Việt Nam làm chủ công nghệ gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lê Hiệp
Lê Hiệp
04/04/2019 05:14 GMT+7

Thành công lớn nhất và xuyên suốt 50 năm qua của chúng ta là dù trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hoàn thành xuất sắc.

Ngày 3.4, thông tin tại họp báo quý 1 của Bộ Quốc phòng, thiếu tướng Cao Đình Kiếm, Chính ủy Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cho biết quá trình gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 50 năm qua (1969 - 2019) đã thể hiện ý chí tự lập, tự chủ, tiến tới làm chủ hoàn toàn trong nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác.
Theo ông Kiếm, công nghệ giữ gìn thi hài là một lĩnh vực mới mà trên thế giới chỉ có Liên Xô (cũ) và hiện nay là Nga có. Vận dụng công nghệ này cũng chỉ có VN giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Triều Tiên giữ gìn thi hài lãnh đạo Kim Nhật Thành và con nhà lãnh đạo này là ông Kim Jong-il.
"Thành công lớn nhất và xuyên suốt 50 năm qua của chúng ta là dù trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hoàn thành xuất sắc. Đến nay, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của VN đã học tập, nghiên cứu, làm chủ hoàn toàn công nghệ giữ gìn thi hài Bác", ông Kiếm cho hay.
Cũng theo ông Kiếm, công nghệ bảo quản thi hài, trong đó có dung dịch và bộ quần áo đặc biệt được Liên Xô, nay là Nga giữ bí mật. Tới năm 1992, phía Nga mới đồng ý chuyển giao số dung dịch bảo quản thi hài cho VN và tới năm 2003, qua nhiều lần đàm phán, phía Nga mới chính thức ký biên bản đồng ý pha chế dung dịch đặc biệt tại VN.
“Đến nay, chúng ta đã 15 lần pha chế thành công dung dịch đặc biệt sử dụng trực tiếp cho việc giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh”, ông Kiếm thông tin và cho biết thêm vào năm 2018, VN cũng đã làm chủ công nghệ sản xuất bộ quần áo đặc biệt dùng trong việc bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Theo ông Kiếm, qua các thời kỳ nhất định, chúng ta đều tổ chức đánh giá công tác giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm nay, nhân dịp tổng kết 50 năm gìn giữ thi hài Bác, Bộ Tư lệnh bảo vệ lăng cũng đang báo cáo Chính phủ để thành lập hội đồng khoa học Việt - Nga, bao gồm các nhà khoa học của cả 2 nước trong các lĩnh vực khác nhau để đánh giá, nhận định việc giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ông Kiếm cũng nhấn mạnh, việc tổng kết 50 năm nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nay còn hướng tới mục tiêu đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
“Có ý kiến cho rằng, quyết định này không thực hiện di chúc của Bác nhưng phải khẳng định đây là quyết định đúng đắn, sáng suốt của Bộ Chính trị, T.Ư Đảng, thể hiện mong muốn thiết tha của quân và dân ta”, ông Kiếm nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.