Vì sao tài xế sử dụng ma túy trước khi lái xe?

13 Thanh Niên
Liên quan đến vấn đề tài xế container sử dụng ma túy khi lái xe, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, xác nhận có tình trạng này.
[VIDEO] Người dân Bến Lức kể về tai nạn thảm khốc: “Chưa vụ nào khủng khiếp đến vậy”
Ông Quản cho biết, theo quy định, các tài xế phải khám sức khỏe định kỳ hằng năm. Thế nhưng hiện nay công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan quản lý chưa quyết liệt nên nhiều tài xế, chủ doanh nghiệp không chấp hành. Chia sẻ về vấn đề này, một chủ doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM lý giải: “Các tài xế xe container chạy đường dài bắc - nam tìm đến ma túy để lấy cảm giác và tỉnh táo khi phải lái xe liên tục”.
Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Đà Nẵng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Bình Vinh, cho hay đối với quy định pháp luật về nghề nghiệp, tài xế phải kiểm tra sức khỏe 6 tháng/lần. Tuy nhiên, giới tài xế đối phó bằng cách nộp mẫu nước tiểu của người khác nên chủ doanh nghiệp cần chú ý, quan tâm đến tài xế, có phương án chống tráo mẫu.
Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ TP.Đà Nẵng, Tổng giám đốc Công ty CP Saigonship Đà Nẵng, khuyến cáo các doanh nghiệp cần tuân thủ tổ chức khám sức khỏe lái xe định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần.
Bản thân chủ doanh nghiệp cũng phải nghe ngóng. Đối với các lái xe có biểu hiện buồn ngủ, lảng tránh đồng nghiệp, bê bối tiền bạc thì cần xử lý kịp thời.
[VIDEO] Người nhà nạn nhân bức xúc vì tai nạn thảm khốc ở Bến Lức
Theo ông Hiệp, để đối phó với nạn tài xế sử dụng ma túy, hiệp hội đã ký ghi nhớ hợp tác với Công an TP.HCM, để lực lượng công an tiếp cận doanh nghiệp vận tải hàng hóa, nhất là các lái xe đường dài, nhằm ngăn chặn lái xe tàng trữ, sử dụng ma túy.
“Bản chất của việc sử dụng chất kích thích là do tài xế hoạt động quá tải, dễ buồn ngủ. Do đó các nhà xe phải tính toán phân bổ 2 tài xế; các doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ đầu vào hồ sơ. Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc của nhiều đơn vị liên quan”, ông Hiệp nói.
Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Bình Dương - nguyên Chánh thanh tra giao thông Bình Dương, cho biết trước đây Bộ GTVT từng có hướng dẫn các địa phương kiểm tra ma túy đối với tài xế nhưng chưa thực hiện được do chưa có phương tiện kiểm tra phù hợp.
Cụ thể, theo ông Vũ, sau khi có hướng dẫn, Thanh tra giao thông Bình Dương đã lên kế hoạch để thực hiện, nhưng thực tế gặp không ít khó khăn. “Nếu test nhanh ma túy bằng phương pháp của ngành y tế (test nước tiểu) thì rất khó khả thi vì như vậy phải kết hợp với ngành y tế mỗi khi tiến hành kiểm tra.
Cách tốt nhất là có một loại máy như máy kiểm tra nồng độ cồn nhưng chúng tôi đã tìm mua mà không có đơn vị nào sản xuất hoặc bán”, ông Vũ giãi bày. Cũng theo ông Vũ, nếu có phương tiện phù hợp để lực lượng chức năng kiểm tra ma túy đối với tài xế giống như kiểm tra nồng độ cồn thì rất hữu ích và có thể phòng ngừa được tai nạn giao thông.
2 năm xử phạt hơn 7.000 xe container vi phạm
Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, trong hai năm 2017 - 2018, PC08 đã lập biên bản xử lý 7.029 trường hợp xe container vi phạm giao thông.
Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ sai quy định (3.045 vụ); chạy quá tốc độ (1.581 vụ); lưu thông đường cấm, giờ cấm (861 vụ). Theo thống kê trong hai năm qua, đã xảy 152 vụ TNGT liên quan đến xe container.
Nguyên nhân chủ yếu do không chú ý quan sát (34 vụ, chiếm tỷ lệ 22%), chuyển hướng không đúng quy định (18 vụ, chiếm tỷ lệ 12%), đi không đúng phần đường, làn đường (13 vụ, chiếm tỷ lệ 9%). Trong hai năm 2017 và 2018, PC08 đã xử lý 10 trường hợp người lái xe container chưa có giấy phép lái xe, 9 trường hợp vi phạm nồng độ cồn...
Công Nguyên - Trần Tiến

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
BN

BN

Cần buộc chủ xe chịu trách nhiệm liên đới nặng hơn khi tài xế say xỉn hoặc dùng ma túy gây tai nạn. Như vậy thì chủ xe mới chịu quản lý kiểm tra tài của mình kỹ hơn.
ThanhVy

ThanhVy

Cũng hơi khó. Như trường hợp Long An thì tài xế được giao xe lúc 7h sáng. Sau đó còn tới nơi lấy hàng, rồi chở chuyển hàng lên xe. Nên cũng khó. Chỉ chế tài được lúc giao xe thôi.
Nguyên

Nguyên

Rất đúng. Chủ phương tiện mới có cách kiểm tra hiệu quả nhất
Sâm

Sâm

Tài xế có kinh nghiệm, rành đường, có khả năng tự xử lý hư hỏng vặt vẫn hiếm như bao lao động lành nghề. Nhiều chủ xe phải nghiến răng thuê các anh có tý tài và đống tật chờ tìm người tử tế, nếu lúc quá độ mà êm xuôi thì không sao, không êm là như vầy. Tôi nghĩ phải có hiệp hội nghề nghiệp có cơ sở dữ liệu của tài xế để họ tự bảo vệ trước chủ xe giựt dọc, và bảo vệ chủ xe trước tài xế lôm côm, chiêu trò. Trộm cắp chỗ này mà sang chỗ khác vẫn xin việc được dễ dàng thì tx ko sợ, vẫn chứng nào tật nấy. Có cơ sở dữ liệu tốt thì hướng nghiệp tốt, tạo nguồn mới tốt, chính sách cho tài xế, chủ xe, doanh nghiệp phù hợp hơn. Xã hội sẽ được hưởng sự an toàn của cộng đồng tài xế biết lo, biết sợ, biết hưởng biết làm, nếu xã hội biết quan tâm đến những chú kiến thợ của nền kinh tế, của giao thương, của mạch máu kinh tế. Họ -tài xế cũng phải rộng cửa phát triển thì con cháu mới theo nối nghiệp, ngành nghề mới phát triển...
670

670

Phải phạt tù thích đáng và tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế lái xe sử dụng rượu bia, ma túy.
Và cần có biện pháp xử lý thật nặng các doanh nghiệp vận tải, chủ xe để họ siết chặt khâu quản lý tài xế.
Khâu tuyển dụng tài xế, sát hạch thi bằng lái phải nghiêm minh đảm bảo trung thực và chất lượng...
Kiểm tra định kỳ nghiêm ngặt sức khỏe tài xế xem có đủ đáp ứng yêu cầu công việc hay không, có sử dụng ma túy, rượu bia hay không, có vấn đề về tâm thần hay không.
Chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe phải quan tâm xem tài xế có vấn đề về tâm lý hay không (chán đời, muốn tự tử vì nợ nần, thua cờ bạc hoặc vì buồn gia đình, vì mới phát hiện bị bệnh nan y v.v..)
Quang

Quang

Nên quy định các loại xa tải container chỉ cho chạy về đêm từ 21 h đến 5 giờ sáng!
hoailam

hoailam

Giải pháp căn cơ là làm nhiều làn xe, mỗi loại xe đi một làn khác nhau giảm thiểu tai nạn !
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng