Vì sao Viện KSND Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố đại gia Tòng 'Thiên Mã'?

Mai Trâm
Mai Trâm
29/08/2018 10:52 GMT+7

Viện KSND Tối cao giữ nguyên cáo trạng, chuyển lại hồ sơ vụ án 'đại gia' thủy sản Tòng 'Thiên Mã' đến TAND TP.Cần Thơ.

Sáng 29.8, TAND TP.Cần Thơ cho biết Viện KSND Tối cao vừa có văn bản trả lời về việc yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ra tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã (Công ty Thiên Mã, KCN Trà Nóc II, TP.Cần Thơ).
Theo đó, Viện KSND Tối cao nêu quan điểm giữ nguyên cáo trạng, chuyển lại hồ sơ vụ án đến TAND TP.Cần Thơ để xét xử theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 30.3, sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND TP.Cần Thơ đã hoãn phiên tòa để trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Công ty Thiên Mã.
Trong vụ án, Phan Bá Tòng (44 tuổi, còn gọi là Tòng "Thiên Mã", nguyên giám đốc Công ty Thiên Mã) và Trần Thị Diễm (48 tuổi, kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) bị truy tố về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 3 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng phát triển Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ (gọi tắt là VDB Cần Thơ) Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu), Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên phó phòng tín dụng xuất khẩu) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) cùng bị truy tố về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Văn bản của Viện KSND Tối cao nêu, về yêu cầu "tiến hành định giá đầy đủ phần tài sản thế chấp" của Công ty Thiên Mã, Viện KSND Tối cao cho rằng "tất cả các tài sản thế chấp đều đã được định giá theo thời điểm thế chấp và thời điểm vụ án được khởi tố, điều tra; hiện không còn tài sản nào được dùng thế chấp mà chưa được định giá."
Về yêu cầu "trưng giám định về chuyên môn của Ngân hàng Nhà nước" về sai phạm của các bị cáo nguyên là cán bộ VDB Cần Thơ để có căn cứ xác định tội danh, Viện KSND Tối cao cho rằng việc cho Công ty Thiên Mã vay vốn tại VDB Cần Thơ không chịu sự điều chỉnh của Luật Tín dụng, Luật các Tổ chức tín dụng (điều chỉnh) và quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, mà chịu sự điều chỉnh, chỉ đạo trực tiếp thông qua các văn bản của Chính phủ và của Bộ Tài chính. Do đó, hành vi phạm tội của các bị cáo này không thuộc chủ thể của tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng".
Viện KSND Tối cao xét thấy các yêu cầu điều tra bổ sung của TAND TP.Cần Thơ đã được xác minh làm rõ, có đầy đủ tài liệu trong hồ sơ vụ án, do vậy không làm thay đổi nội dung và quyết định truy tố theo cáo trạng.
Tòng "Thiên Mã" và các bị cáo liên quan tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30.3 Ảnh: Mai Trâm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.