Vì sao máy xét nghiệm Covid-19 ở Thái Bình giá mua thấp hơn giá trúng thầu?

Thái Sơn
Thái Sơn
17/09/2020 14:40 GMT+7

Thanh tra tỉnh Thái Bình đã kết luận việc giá máy xét nghiệm Covid-19 "nhảy múa" từ 6,4 tỉ đồng xuống còn 5,8 tỉ đồng, nhưng không nêu được lý do cũng như trách nhiệm các bên liên quan.

Thanh tra tỉnh Thái Bình vừa công bố kết luận thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất vật tư tiêu hao trong phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương này.
Theo kết luận thanh tra, năm 2020, Sở Y tế Thái Bình đã làm chủ đầu tư thực hiện 3 gói thầu với tổng giá trị hơn 43 tỉ đồng và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CĐ Thái Bình) làm chủ đầu tư 3 gói thầu, với tổng giá trị hơn 4,7 tỉ đồng. Tại hầu hết các gói thầu này đều có sai phạm với nhiều mức độ khác nhau.
Đáng chú ý, kết luận thanh tra cho biết Sở Y tế Thái Bình đã chỉ định thầu gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại CDC Thái Bình cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc với mức giá 6,480 tỉ đồng, nhưng đến khi ký hợp đồng được điều chỉnh xuống còn 5,8 tỉ đồng.
Hai gói thầu được chỉ định khác là gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và Bệnh viện Nhi, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH thiết bị khoa học kỹ thuật và công nghệ Việt Nam, với mức giá 19,3 tỉ đồng, nhưng khi ký hợp đồng đã giảm xuống còn 17,9 tỉ đồng.
Gói thầu mua sắm trang thiết bị tại 11 bệnh viên đa khoa tuyến huyện do Công ty TNHH sản xuất thương mại Trần Lê cung cấp với giá 20,6 tỉ đồng, nhưng đến khi ký hợp đồng cũng đều đã giảm xuống còn 18,5 tỉ đồng. 
Trong kết luận này, thanh tra tỉnh Thái Bình đã không làm rõ vì sao trúng thầu một giá, nhưng khi ký hợp đồng thì đều được giảm giá.
Đối với gói thầu mua sắm thiết bị tại CDC Thái Bình, thanh tra tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị cung cấp là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc đã có nhiều vi phạm trong hồ sơ như: số liệu báo cáo tài chính năm 2018 của doanh nghiệp không trùng khớp với số liệu trên bảng kê năng lực tài chính của nhà thầu; không có bản dịch tiếng Việt tài liệu kỹ thuật trong hồ sơ đề xuất theo yêu cầu; một số thông số kỹ thuật không đáp ứng theo catalogue kèm theo hồ sơ đề xuất…
Qua kiểm tra tại CDC Thái Bình, thanh tra tỉnh Thái Bình cũng kết luận việc lắp đặt, bàn giao hệ thống máy xét nghiệm còn nhiều tồn tại, như: không có ký xác nhận của đơn vị tư vấn; các tờ khai hải quan về trang thiết bị nhập khẩu là bản photo đóng dấu doanh nghiệp nhập khẩu, không thể hiện thông tin trên tờ khai như giá trị hàng hóa nhập khẩu nguyên tệ (USD, JYP…), một số chứng từ kèm theo tờ khai hải quan đã dấu hiệu tẩy xóa về giá trị…
Đáng chú ý, kết luận thanh tra không nêu rõ loại thiết bị mua sắm cho CDC Thái Bình do Sở Y tế Thái Bình chỉ định, cụ thể là máy xét nghiệm nào, có xuất xứ từ đâu, cũng không nêu được lý do vì sao trúng thầu 6,480 tỉ đồng, nhưng sau đó điều chỉnh giảm xuống còn 5,8 tỉ đồng…
Như Thanh Niên đã phản ánh thiết bị xét nghiệm được Sở Y tế Thái Bình chỉ định thầu mua đặt tại CDC Thái Bình là hệ thống xét nghiệm Reatime PCR tự động có tên Cobas x 480 do hãng Roche (Thụy Sĩ) sản xuất.
Theo xác minh độc lập của Thanh Niên, hệ thống xét nghiệm Reatime PCR tự động có tên Cobas x 480 khi nhập khẩu vào Việt Nam có giá khoảng 2,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, không rõ vì sao đã được nhiều địa phương mua với giá khác nhau. Trong đó, bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình mua với mức giá 7,89 tỉ đồng. Tỉnh Bắc Ninh mua với giá 5,98 tỉ đồng. Tỉnh Thái Bình mua giá 6,4 tỉ đồng sau đó điều chỉnh xuống còn 5,8 tỉ đồng.
Đây cũng là nguyên nhân gây bức xúc trong dư luận, sau đó Thủ tướng đã chỉ đạo UBND các tỉnh rà soát lại việc mua sắm thiết bị phòng chống dịch Covid-19.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.