Vụ cho thuê đất sai luật ở Bình Thuận: Vì sao chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra?

Quế Hà
Quế Hà
26/06/2020 09:26 GMT+7

Ngày 25.6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai ký kết luận thanh tra nêu rõ có sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về đất đai và đầu tư của UBND H.Tuy Phong.

Đồng thời chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục điều tra.
Theo kết luận thanh tra, ngày 25.5.2016, ông Nguyễn Hoàng Anh (ngụ TP.HCM) có đơn gửi UBND H.Tuy Phong xin thuê 62 ha đất nông nghiệp tại khu Láng Lớn (xã Vĩnh Hảo, H.Tuy Phong) để trồng cỏ, nuôi bò với vốn đầu tư 60 tỉ đồng.
Theo thẩm định của Phòng TN-MT Tuy Phong, trong số diện tích trên có 37 ha do UBND xã Vĩnh Hảo đang quản lý, 18 ha của 2 hộ dân đang được huyện cho thuê và 7 ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.
Đến ngày 19.5.2017, UBND H.Tuy Phong ban hành Quyết định số 2030/QĐ-UBND cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê 41,7 ha tại khu Láng Lớn với thời hạn 50 năm (trả tiền thuê đất hằng năm). Sau khi được thuê đất, ông Anh cho san ủi được 3 ha thì bị 13 hộ dân địa phương ra ngăn cản, tranh chấp. Ông Hoàng Anh đã nhiều lần nộp đơn khởi kiện 13 hộ dân ra tòa nhưng đến nay TAND H.Tuy Phong vẫn chưa thụ lý. Hiện toàn bộ diện tích 41,7 ha đất mà ông này thuê vẫn được các hộ dân canh tác.
Qua thanh tra, đoàn thanh tra phát hiện việc UBND H.Tuy Phong cho ông Nguyễn Hoàng Anh thuê đất là trái với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, trái pháp luật...
Cụ thể, theo luật trước khi thuê đất, ông Nguyễn Hoàng Anh phải lập dự án đầu tư, chủ trương đầu tư phải được phê duyệt, nhưng không thực hiện các bước này theo quy định. Ngoài ra, khu vực này là đất nông nghiệp, nằm sát kênh tiếp nước hồ Đá Bạc, không được cho thuê; đất khu vực này không phù hợp với điều kiện phát triển chăn nuôi.
Theo kết luận thanh tra, những sai phạm này thuộc về UBND H.Tuy Phong và Phòng TN-MT huyện cùng các cá nhân trực tiếp tham mưu.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND H.Tuy Phong kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.