Vợ chồng dược sĩ dởm rao bán thuốc tây giả trên mạng

16/09/2016 10:00 GMT+7

Trên mạng xã hội Facebook, vợ chồng Xuyến 'nổ' mình là dược sĩ, cho số điện thoại, email để tư vấn cho người bệnh, rồi bán thuốc tây giả. Người bệnh uống thuốc không khỏi mà bệnh còn nặng hơn.

Tiền mất tật mang vì mua thuốc trên mạng
Cuối tháng 7, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74) Bộ Công an đã bắt quả tang Mai Thị Xuyến (38 tuổi, ngụ P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM) khi Xuyến đang mua bán 37 hộp thuốc chữa bệnh viêm gan B các loại. Tiến hành khám xét nơi ở của Xuyến, C74 phát hiện nhiều loại thuốc nhập lậu, thuốc không tem nhãn. Lô hàng này trị giá 200 triệu đồng.
Tại CQĐT, Xuyến khai nhận lấy hàng từng đợt, mỗi đợt vài trăm triệu đồng, sau đó bán cho cá nhân, hoặc các tiệm thuốc tây ở TP.HCM.
Số hàng này Xuyến lấy lại từ nhiều mối ở Việt Nam, giá rẻ hơn 1/3 so với giá thị trường. Ví dụ thuốc trị viêm gan B mỗi hộp 14 triệu nhưng Xuyến chỉ bán 8 triệu/hộp. Vì giá rẻ nên khách của Xuyến rất đông. Xuyến còn phân phối hàng về các tỉnh thành lân cận TP.HCM. Hằng ngày, Xuyến lên các mạng xã hội, rao bán  "dược phẩm xách tay"  nhưng thực chất đều là hàng không đảm bảo chất lượng.
Chồng của Xuyến cũng lên mạng xã hội, xưng là "dược sĩ Phúc", rao thông tin về các loại thuốc nhập. Vợ chồng "dược sĩ Phúc" còn kỳ công đăng tải các đơn thuốc, phiếu xét nghiệm (đã được chỉnh sửa) trước và sau khi uống thuốc của vợ chồng Xuyến để chứng mình bệnh thuyên giảm hoặc hết bệnh.
Sau vài tháng theo dõi, các trinh sát C74 đã ập vào bắt quả tang về hành vi mua bán thuốc giả của Xuyến.

tin liên quan

Phá đường dây làm giả tân dược
Phu khai nhận, mua tân dược các loại do VN sản xuất tại các quầy thuốc ở TP.HCM, sau đó bóc ra thành từng viên giao cho Cường để “lên đời” thuốc ngoại.
Bán cả thuốc giả "đặc trị ung thư"
Trường hợp của Mai Thị Xuyến, các trinh sát phát hiện Xuyến bán cả "thuốc" đặc trị ung thư gan.
Theo C74, tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả, kém chất lượng, không có nguồn gốc.. đang diễn ra phức tạp trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
Thủ đoạn của các đường dây buôn bán thuốc giả này là sản xuất, đóng gói thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, nhắm đến các sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng có xuất xứ ngoại nhập. Các sản phẩm giả này sau đó tìm cách "lọt" vào các tiệm thuốc tây, thậm chí vào cả bệnh viện. Nguy hiểm hơn, các loại thuốc "đặc trị ung thư" cũng bị làm giả.
Thuốc giả được nhập từ Trung Quốc, đóng gói, dán nhãn giả sản phẩm có xuất xứ nước ngoài. Cơ quan công an từng bắt một nhóm mua thuốc nội rồi xé nhãn mác cũ thay thế tem sản phẩm xuất xứ nước ngoài, mà mắt thường không thể nhận biết được thuốc giả hay thật.
Các đường dây buôn bán thuốc giả này chủ động lên các mạng xã hội rao thông tin giới thiệu "là dược sĩ, là bác sĩ" kèm theo số điện thoại, email tư vấn, rồi tranh thủ bán thuốc giả. Người mua nếu trót tin vào "chất lượng hàng ngoại nhập" theo tư vấn của các "dược sĩ, bác sĩ" này chỉ có rước thêm bệnh vào người.
“Tình trạng mua bán thuốc tây giả, thực phẩm chức năng giả đáng báo động, vì vậy mọi người phải hết sức cảnh giác, mua thuốc chữa bệnh phải có hóa đơn của bác sĩ, tránh dễ dàng tin vào lời giới thiệu trên mạng mà mua phải thuốc giả. Hiện cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra, làm rõ các đường dây mua bán thuốc giả nói trên”, một lãnh đạo C74 cho biết.
Nhập thuốc giả qua đường hàng không
Tình trạng mang thuốc tây giả về Việt Nam bằng đường hàng không hiện nay cũng cực kỳ phức tạp.
Điển hình vào ngày 4.7, C74 phối hợp với Chi cục Hải quan Quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra và phát hiện 13 kiện hàng hóa nhập lậu của 3 chị em ruột là Vũ Thị Ngọc Diệp (49 tuổi), Vũ Thị Thương Huyền (47 tuổi), Vũ Thị Ngọc Thảo (39 tuổi, cùng ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM). 13 kiện hàng này gồm 300 hộp thực phẩm chức năng có trị giá 800 triệu đồng, hàng được vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam nhưng không có hóa đơn chứng từ, không giấy phép nhập khẩu.
Cả 3 chị em ruột này đều đã có thời gian dài buôn bán thực phẩm chức năng giả, phân phối cho các cá nhân, tiệm thuốc tây ở TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.
Vũ Thị Ngọc Diệp cùng các loại thuốc tây giả Ảnh do cơ quan công an cung cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.