Vì sao VKS xin lỗi oan sai, còn tòa kiến nghị xử lý 'nữ hoàng lục bình'?

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
03/07/2019 20:05 GMT+7

Bà Huỳnh Ngọc Bích, được mệnh danh là 'nữ hoàng lục bình' ở Sóc Trăng, vừa được VKS xin lỗi oan sai, nay tòa lại kiến nghị xử lý.

Trong mấy ngày qua, dư luận Sóc Trăng xôn xao về thông tin "nữ hoàng lục bình" Huỳnh Ngọc Bích mới được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng xin lỗi oan sai, nay TAND cấp cao tại TP.HCM lại kiến nghị xử lý.

Có vai trò đồng phạm giúp sức?

Ngày 27.6, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Trung tâm Khuyến công (TTKC) tỉnh Sóc Trăng. HĐXX chấp nhận giảm án cho ông Ngô Hồng Phi (62 tuổi, nguyên Giám đốc TTKC) từ 3 năm xuống 2 năm tù; nguyên kế toán Đặng Minh Út từ 24 tháng, giảm xuống còn 18 tháng tù, cùng tội “tham ô tài sản”.

Bốn bị cáo còn lại bị bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhắc đến bà Huỳnh Ngọc Bích, Giám đốc HTX tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích (ấp Giồng Có, xã Tham Đôn, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Theo HĐXX, kết quả điều tra xác định năm 2007, bà Bích ký hợp đồng dạy nghề với TTKC Sóc Trăng và đóng dấu treo của HTX Ngọc Bích trên phiếu thu chưa ghi nội dung. Hành vi này được cho là giúp sức, để các bị cáo khác thanh toán tiền những đề án khuyến công với số tiền 52,5 triệu đồng và bà Bích hưởng lợi 17,6 triệu đồng.
Theo HĐXX, hành vi trên có vai trò đồng phạm giúp sức cho các bị cáo khác. Do đó, HĐXX kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét kháng nghị giám đốc thẩm xử lý hành vi này.

Có quyền kiến nghị hay không?

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ), cho biết hồi tháng 10.2018, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm lần 3 vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại TTKC Sóc Trăng. Do Viện KSND tỉnh Sóc Trăng không truy tố bà Bích, nên HĐXX chỉ tuyên án đối với nguyên Giám đốc TTKC Ngô Hồng Phi và các bị cáo khác có liên quan. Khi đó, bà Bích được xác định là bị oan sai.

Ông Phuông tặng hoa cho bà Bích tại buổi xin lỗi công khai

Ảnh: Trần Thanh Phong

Vì vậy, cũng theo luật sư Đức, trong vụ án này, bà Bích đã là người vô tội. "Tòa phúc thẩm kiến nghị xử lý bà là một việc, còn TAND tối cao chấp nhận hay không mới là quan trọng", luật sư Đức nhận xét

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Tấn Thi (Văn phòng Luật sư Hoa Sen, TP.HCM) lại cho rằng "có điều bất hợp lý" khi HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại TP.HCM kiến nghị xử lý bà Bích.
Theo luật sư Thi, hệ thống tòa án và Viện KSND trong vụ án trên đã không còn quyền tố tụng đối với "nữ hoàng lục bình", vì bà Bích bị Công an tỉnh Sóc Trăng đình chỉ điều tra bị can, chứ không phải Viện KSND đình chỉ điều tra hay tòa án đình chỉ thụ lý, xét xử.
Cũng theo luật sư Thi, nếu có kiến nghị, thì chỉ là kiến nghị phía công an xem xét lại việc đình chỉ điều tra trước đây.

“Nữ hoàng lục bình” nói gì ?

Nói về việc bị tòa kiến nghị xử lý, bà Bích cho biết sẽ làm đơn, kèm theo các chứng cứ, để gửi đến TAND tối cao và Viện KSND tối cao để yêu cầu xem xét.

bà Bích đang gầy dựng lại HTX sau nhiều năm ngưng hoạt động do bị truy tố oan

Ảnh: Trần Thanh Phong

Theo bà Bích, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27.6, bà đã khai báo rõ việc "phần tiền nộp là do cán bộ điều tra kêu trả, chứ không phải tự nộp hay đem đi trả". Tuy nhiên, cũng theo bà Bích, biên bản lại ghi nhận bà nộp khoản tiền 17.6 triệu đồng là "khắc phục hậu quả".

“Nữ hoàng lục bình” mới được xin lỗi oan sai

Như Thanh Niên đã thông tin, sáng 28.5, tại HTX thủ công mỹ nghệ Ngọc Bích, ông Nguyễn Hồng Phuông, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai đối với bà Bích, do bị oan sai gần 10 năm qua.

Bà Bích được gọi là “Nữ hoàng lục bình”, bởi thời hoàng kiêm, HTX của bà đã tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 8.000 lao động ở địa phương.

Phát biểu xin lỗi công khai, ông Phuông, cho biết ngày 26.5.2010, Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố bà Bích về hành vi “Tham ô tài sản” vì có liên quan đến việc ký hợp đồng đào tạo 5 lớp học nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại H.Mỹ Xuyên với số tiền 52,5 triệu đồng. Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra và điều tra lại, Công an Sóc Trăng thu thập được chứng cứ thể hiện bà Bích có mở các lớp dạy nghề cho nhiều học viên. Do vậy, không có căn cứ để chứng minh bà Bích phạm tội. Ngày 3.8.2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã đình chỉ điều tra bà Bích.

Theo ông Phuông, nguyên nhân dẫn đến việc gây thiệt hại cho bà Bích là lỗi của những người tiến hành tố tụng nói chung và của kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng nói riêng, đã không đánh giá đầy đủ và toàn diện chứng cứ thu thập được liên quan đến bà Bích trước khi khởi tố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.