Chia sẻ từ CEO VNG Lê Hồng Minh: Kinh nghiệm có thể rất tuyệt vời, nhưng...

Kim Lan
Kim Lan
24/03/2019 07:00 GMT+7

Theo CEO VNG Lê Hồng Minh, kinh nghiệm rất là tuyệt vời nhưng cũng ngăn cản khiến chúng ta không làm được nhiều điều.

Tại sự kiện Forbes Tech Summit 2019 mới đây, khi được hỏi về vấn đề "kinh nghiệm" trong tuyển dụng nhân sự, cũng như startup doanh nghiệp, CEO VNG Lê Hồng Minh đã có những chia sẻ gây ngạc nhiên.
Ông Lê Hồng Minh nói "Kinh nghiệm rất là tuyệt vời nhưng cũng ngăn cản khiến chúng ta không làm được nhiều điều. Giữa những người còn trẻ thiếu kinh nghiệm với những người có rất nhiều kinh nghiệm nhưng lại rất cẩn trọng hơn, sự lựa chọn nào tốt hơn ? Rất khó nói! Nhưng nếu chúng ta là 1 doanh nhân khởi nghiệp, tôi mong rằng các bạn là những người còn trẻ và thiếu kinh nghiệm".

Chấp nhận rủi ro

 * Một công ty công nghệ có chấp nhận rủi ro, có sẵn sàng thuê những người trẻ và sẵn sàng trao cho họ nguồn lực tài chính, nền tảng hay bất kỳ một yếu tố nào khác?
CEO VNG Lê Hồng Minh: Rõ ràng việc có những người trẻ và đam mê rất là quan trọng, đó là điều mà chúng tôi muốn đạt được nhưng rất khó và không dễ dàng. Tôi nghĩ chúng ta nên quay lại điểm cốt lõi, nói thì rất dễ, chúng ta hãy làm điều mới đi, hãy đầu tư công nghệ mới như AI, công nghệ thanh toán. Nhưng để thật sự thấu hiểu làm thế nào để tiếp tục sáng tạo trong 1 tổ chức với rất nhiều người đã có kinh nghiệm ?. Đây chính là cuộc đấu tranh hằng ngày của chúng tôi và cả bản thân tôi nữa. Và câu trả lời cuối cùng mà tôi có thể đưa ra là nó thật sự phụ thuộc vào ý chí, mong muốn của những người nòng cốt luôn muốn sáng tạo, muốn thúc đẩy giởi hạn và không sợ thất bại.
Và câu trích dẫn tôi thích nhất chính là: “Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được”

Ở đâu khó, ở đó có cơ hội

* Lợi thế của tuổi trẻ, của việc "không có kinh nghiệm" là gì?
CEO VNG Lê Hồng Minh: Vẻ đẹp của tuổi trẻ đó là mình không nghĩ quá nhiều về hậu quả của việc thất bại. Các công ty lớn có rất nhiều thứ khiến họ sợ hãi, đó có thể là sự danh tiếng. Cho nên tôi rất khâm phục các công ty khởi nghiệp trẻ.
VNG có thể am hiểu về online, nhưng thế giới offline lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chẳng hạn chúng tôi hiểu việc quản lý hàng trăm ngàn tài xế không hề đơn giản. Vấn đề lớn nhất là khác biệt về kỹ năng, công nghệ để quản lý.
Hiện nay chúng tôi làm tốt về phần mềm, về nội dung nhưng logistics, dịch vụ tài chính, y tế, bảo hiểm... là những kiến thức chuyên môn phải học hỏi rất nhiều. Để tham gia vào những lĩnh vực này, bạn cần phải có chuyên môn, thêm nữa là rất nhiều nguồn lực vì chúng ta đang nói đến thế giới thực.
Nhưng ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội.

Đưa thế giới online sang thế giới thực

* Điều gì sẽ xảy ra với thế giới online vài năm tới?
CEO VNG Lê Hồng Minh: Chúng tôi đã thất bại rất nhiều, trong quá khứ và kể cả tương lai. Nhưng điều mấu chốt là tôi muốn giữ tư duy cho mọi người trong tổ chức của tôi đó là nếu bạn thất bại thì đó là vì bạn, hoặc là bạn chưa đủ giỏi, chưa làm việc chăm chỉ, chưa cống hiến 100% của mình.
Cách đây vài ngày chúng tôi vừa phối hợp cùng TP.HCM triển khai thí điểm thanh toán điện tử và vé điện tử trên 1 số tuyến xe buýt công cộng trong TPHCM.
Nhóm dự án bao gồm các bạn rất trẻ, khoảng 20 người dưới 30 tuổi và các bạn chưa bao giờ có kinh nghiệm làm về vé xe bus hay vé điện tử.
Đây là một trong những ví dụ về việc chúng tôi đang cố gắng học hỏi và chuyển dịch kinh doanh đưa online sang thế giới thực.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, có rất nhiều các công ty công nghệ bước ra thế giới thật, như Grab, Uber, và rất nhiều công ty thương mại điện tử. Họ chuyển dịch dần từ không gian online sang môi trường thực tế. Tôi nghĩ đây chính là cơ hội và xu hướng công nghệ, internet sẽ dịch chuyển ở Việt Nam trong vòng 3 - 5 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.