Xét xử vụ án ‘đại gia’ thủy sản Tòng ‘Thiên Mã’ lừa đảo 147 tỉ đồng

Mai Trâm
Mai Trâm
30/03/2018 18:32 GMT+7

Hầu hết các bị cáo trong vụ án liên quan đến ‘đại gia’ thủy sản Tòng ‘Thiên Mã’ lừa đảo 147 tỉ đồng đều phủ nhận các hành vi được quy kết trong cáo trạng.

Sáng 30.3, TAND TP.Cần Thơ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã (KCN Trà Nóc II, TP.Cần Thơ).
Các bị cáo gồm: Phan Bá Tòng (44 tuổi, tức Tòng “Thiên Mã”, nguyên Giám đốc Công ty Thiên Mã); Trần Thị Diễm (48 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ba cán bộ của Ngân hàng phát triển Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ (gọi tắt là VDB Cần Thơ), gồm: Nguyễn Thị Mai (61 tuổi, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu), Lâm Chí Công (42 tuổi, nguyên Phó phòng tín dụng xuất khẩu) và Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) cùng bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Viện KSND Tối cao giao cho Viện KSND TP.Cần Thơ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án.
Theo cáo trạng, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Tòng sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác, đồng thời sử dụng tiền vay vào các mục đích cá nhân.
Tòng chỉ đạo Diễm cùng một số nhân viên Công ty Thiên Mã dùng các thủ đoạn gian dối lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009 - 2010 từ lỗ trên thực tế thành lãi. Sau đó tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán cá nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay để lập hồ sơ đề nghị vay vốn và đề nghị giải ngân tại VDB Cần Thơ để tiếp tục chiếm đoạt, sử dụng tiền vay cho các mục đích cá nhân và trả nợ các khoản tiền đã chiếm đoạt của VDB Cần Thơ trước đó.
Bằng cách này, Tòng đã chiếm đoạt hơn 147 tỉ đồng vay gốc của VDB Cần Thơ, và số tiền lãi phát sinh tính đến ngày 31.3.2016 lên đến hơn 219 tỉ đồng không còn khả năng thanh toán.
Cũng theo cáo trạng, 3 cán bộ VDB Cần Thơ là: Mai, Công, Trúc - những bị cáo có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay các hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức và 8 hợp đồng tín dụng xuất khẩu - không làm đúng các quy định về bảo đảm tiền vay, trình tự, thủ tục cho vay, hồ sơ giải ngân, kiểm tra, giám sát sau khi giải ngân dẫn đến hậu quả để Tòng cùng Diễm chiếm đoạt hơn 147 tỉ đồng.
Trong phiên tòa sáng 30.3, các luật sư bảo vệ cho các bị cáo đã yêu cầu hoãn phiên tòa để triệu tập thêm một số người liên quan. Tuy nhiên, đề nghị này không được HĐXX chấp nhận. Hầu hết các bị cáo đều phủ nhận những hành vi có trong cáo trạng.
Dự kiến, phiên tòa sẽ được tiếp tục xét xử trong 2 ngày 31.3 - 1.4; ngày 2.4, tòa tuyên án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.