Việt Nam sẵn sàng cho Tuần lễ cấp cao APEC

03/11/2017 08:21 GMT+7

Tất cả lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC đã xác nhận tham dự Tuần lễ cấp cao của Diễn dàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), diễn ra từ ngày 6 - 11.11 tại Đà Nẵng.

Đến nay, Việt Nam đã sẵn sàng đón tiếp các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC và hơn 10.000 đại biểu trong và ngoài nước tham dự APEC. Đó là khẳng định của ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC, trong buổi họp báo tại Hà Nội ngày 2.11, thông tin về Tuần lễ cấp cao APEC.
Giới thiệu hình ảnh Việt Nam đổi mới, năng động, hội nhập
Việt Nam sẵn sàng  cho Tuần lễ cấp cao APEC
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn Ảnh: Hoàng Anh
Ông Bùi Thanh Sơn đánh giá lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị APEC có một số điểm khác so với lần đầu tiên. “Môi trường ở khu vực và quốc tế có thay đổi. Thế và lực của Việt Nam đã khác rất nhiều so với năm 2006”, ông Sơn nhấn mạnh.
Theo ông Sơn, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị APEC lần này với kỳ vọng đạt được một số mục tiêu: khẳng định tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và chủ động tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại giao đa phương; Việt Nam trong vai trò chủ nhà tiếp tục đà phát triển, hợp tác trong APEC, thúc đẩy hợp tác, liên kết trong thương mại và đầu tư trong khuôn khổ APEC, đảm bảo đây là diễn đàn hàng đầu của khu vực trong phát triển thịnh vượng của các nền kinh tế; và Diễn đàn APEC là cơ hội rất tốt để các nền kinh tế thành viên, các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế gặp gỡ, trao đổi và xây dựng phát triển, tăng cường lòng tin cũng như hợp tác. Qua đây, Việt Nam muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh đổi mới, năng động, hội nhập kinh tế sôi động, thân thiện với bạn bè quốc tế.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh đây sẽ là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ với tất cả các nền kinh tế thành viên APEC, đặc biệt là với 13/25 đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam trong APEC, thể hiện qua 4 chuyến thăm chính thức song phương. Ngoài ra, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng sẽ có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nền kinh tế. Nhân dịp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Chile Michelle Bachelet, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ thăm chính thức cấp nhà nước Việt Nam. Đây là chuyến thăm nước ngoài cấp nhà nước đầu tiên của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sau Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump cũng thăm chính thức Việt Nam ngay trong thời gian đầu của nhiệm kỳ.
Triển vọng của TPP tại APEC
Liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Bùi Thanh Sơn cho biết trong khuôn khổ APEC, các cơ chế hợp tác và liên kết khu vực, trong đó có TPP, đã hình thành trên cơ sở tự nguyện, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Và các cam kết đạt được trong khuôn khổ này cũng được xây dựng trên tinh thần đó. “Trưởng đoàn đàm phán của 11 nước đang họp tại Nhật, các bên đang thu hẹp khác biệt trong quan điểm của mình về TPP, hướng tới hội nghị cấp bộ trưởng và hội nghị cấp cao của TPP tại Tuần lễ cấp cao APEC ở Đà Nẵng”, ông Sơn thông tin và khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cùng các thành viên trong TPP để có kết quả tốt nhất, đáp ứng được lợi ích của các thành viên trong TPP.
Bên cạnh các chương trình nghị sự, nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa, thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam dịp này cũng được chú ý. Trong đó, sự kiện Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân Nguyễn Thị Hiền chủ trì lễ đón chính thức các nhà lão đạo kinh tế APEC và phu nhân/phu quân cùng tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng hội nghị cũng là điểm nhấn giới thiệu tới bạn bè quốc tế những nét văn hóa truyền thống đặc sắc lẫn hiện đại của VN. Để giới thiệu cảnh đẹp thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, theo dự kiến, phu nhân, phu quân của lãnh đạo các nền kinh tế APEC sẽ đi thăm TP.Hội An vào ngày 11.11. Chương trình do phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền chủ trì.
Ông Bùi Thanh Sơn cho hay, Ủy ban Quốc gia APEC đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An tổ chức các tour giới thiệu TP.Hội An, hoan nghênh các đại biểu tham dự. Một điểm nhấn văn hóa khác là lễ khai trương công viên APEC. Công viên sẽ là nơi trưng bày các bức tượng nghệ thuật do nghệ sĩ đến từ các nền kinh tế thành viên APEC thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.