Vụ 'bốc hơi' 264 tỉ đồng của khách hàng: Eximbank có mặt tại tòa với tư cách nguyên đơn dân sự

Phan Thương
Phan Thương
22/11/2018 16:15 GMT+7

Liên quan đến vụ án 264 tỉ đồng của khách hàng 'bốc hơi', Eximbank chi nhánh TP.HCM tham gia phiên xử với tư cách nguyên đơn dân sự.

Hôm nay (22.11), TAND TP.HCM khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP.HCM về tội “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”, dẫn đến thiệt hại cho ngân hàng này hơn 264 tỉ đồng.
6 bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm: Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (34 tuổi), Trần Nguyễn Xuân Lan (37 tuổi, cả 3 nguyên là giao dịch viên Phòng dịch vụ khách hàng), Nguyễn Thị Thi (40 tuổi, nguyên kiểm soát viên Phòng dịch vụ khách hàng), Cao Lan Phương (38 tuổi, Phó trưởng phòng dịch vụ khách hàng), Lương Quốc Anh (32 tuổi, nguyên nhân viên ngân quỹ thuộc Eximbank)
Liên quan đến vụ án, bị can Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM) đang bỏ trốn và bị truy nã nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra với bị can này, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2017, Lê Nguyễn Hưng giả mạo chữ ký của chủ tài khoản để lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo việc bà Chu Thị Bình ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong để rút tiền của Eximbank chi nhánh TP.HCM liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, bà Phùng Thị Phẩm và bà Lê Thị Minh Quí. 
Đồng thời, Lê Nguyễn Hưng gian dối để tạo sự tin tưởng cho 6 bị can, là người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt nhưng đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của Eximbank chi nhánh TP.HCM.
Bằng thủ đoạn này, Lê Nguyễn Hưng đã rút hơn 264 tỉ đồng trong tài khoản tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm, bà Lê Thị Minh Quí và 11 tài khoản tiết kiệm của bà Chu Thị Bình đang gửi tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.
Trong đó, cáo trạng xác định bị can Hồ Ngọc Thủy thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt của Eximbank chi nhánh TP.HCM trên 239 tỉ đồng; Nguyễn Thị Ngọc Trâm chịu trách nhiệm khoảng 15,4 tỉ đồng; Nguyễn Thị Thi và Nguyễn Xuân Lan chịu trách nhiệm trong khoảng thiệt hại là trên 8,9 tỉ đồng; Cao Lan Phương là 5, 3 tỉ đồng và Lương Quốc Anh là trên 3 tỉ đồng.
Eximbank tham gia phiên xử với tư cách nguyên đơn dân sự.
Chiều cùng ngày, HĐXX đã chuyển qua phần thẩm vấn. Theo đó, 6 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và khai chỉ làm theo chỉ đạo của Lê Nguyễn Hưng.
Có mặt tại phiên tòa, bà Chu Thị Bình trình bày đến nay Eximbank vẫn chưa tất toán hơn 245 tỉ đồng cho bà.
Đại diện Eximbank cũng trình bày, phía ngân hàng đã tạm ứng toàn bộ thiệt hại cho 3 khách hàng. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này sẽ chưa được tất toán, mà chờ bản án có hiệu lực của tòa, thì Eximbank sẽ thực hiện. 
Ngày mai (23.11), phiên tòa tiếp tục. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.