Video: Bộ trưởng Nguyễn Quân lý giải chuyện nghiên cứu khoa học... xếp ngăn kéo

12/06/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Tại buổi chất vấn sáng nay (12.6) trả lời câu hỏi về việc đề tài nghiên cứu khoa học xong rồi xếp trong ngăn kéo, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân cho biết: "Nghiên cứu cơ bản, về cơ bản là xếp ngăn kéo, bởi vì nó đi trước thời đại, nó phải nằm trong ngăn kéo để chờ đợi trình độ phát triển của xã hội".

(TNO) Tại buổi chất vấn sáng 12.6, trả lời câu hỏi về việc đề tài nghiên cứu khoa học xong rồi xếp trong ngăn kéo, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân cho biết: "Nghiên cứu cơ bản, về cơ bản là xếp ngăn kéo, bởi vì nó đi trước thời đại, nó phải nằm trong ngăn kéo để chờ đợi trình độ phát triển của xã hội".  

Video: Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời về chuyện nghiên cứu khoa học thường xếp vào ngăn kéo

ĐBQH đặt câu hỏi, có phải sản phẩm khoa học công nghệ của chúng ta nghiệm thu trên bàn là chủ yếu? Có phải do chúng ta đầu tư dàn trải, không tập trung đầu tư không đúng chỗ, đúng người, đúng việc? Có hay không cơ chế xin cho? Đề nghị bộ trưởng cho biết nguyên nhân và trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề này?”

Bộ trưởng Bộ Khoa học  - công nghệ Nguyễn Quân trả lời: “Hàng năm thì có khoảng trên dưới 3.000 tỷ đồng cho hoạt động này. Đề tài xếp ngăn kéo có 3 loại: Nghiên cứu cơ bản, về cơ bản là xếp ngăn kéo, bởi vì nó đi trước thời đại, nó phải nằm trong ngăn kéo để chờ đợi trình độ phát triển của xã hội, đến một mức độ nhất định mới có thể ứng dụng được”.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, chất bán dẫn được người Mỹ phát minh ra từ đầu thập kỷ 50, nhưng phải nằm ngăn kéo đến đầu thập kỷ 60, khi người Nhật mua sáng chế đó, thì nó mới trở thành sản phẩm hàng hóa. Và ngày nay, mỗi năm nó đóng góp cho thế giới 20 ngàn tỉ USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.