'Lồng ấp' cho người khởi nghiệp

17/03/2017 14:31 GMT+7

Khởi nghiệp không còn là từ khóa mới nhưng sức hút của nó vẫn mạnh mẽ và tạo tiếng vang trong cộng đồng doanh nghiệp trẻ.

Có thể thấy hiện nay, nhà nhà, người người start-up, điều đó tạo ra một trào lưu kinh doanh bùng nổ và đầy năng lượng hơn bao giờ hết.
Bắt nhịp được xu hướng đó, CEO Nguyễn Trung Tín đã đi trước, đón đầu và tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp với mô hình Dreamplex - nơi quy tụ các nhà khởi nghiệp, các nhà đầu tư, và tạo ra không gian để những người có niềm đam mê, có ý tưởng kinh doanh hiện thực hóa giấc mơ của mình. 
CEO Nguyễn Trung Tín luôn khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của người trẻ Ảnh nhân vật cung cấp
Cộng đồng cho các start-up kết nối
Đã từng khởi nghiệp và hiện vẫn tiếp tục khởi nghiệp với những dự án mới, CEO Nguyễn Trung Tín phần nào đồng cảm với các doanh nghiệp start-up, hiểu được những khó khăn mà họ đang vấp phải. Bởi vậy, anh đã quyết tâm xây dựng một cộng đồng với mục đích hỗ trợ những bạn trẻ có tinh thần khởi nghiệp.
Tại Dreamplex, ngoài không gian làm việc thân thiện, những tiện nghi cần thiết cho một văn phòng hiện đại, các bạn trẻ còn được có cơ hội thường xuyên tham dự thêm những buổi giao lưu để những nhà sáng lập gặp nhau, chia sẻ về lĩnh vực của mình đanglàm nhằm tìm cơ hội kết nối, hoặc đơn giản là tìm được “mentor” - người có kinh nghiệm có thể tư vấn và hỗ trợ cho dự án của họ.
Người ta ta thường nói “không có bữa trưa nào miễn phí”, mọi thứ đều có giá của nó, riêng với người khởi nghiệp, đặc biệt là những người có nguồn vốn ít ỏi thì yếu tố tiết kiệm chi phí luôn được đưa lên hàng đầu. Bởi vậy, việc có sẵn có một cộng đồng để những “người mới” học tập kinh nghiệm của những người đã có trải nghiệm là cực kỳ có lợi.
Theo anh Nguyễn Trung Tín: “Học từ sai lầm của người khác là cách ít tốn kém nhất để đi đến thành công. Tín rất khuyến khích những người trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, các bạn hãy quan sát xung quanh trước. Nếu thấy ai đó đã khởi nghiệp cùng ý tưởng với mình, các bạn hãy đề nghị được làm việc chung để có thể học tập kinh nghiệm. Nếu người ta làm tốt, hãy đề nghị cùng hợp tác với họ. Nếu họ làm chưa tốt, các bạn cũng sẽ nắm được điểm mấu chốt và khi bắt đầu kinh doanh riêng sẽ có thể tránh lặp lại sai lầm. Điều này sẽ tiết kiệm được cả về thời gian và chi phí”. 
Để khởi nghiệp thành công có nhiều yếu tố, có nhiều người thất bại đến vài chục lần mới đạt được thành công; có những người đầu tư lần đầu, lần thứ 2 thành công nhưng lần thứ 3 có thể thất bại.
Lý giải cho chuyện này, anh Tín cũng chia sẻ: “Như trường hợp cá nhân tôi, các dự án đầu tư đều thành công cho đến cái thứ 3 và 4 thì thất bại. Phân tích nguyên nhân thì phát hiện ra mình đầu tư chưa đúng thời điểm. Thế nên ông bà ta mới có câu "thiên thời, rồi mới đến địa lợi và nhân hòa". Tôi có một đôi ngũ đầu tư tốt nhưng thời điểm đầu tư lúc đó chưa phù hợp. Thị trường còn lạ lẫm so với mô hình của mình nên thất bại. Đến dự án thứ 5 là mô hình Dreamplex thì thành công. Ở thời điểm cuối năm 2015 là thời điểm nhu cầu cần tìm không gian làm việc hiện đại, thân thiện, nhiều tiện ích cho mô hình khởi nghiệp nhỏ cao nên chúng tôi thành công...”.
Hãy cứ ước mơ
Trong năm 2016, trung tâm Dreamplex 1 đã tổ chức thành công 60 sự kiện cho công đồng khởi nghiệp, trong đó phải kể đến sự kiện gặp gỡ những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu với tổng thống Barack Obama.
Cựu Tổng thống Mỹ đã để lại lời chúc cho Dreamplex:”Dream big dreams” - như một lời cỗ vũ cho những giấc mơ khởi nghiệp.
Ngoài ra Dreamplex sẽ còn là một trung tâm cộng đồng nghệ thuật, hỗ trợ những đạo diễn, những người làm nghệ thuật có nơi để công bố, giới thiệu tác phẩm của mình ra công chúng.
Chưa dừng lại, anh còn dự định sẽ tổ chức mỗi tháng một sự kiện để mời những người có tầm ảnh hưởng đến để chia sẻ cho các bạn trẻ hiểu thêm những bài học đằng sau thành công và thất bại.
“Chúng ta chỉ biết người ta giỏi khi dự án của họ thành công, còn đằng sau đó là những tháng ngày miệt mài hay thất bại thì chưa ai biết. Thành công chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Tôi muốn tổ chức những buổi chia sẻ về tầm quan trọng của sự thất bại. Để từ đó, các bạn trẻ khởi nghiệp có cái nhìn toàn diện, đa chiều hơn. Những người tham dự có thể là nhà văn, doanh nhân, hay có thể là giáo sư đại học…”, anh Tín cho biết.
”Chia sẻ là cách cho đi. Tôi nghĩ việc mình tổ chức chuỗi sự kiện này cũng là cách để trả ơn những gì mà tôi đã được nhận”, anh Tin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.