Việt Nam - Mỹ ra tuyên bố chung làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện

12/11/2017 09:32 GMT+7

10 giờ 15 phút sáng nay, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì cuộc họp báo với sự tham gia của phóng viên Mỹ và Việt Nam.

Tường thuật trực tiếp
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì họp báo
Cuộc họp báo diễn ra ngay sau khi hai nhà lãnh đạo kết thúc hội đàm và tham dự lễ ký kết và trong khoảng 30 phút. Sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu, hai nhà lãnh đạo sẽ trả lời câu hỏi của các phóng viên. Dự kiến, sẽ có 2 câu hỏi được đặt ra từ phía phóng viên Mỹ và 2 câu hỏi từ phía phóng viên Việt Nam.
[VIDEO] Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Trump

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Donald Trump ngay trong năm đầu tiên cầm quyền được nhìn nhận với nhiều đánh giá tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian tới, trong đó có hợp tác thương mại giữa hai nước.

Kể từ sau khi hai nước xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện vào tháng 7.2013, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã đạt nhiều tiển triển mới, thực chất trên tất cả các lĩnh vực song phương, khu vực và thế giới, trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị và con đường phát triển của nhau vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển của khu vực.

Từ năm 2005, Mỹ đã trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng liên tục ở mức 20% trong những năm gần đây, ước đạt 53 tỷ USD năm 2016, trong đó ta tiếp tục xuất siêu 30,9 tỷ USD.

Về đầu tư, đến tháng 11.2016, Mỹ xếp thứ 8 trên112 quốc gia và vùng lãnh thổ có Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam với 815 dự án có tổng vốn đăng ký 10,07 tỷ USD, đồng thời xếp thứ 9 trên 68 quốc gia tiếp nhận FDI của Việt Nam với 147 dự án đầu tư có tổng vốn đăng ký 571,38 triệu USD.

Từ ngày 27-28.3.2017, hai bên đã tái khởi động cuộc họp kỹ thuật của Hội đồng Hiệp định khung về thương mại và đầu tư song phương (TIFA).

[VIDEO] Công tác an ninh bảo vệ Tổng thống Trump tại Hà Nội
[VIDEO] Quang cảnh nơi họp báo

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.