Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức?

09/01/2018 06:52 GMT+7

Ngày 8.1, ông Đoàn Ngọc Hải , Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) bất ngờ nộp đơn xin từ chức.

[VIDEO] Ông Hải từng làm những gì?
Đơn của ông được gửi đến Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM, Ban Thường vụ Quận ủy Q.1, HĐND Q.1.
Theo đơn xin từ chức, ông Hải trình bày từ khi được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (tháng 3.2016), ông nhận thức rằng quản lý trật tự đô thị (TTĐT), trong đó có quản lý trật tự lòng, lề đường, vỉa hè là nhiệm vụ quan trọng, bởi vấn đề này đã tồn tại hàng chục năm nay không giải quyết được.
“Tôi đã vượt qua nhiều khó khăn”
Nhắc đến quá trình ra quân “dẹp loạn” vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải trình bày thêm, trong quá trình triển khai thực hiện từ tháng 1 - 10.2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường của Q.1 đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cả nước, Thủ tướng đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện. Theo đó, bộ mặt đô thị Q.1 đã thay đổi căn bản, được đại đa số người dân đồng tình ủng hộ. Ông Hải cho rằng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, ngoài việc tập trung chỉ đạo và trực tiếp lãnh đạo các lực lượng tại hiện trường, các công việc khác thuộc lĩnh vực đô thị của Q.1 đều được ông đảm bảo hoàn thành tốt.
“Tôi vẫn còn khát vọng...”
Trả lời Thanh Niên chiều qua, sau khi nộp đơn xin từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải chỉ nói: “Tôi vẫn còn khát vọng làm việc, cống hiến nhưng lực bất tòng tâm”.
Ông Đoàn Ngọc Hải năm nay 49 tuổi, từng làm Phó phòng Kinh tế Q.1 (2007 - 2008); Bí thư, Chủ tịch UBND P.Cầu Ông Lãnh, Q.1 (2008 - 2013); Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Q.1 (tháng 3.2013 - 4.2015). Từ tháng 4.2015 - 3.2016, ông làm Phó chủ tịch UBND Q.1 phụ trách kinh tế, rồi từ tháng 3.2016 chuyển sang phụ trách mảng đô thị cho đến nay.
Ông Hải được dư luận quan tâm kể từ những tháng đầu năm 2016, khi ông chuyển qua phụ trách lĩnh vực quản lý đô thị. Khi đó, ông liên tục ra quân xử phạt vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, tiểu bậy nơi công cộng... Trong thời gian này, ông từng bị đe dọa, thậm chí dọa giết khiến công an phải vào cuộc điều tra.

“Việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất lớn của các bãi ô tô, gắn máy, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó”, đơn của ông Đoàn Ngọc Hải có đoạn viết. Và dù đã vượt qua nhiều khó khăn, sự chống phá công khai và ngấm ngầm, sự đe dọa đến sinh mạng của bản thân và gia đình, nhưng “Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này (trật tự lòng, lề đường, vỉa hè - NV). Vì thế, tôi xin từ chức Phó chủ tịch UBND Q.1, xin thôi Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy Q.1, xin thôi tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Q.1 và xin thôi đại biểu HĐND Q.1”, ông Hải trình bày.
Theo chia sẻ của ông Hải, sau khi từ chức, ông sẽ có thời gian nhiều hơn để suy nghĩ về các giải pháp căn cơ, nhân văn, không làm ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo trong công việc lập lại trật tự vỉa hè.
Bất ngờ
Tối 8.1, trả lời Thanh Niên, một lãnh đạo Văn phòng Thành ủy TP.HCM nói “rất bất ngờ” trước thông tin ông Hải từ chức. Về hướng giải quyết nguyện vọng từ chức của ông Hải, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết: “Anh Hải là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, do đó việc xem xét và giải quyết phải được thực hiện theo quy trình. Trước mắt, UBND TP sẽ giao Sở Nội vụ phối hợp UBND Q.1 gặp anh Hải để nắm thêm nguyện vọng, làm rõ nguyên nhân, từ đó có đề xuất giải quyết cho phù hợp, khách quan. Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Quận ủy và UBND Q.1, UBND TP sẽ tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, giải quyết cụ thể”.
Theo một lãnh đạo UBND Q.1, chiều 8.1 Ban Thường vụ Quận ủy Q.1 đã tổ chức họp. Tại cuộc họp này, việc giải quyết đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải vẫn chưa được quyết định hướng cụ thể. Lý do ông Hải là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.
Nói thêm về quy trình giải quyết, lãnh đạo UBND Q.1 cho hay, liên quan đến công tác cán bộ về mặt Đảng thì Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy; riêng về mặt chính quyền, thì Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND TP. “Anh Hải vẫn đang làm việc bình thường. Anh Hải mới nộp đơn xin từ chức thôi, chứ chưa hẳn là nghỉ việc luôn. Do đó cũng có thể có nhiều hướng, bởi anh Hải cũng có thể được phân công nhiệm vụ khác. Việc phân công do tổ chức quyết định vì anh Hải là đảng viên”, vị lãnh đạo này nói.
Đội trưởng Đội quản lý TTĐT Q.1 xin nghỉ việc
Chiều 8.1, Phó chủ tịch UBND Q.1 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết sau khi tiếp nhận đơn xin nghỉ việc của ông Phan Trọng Hùng, Đội trưởng Đội quản lý TTĐT Q.1, hiện UBND quận vẫn chưa giải quyết cụ thể vì ông Hùng đang điều trị bệnh.
Theo bà Hường, tháng 11.2017 ông Hùng gửi đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe. Hiện ông Hùng đang tiếp tục điều trị theo phác đồ của bệnh viện. Trước đó, ông Hùng bị kỷ luật hình thức khiển trách liên quan đến công tác quản lý TTĐT trên địa bàn Q.1.
Liên quan đến việc chủ một doanh nghiệp tố cáo kế toán Đội quản lý TTĐT Q.1 về tiền chênh lệch đấu giá quần áo, thiết bị cho lực lượng Đội quản lý TTĐT Q.1..., lãnh đạo UBND Q.1 cho biết cũng có tiếp nhận đơn. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM điều tra, làm rõ.
Chiều cùng ngày, trả lời Thanh Niên, ông Hùng cho biết “xin nghỉ vì lý do sức khỏe”. Về đơn tố cáo trên, ông Hùng cho rằng mình “có trách nhiệm vì là người đứng đầu”.
Đình Phú - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.