Việt Nam chưa xem xét cấp chứng chỉ cho dòng Boeing 737 MAX8

13 Thanh Niên Online
Sau 2 sự cố rơi máy bay Boeing 737 MAX8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết chưa xem xét cấp chứng chỉ cho dòng máy bay này. Hiện Việt Nam chưa khai thác Boeing 737 MAX8, nhưng đã có kế hoạch nhập về trong tương lai.
Boeing 737 MAX là dòng máy bay thương mại bán chạy trên thế giới /// Ảnh Boeing Boeing 737 MAX là dòng máy bay thương mại bán chạy trên thế giới - Ảnh Boeing
Boeing 737 MAX là dòng máy bay thương mại bán chạy trên thế giới
Ảnh Boeing
Liên quan đến vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX8 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra sáng qua, 10.3, làm 157 người thiệt mạng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, hiện các hãng hàng không Việt Nam chưa khai thác loại máy bay này.
“Hiện chỉ có Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 100 máy bay dòng Boeing 737 MAX, dự kiến chiếc tàu đầu tiên sẽ về vào tháng 10 năm nay. Sáng nay, chúng tôi đã họp về vấn đề này và quyết định chưa xem xét cấp chứng chỉ cho tàu bay Boeing 737 MAX, cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có”, ông Thắng khẳng định. 
Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo một hãng hàng không cũng cho biết, hãng đang cẩn trọng theo sát các thông tin liên quan đến loại tàu bay này từ phía Cục Hàng không cũng như hãng sản xuất Boeing, trước khi có các quyết định tiếp theo.
Mới đây, Vietjet đã ký hợp đồng với Boeing trị giá 12,7 tỉ USD đặt mua 100 máy bay B737 MAX. Trong đó, 80 chiếc sẽ là 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn.
Bamboo Airways cũng cho biết đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỉ USD, sau hơp đồng 10 máy bay Boeing 787-9.
Trước đó, sáng 10.3, chỉ 6 phút kể từ khi cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia, chuyến bay mang số hiệu ET302 đã bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Máy bay gặp nạn là 1 trong 5 chiếc Boeing 737 MAX8 trước đó đã được hãng Ethiopian Airlines mới bổ sung vào đội bay hồi tháng 1.2018.
Thảm kịch này xảy ra chưa đầy 6 tháng sau khi chuyến bay JT 610 của Lion Air, đi từ Jakarta (Indonesia) đến Pangkal Pinang (Indonesia), lao xuống biển chỉ 13 phút sau cất cánh hồi cuối tháng 10.2018, khiến 189 người thiệt mạng.
Hiện chưa có kết luận cuối cùng nguyên nhân vụ rơi máy bay tại Jakarta, điểm trùng hợp là cả 2 vụ rơi máy bay đều cùng dòng Boeing 737 MAX8. Boeing 737 là dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử hàng không thế giới, vượt qua dòng máy bay A320 Family của Airbus.
Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đều đang sử dụng hoặc đang đặt hàng dòng máy bay Boeing 737 như American Airlines, ChinaSouthern Airlines, Korean Air, Qatar Airways…
Cả nước hiện có 180 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines sở hữu 90 máy bay, Vietjet 60 máy bay, Jetstar 17 máy bay, Vasco 2 chiếc, Hải Âu 4 chiếc, Hành tinh xanh 4 chiếc, Ngôi Sao Việt 2 chiếc và Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không 1 chiếc.
Các dòng máy bay được sử dụng là A350-900, Boeing 787-9 Dreamliner, A321, A320…

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Để đảm bảo uy tín cho hàng không Việt, tôi mong Vietjet khi nhận máy bay MAX-8 sẽ bắt buộc Boeing test bay với chỉ 1 động cơ (khóa xăng tắt bỏ một động cơ) với tải trọng tương đương với đầy xăng khi mới cất cánh và đầy người và hành lý. Theo tôi quan sát, khi thay qua động cơ mới LEAP-1B để tăng bypass ratio tiết kiệm nhiên liệu, thì động cơ mới có đường kính quá lớn so với động cơ cũ, đã nối trục bánh nhưng để không chạm đất vẫn phải gắn động cơ lên quá so với mặt trên của cánh. Nếu hai động cơ không quay đồng bộ thì động cơ chết máy trở thành một mảng cản gió to khổng lồ, tạo lực drag quá lớn, và tạo turbulent trên mặt trên của cánh làm mất lực lift, rất khó giữ thăng bằng.
Hoà

Hoà

Tóm lại là không nên mua phải không?
Hà Vân

Hà Vân

Em lạy anh; anh là thần thánh phương nào hiển linh vậy?
Antoni

Antoni

Trước khi xuất xưỡng chiếc đầu tiên hãng sản xuất đã bay thử trên 6 tháng để trãi qua tất cả flight test điều kiện với FAA. Flight test với 1 engine đã bao gồm trong đó khi các bao cát dc chất đầy và các thùng phuy nước được điều khiển để tính CG. Nói chung họ đã làm tất cả. Vấn đề là do lỗi con người hay các lỗi chưa hề biết đến thôi
NGUYỄN ĐỨC

NGUYỄN ĐỨC

THEO TÔI, KHÔNG NÊN NHẬP DÒNG MÁY BAY NÀY. CÒN NẾU CÓ NHẬP THÌ TÔI KHÔNG BAO GIỜ...BAY CÙNG!
Phuong

Phuong

Hãng nào sử dụng Boeing 747… tào lao
Nam

Nam

Khi đặt vé máy bay nếu thấy Boeing 737 thì hủy thôi...5 đến 10 tháng ình chiếc thì biết đâu lần.
toeloe

toeloe

Hóa ra ANNAMITE ta giỏi thật , tiên lượng tai nạn dòng máy bay này hơn cả thế giới
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm