Vụ án 11 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung: Đề nghị xử phạt bị cáo 12 đến 13 năm tù

08/10/2020 08:24 GMT+7

Ở phiên xét xử vụ án 11 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Minh Chiến 12 đến 13 năm tù về tội 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

Ngày 7.10, TAND tỉnh Bình Phước tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Ngô Minh Chiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phòng khám đa khoa Tâm Đức (P.Tân Xuân, TP. Đồng Xoài, Bình Phước), về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Như Thanh Niên đã thông tin, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã ban hành 1 kết luận điều tra và 11 kết luận điều tra bổ sung; Viện KSND tỉnh Bình Phước có đến 11 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung; TAND cùng cấp 5 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Hôm qua, bước sang phần tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Minh Chiến 12 đến 13 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tranh luận tại phiên tòa, luật sư (LS) Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn LS Hà Nội, bào chữa cho bị cáo Chiến) cho rằng: “Chỉ với 1 bản tường trình, cũng là lời khai nhận tội duy nhất mà cáo buộc bị cáo Chiến phạm tội là chưa khách quan. Đặc biệt, thời điểm làm bản tường trình này (ngày 11.12.2014) chưa đảm bảo khách quan, hợp pháp khi có đến 5 nhân chứng cung cấp chứng cứ cho rằng kiểm sát viên không có mặt trong suốt quá trình điều tra viên làm việc với bị cáo Chiến tại bệnh viện. Ngay cả tại phiên tòa, bị cáo Chiến khai rằng điều tra viên đọc cho mình viết, đó là dấu hiệu mớm cung”.
Các LS khác còn đưa ra lời bào chữa, từ khi làm việc với CQĐT cho đến cả phiên tòa này, bị cáo vẫn luôn thừa nhận mình còn nợ tiền ông Tuệ, không trốn tránh nghĩa vụ trả nợ cũng không bỏ trốn. Từ đó, các LS cho rằng chưa đủ cơ sở để kết tội bị cáo Chiến phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và cần tuyên bị cáo vô tội nếu không đủ cơ sở buộc tội, vì vụ án kéo dài hơn 5 năm với nhiều lần phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Đối đáp tại tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước cho rằng việc kết tội không chỉ dựa trên 1 lời khai nhận tội mà phải xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo, bị hại những người liên quan cùng với các bằng chứng khác.
Đại diện VKS cũng thừa nhận hồ sơ vụ án phải trả điều tra bổ sung nhiều lần là vi phạm tố tụng, nhưng như vậy cũng để đảm bảo quyền và lợi ích của bị cáo, tránh bỏ lọt tội phạm. “Do bị cáo có nhiều lời khai bất nhất, cùng với đó có những chứng cứ mới khiến cơ quan tố tụng phải mất nhiều thời gian để điều tra, xác minh”, đại diện VKS tranh luận.
Hôm nay 8.10, phiên tòa tiếp tục tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.