Vì sao lễ Quốc khánh 2.9 năm nay, người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày?

Thu Hằng
Thu Hằng
13/08/2020 16:25 GMT+7

Do lễ Quốc khánh 2.9 năm nay rơi vào ngày thứ tư nên người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội chỉ có 1 ngày nghỉ lễ.

Theo thông báo về lịch nghỉ lễ chính thức Ngày Quốc khánh 2.9 năm nay của Bộ LĐ-TB-XH, người lao động được nghỉ 1 ngày.
Trao đổi với Thanh Niên chiều 13.8, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB-XH) lý giải, những năm trước, dịp lễ 2.9 thường rơi vào ngày cuối tuần hoặc gần ngày nghỉ cuối tuần nên thường hoán đổi ngày nghỉ để người lao động nghỉ liên tục từ 3-4 ngày.
Năm nay, ngày 2.9 rơi vào thứ 4 giữa tuần nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội chỉ có 1 ngày nghỉ lễ.
Ngoài được nghỉ lễ, theo điểm đ, khoản 1, điều 115 bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ lễ và được hưởng nguyên lương.
Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ ngày Quốc khánh 2.9 cố định, đơn vị căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của mình để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.
Ông Hà Tất Thắng cho biết thêm, đây là năm cuối cùng người lao động được nghỉ 1 ngày trong dịp lễ 2.9. Từ năm 2021, theo bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 được Quốc hội thông qua, người lao động được nghỉ thêm 1 ngày nghỉ lễ trước hoặc sau ngày Quốc khánh 2.9, nâng tổng số ngày nghỉ lễ dịp này lên thành 2 ngày. Lịch nghỉ cụ thể sẽ được Thủ tướng quyết định vào cuối năm nay. 
Theo Bộ LĐ-TB-XH, việc tăng thêm 1 ngày nghỉ dịp tết Độc lập là để người lao động có thêm thời gian tham gia các hoạt động kỷ niệm, chào mừng Quốc khánh, tăng thêm ý nghĩa chính trị, nâng cao niềm tự hào dân tộc; đồng thời đáp ứng được mong muốn của người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình và giúp trẻ em, học sinh, sinh viên chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.