Vì sao xử kín vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô?

Phan Thương
Phan Thương
14/06/2019 12:34 GMT+7

Chủ tọa phiên xử, Phó chánh án Nguyễn Hải Nam lý giải, việc xử kín Nguyễn Hữu Linh là do có đơn yêu cầu xét xử kín của gia đình người bị hại.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh 'được' xử kín theo yêu cầu của bị hại

Sau khi xác nhận việc sáng 25.6, TAND Q.4 sẽ xử kín vụ án "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" liên quan đến bị cáo Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, đang cư trú Q.2, TP.HCM), hiện dư luận đang bức xúc việc tại sao phải xử kín đối với vụ án, liệu xử kín nguyên một cán bộ tư pháp có khách quan, răn đe.
Trao đổi với PV Thanh Niên, chủ tọa phiên tòa, Phó chánh án TAND Q4, ông Nguyễn Hải Nam cho biết vụ án được xử kín theo yêu cầu của người đại diện theo pháp luật của cháu bé, người bị hại trong vụ án.
Ngoài ra, thẩm phán Nguyễn Hải Nam cho biết gia đình cháu bé cũng làm đơn xin xét xử vắng mặt người bị hại. Lý do là cháu bé đang được nghỉ hè nên gia đình đã đưa cháu bé về quê chơi, đồng thời gia đình không muốn việc xét xử một lần nữa sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý cháu bé.
Về phần hình sự và dân sự trong vụ án, gia đình người bị hại không yêu cầu gì và đề nghị HĐXX xử lý theo quy định pháp luật.
Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị TAND Q.4 đưa ra xét xử theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được tòa tống đạt cho bị cáo Nguyễn Hữu Linh.

Xử kín nhưng tuyên án công khai

Về việc tác nghiệp tại phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Hải Nam cho hay sau khi HĐXX công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử và mời mọi người ra ngoài phòng xử, trừ những người liên quan đến vụ án được HĐXX triệu tập. “Sau phần thẩm vấn, tranh luận, khi đến phần tuyên án, HĐXX sẽ tuyên án công khai theo luật định”, chủ tọa nêu.
Về việc xét xử kín theo yêu cầu của người bị hại, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết Điều 25 bộ luật Tố tụng hình sự năm (BLTTHS) năm 2015 quy định trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự, tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.
“Vì vậy, nếu gia đình người bị hại có đơn yêu cầu xử kín thì việc tòa án ra quyết định xử kín vụ án đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh là phù hợp”, LS Tuấn lý giải.
Diễn biến vụ án liên quan bị cáo Nguyễn Hữu Linh Đồ họa: Lâm Nhựt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.