Vụ bạo hành trẻ mầm non ở Q.12: Đủ căn cứ để khởi tố hình sự

27/11/2017 17:07 GMT+7

Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Phó trưởng Công an Q.12 (TP.HCM) cho biết hành vi bạo hành trẻ của bảo mẫu trường mầm non tư thục Mầm Xanh đủ căn cứ để khởi tố tội hành hạ trẻ em.

Chiều 27.11, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, họp khẩn các quận, huyện, cơ quan chức năng trên địa bàn TP.HCM về vụ bảo mẫu bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (P.Hiệp Thành, Q.12) gây bức xúc dư luận.
Đủ căn cứ để khởi tố tội hành hạ trẻ em
Phó chủ tịch UBND Q.12, bà Trịnh Thị Mỹ Lan cho biết UBND Q.12 đã kiểm tra, chỉ đạo Phòng GD-ĐT Q.12 đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh. Ngày hôm qua (26.11), UBND Q.12 đã chỉ đạo công an tiếp nhận thông tin và điều tra việc bạo hành ở trường mầm non này.
Đối với bà Phạm Thị Mỹ Linh, quản lý cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh, công an đang thực hiện biện pháp ngăn chặn, đồng thời triệu tập 2 bảo mẫu bạo hành các cháu còn lại để điều tra làm rõ.
Ngoài ra, UBND P.Hiệp Thành phối hợp với phòng giáo dục chuyển 36 cháu học tại đây sang trường học khác trên địa bàn Q.12. Tuy nhiên, mới chuyển được 20 cháu, còn lại 16 cháu thì chính quyền địa phương chưa gặp được ba mẹ các cháu.
Theo bà Mỹ Lan, UBND Q.12 đã có chỉ đạo tổng rà soát tất cả nhóm trẻ, kiểm tra các điều kiện chuyên môn, cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, chiều nay (27.11), quận chỉ đạo Phòng GD-ĐT họp toàn ngành để triển khai ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian sắp tới.
Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Phó trưởng Công an Q.12, cho biết cơ quan công an đã cử cán bộ, điều tra viên tới thu thập thông tin tại cơ sở mầm non nói trên. Hiện công an vẫn đang làm việc với bà Linh, đồng thời mời cha mẹ và các trẻ bị hành hạ thời gian qua để củng cố hồ sơ. Theo ông Hải, đã có 7 phụ huynh dẫn con đi thăm khám để kiểm tra sức khỏe bé.
Thượng tá Hải cũng cho biết thêm Công an Q.12 đang triệu tập 2 bảo mẫu tại cơ sở mầm non này để làm việc. Ông Hải khẳng định hành vi của bảo mẫu tại cơ sở này đủ căn cứ để khởi tố tội hành hạ trẻ em.

Lời khai của các bảo mẫu hành hạ trẻ em ở Q.12 (TP.HCM)
Nhanh chóng lắp camera tại trường mầm non tư thục và công lập
Theo bà Nguyễn Thị Thu, cần nhanh chóng lắp camera tại các trường mầm non tư thục và công lập.


"Có bảo kê đối với các điểm giữ trẻ này không? Phải kiên quyết xử lý, tôi có nghe thông tin điểm giữ trẻ đó có sự đỡ đầu của một đồng chí công an Q.12. Đề nghị Công an Q.12 làm rõ", bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, nói.

"Nếu bây giờ không lắp camera thì khi đến kiểm tra, trẻ rất ngoan, hát hò, vỗ tay đến khi đoàn kiểm tra về thì lại bạo hành trẻ. Làm sao chấp nhận được. Chúng ta phải bảo vệ các cháu. Trước đây không lắp camera sợ ảnh hưởng các cháu, nhưng bây giờ phải tính lại vì không có camera các cháu còn ảnh hưởng hơn, xem cảnh bạo hành quá kinh khủng", bà Thu nêu.
"Hôm nay xảy ra vụ việc như vậy thì sau này cũng sẽ có, vì trước đây bạo hành trẻ em ở các quận, huyện đã xảy ra rồi và bây giờ cũng xảy ra nữa", bà Thu nhấn mạnh.
"Lớp trẻ bị hành hạ ra đời sẽ hung hăng vì các cháu cho rằng đó là hành động bảo vệ mình, một khi ăn sâu vào tiềm thức của cháu thì rất nguy hiểm... Khoảng thời gian 2, 3 năm ở trường mẫu giáo mà ngày nào cũng bị đánh đập thì nó sẽ ăn sâu vô tiềm thức. Tôi không chấp nhận được. Sở GD-ĐT phải chủ trì cùng Sở Tư pháp, và các sở liên quan bàn giải pháp tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo để bảo vệ được các cháu", bà Thu chỉ đạo.
Có hay không tình trạng bảo kê điểm giữ trẻ?
Liên quan đến việc này là gắn camera, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị nghiên cứu vị trị gắn camera để giám sát được cô dạy trẻ, chỗ dạy các cháu học cũng phải có camera, không thể chậm trễ hơn được nữa. "Những điểm giữ trẻ thành lập mới phải có camera. Đó là "điều kiện" để những cô dạy trẻ có ý định hành hạ trẻ em sẽ kiềm chế lại mình", bà Thu nói.
Bà Nguyễn Thị Thu chỉ đạo tại cuộc họp Ảnh: Ngọc Lê
Bà Thu nhận xét việc kiểm tra ở các điểm giữ trẻ vẫn tiến hành thường xuyên, nhưng chuyện bạo hành vẫn xảy ra, vậy thì "có hay không cán bộ của mình cung cấp thông tin cho các điểm giữ trẻ nên khi kiểm tra thì rất tốt nhưng sau đó thì đánh đập trẻ?".
"Có bảo kê đối với các điểm giữ trẻ này không? Phải kiên quyết xử lý, tôi có nghe thông tin điểm giữ trẻ đó có sự đỡ đầu của một đồng chí công an Q.12. Đề nghị Công an Q.12 làm rõ", bà Thu nói.
Hiện tại, TP.HCM đang chờ Bộ phê duyệt đề án Thành phố thân thiện với trẻ em, TP.HCM là đơn vị duy nhất của Việt Nam thực hiện đề án này.
"Nội dung đề án là mang tới sự đối xử công bằng với trẻ em dù giàu hay nghèo thì vấn được chăm sóc như nhau. Nhưng trong thời gian chờ phê duyệt thì lại xảy ra hành động bạo hành trẻ em xảy ra trường Mầm Xanh. Những người nào có ý định bạo hành trẻ em thì nên ngưng lại và thay đổi suy nghĩ của mình", bà Thu nói thêm.
Cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh có 36 trẻ, trong đó có 25 trẻ có độ tuổi từ 3 - 5 tuổi, còn lại từ 18 tới 36 tháng. Cơ sở này có 1 giáo viên kiêm chủ cơ sở là Phạm Thị Mỹ Linh, có bằng chuyên môn; còn một cấp dưỡng có bằng sơ cấp nấu ăn, 2 người giữ trẻ không có bằng chuyên môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.