vực chốt kiểm soát không bao giờ đòi hỏi phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 mới được ra vào, còn giấy xét nghiệm âm tính là do cơ quan, đơn vị đề nghị để tạo điều kiện cho người từ Q.Gò Vấp đi làm, tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh”, bác sĩ Hòa cho biết và đánh giá đây là chủ trương của UBND TP.HCM để thực hiện tốt nhất Chỉ thị 16.

Bản tin Covid-19 ngày 6.6: Xuất hiện thêm “điểm nóng” dịch bệnh

Ông Hòa cũng khuyến cáo người dân nếu không có việc cần thiết thì đừng vào Q.Gò Vấp thời điểm này, vì địa bàn này đang trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh chưa kiểm soát được triệt để.
Từ ngày 31.5, TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ thành phố theo Chỉ thị 15/2020 của Thủ tướng; riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 16/2020. Sau một tuần áp dụng giãn cách xã hội, người dân đã dần quen với nếp sống mới, số ca nhiễm Covid-19 đang giảm dần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.