Vụ đại công trường 'xẻ thịt' đất lâm nghiệp: Tình trạng lấn chiếm, sang nhượng trái phép

05/11/2020 18:59 GMT+7

Liên quan vụ đại công trường 'xẻ thịt' đất lâm nghiệp, thời gian qua, tại TK473 xảy ra tình trạng lấn chiếm, sang nhượng, mua bán đất lâm nghiệp trái phép.

Sau khi báo chí phản ánh thông tin đại công trường "xẻ thịt" hàng chục ha đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 473 (TK473), UBND H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng lập đoàn liên ngành, vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ chuyển UBND H.Bảo Lâm xem xét, xử lý1

Một tuyến đường "được" san gạt để tiến vào đại công trường "xẻ thịt" đất lâm nghiệp

Ảnh: Trùng Dương

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, TK473 có hơn 300 ha đất lâm nghiệp. Thời điểm UBND Lâm Đồng rút giấy phép của Công ty Hùng Lộc Tiến bàn giao lại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri (H.Bảo Lâm) quản lý, bảo vệ, tại đây có hơn 92 ha đất lâm nghiệp đã bị người dân lấn chiếm trồng cà phê.
Thời gian qua, các ngành chức năng H.Bảo Lâm đã thành lập đoàn công tác và nhiều lần tiến hành giải tỏa, nhưng bất thành. 
Tuy là đất lâm nghiệp, nhưng thời gian qua, tại TK473 tiếp tục xảy ra tình trạng lấn chiếm và sang nhượng, mua bán đất lâm nghiệp trái phép. Hoạt động mua bán đất lâm nghiệp tại đây chủ yếu là sự thỏa thuận bằng giấy viết tay giữa người bán và người mua.
Nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ chuyển UBND H.Bảo Lâm xem xét, xử lý2

Các tuyến đường được san gạt rộng hơn 10 mét nối liền nhau trên đất lâm nghiệp tại TK473

Ảnh: Trùng Dương

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Lộc Tân (H.Bảo Lâm) cho biết: “Hoạt động mua bán đất lâm nghiệp tại đây là có. Tuy nhiên, do người dân tự thảo thuận ngầm với nhau, nên rất khó xử lý. Riêng khu vực xảy ra tình trạng san gạt, đào múc mở đường, bạt đồi mà báo chí phản ánh thì chúng tôi biết họ mua lại của 7 hộ dân, với diện tích hơn 23 héc ta. Còn nếu diện tích tăng thêm hay không thì cần được đo vẽ lại mới biết được”.
Nói về việc kiểm tra, xử lý những sai phạm tại TK473, ông Bùi Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Tân (H.Bảo Lâm), khẳng định: “Sau khi UBND xã cùng các ngành chức năng kiểm tra, ghi nhận thực tế tại hiện trường, chúng tôi đang tiến hành hoàn thiện các hồ sơ vụ việc. Qua kiểm tra và ghi nhận vụ việc cho thấy, vi phạm xảy ra tại TK473 vượt quá thẩm quyền xử lý của xã. Hiện, địa phương đang hoàn tất các hồ sơ để bao cáo UBND H.Bảo Lâm có hướng xử lý trong thời gian tới. Ngoài việc lập biên bản vi phạm hành chính, các cơ quan chức năng cũng đã tạm giữ các phương tiện vi phạm có tại hiện trường để xử lý theo quy định”.
Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 5.11, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cho biết đã có văn bản yêu cầu Hạt kiểm lâm H.Bảo Lâm khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh về việc hàng chục héc ta đất lâm nghiệp tại TK473, thuộc địa phận xã Lộc Tân (H.Bảo Lâm) bị đào xới và san phẳng.
Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cũng giao Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 2, chủ động nắm bắt tình hình quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn H.Bảo Lâm, kịp thời xây dựng kế hoạch kiểm tra, truy quét đối với các điểm nóng vi phạm Luật lâm nghiệp trên địa bàn huyện này.
Chi cục kiểm lâm Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị phải thực hiện ngay và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 7.11.
Nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ chuyển UBND H.Bảo Lâm xem xét, xử lý3

Cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận các sai phạm tại đại công trường "xẻ thịt" đất lâm nghiệp

Ảnh: Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.