Vụ hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Khởi tố vụ án đưa hối lộ

Mạnh Cường
Mạnh Cường
28/07/2020 06:46 GMT+7

Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 1 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam có liên quan đến vụ đưa hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự 1 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam có liên quan đến vụ đưa hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi lưu trú “chui” trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng.
Chiều 27.7, thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án “tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” và “đưa hối lộ”. Đồng thời, tạm giữ hình sự: Gao Liang Gu (Cao Lượng Cố, 42 tuổi, ở Phúc Kiến, Trung Quốc) và Lương Thị Dung (34 tuổi, ở Trà Vinh) để mở rộng điều tra vì liên quan đường dây đưa hàng chục người Trung Quốc (TQ) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi lưu trú trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng.

Phó chủ tịch UBND Quảng Nam dự báo 'tỉnh sẽ có ca dương tính Covid-19

Xét nghiệm 9 người Trung Quốc lưu trú bất hợp pháp

Ngày 27.7, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết đã phối hợp với công an tỉnh điều tra dịch tễ 9 người TQ (6 nam, 3 nữ) lưu trú tại Nha Trang. Nhóm người TQ này bị lực lượng chức năng phát hiện khi đang lưu trú tại một căn nhà trên đường Lê Văn Hưu (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang). Ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm những người trên và đều có kết quả âm tính với Covid-19.
Thông tin ban đầu, nhóm người này nhập cảnh vào Việt Nam từ đầu năm 2020, mặc dù hết hạn visa nhưng họ không về nước. Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đang xác minh, làm rõ. Nguyễn Chung
Trước đó, thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài, ngày 18.7, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện một nhóm người TQ có dấu hiệu nhập cảnh trái phép đang lưu trú tại Villa Hà My Beachside (KP.Hà My Đông A, P.Điện Dương, TX.Điện Bàn, Quảng Nam). Trong quá trình làm việc, một số người TQ không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng, đồng thời bỏ trốn khỏi nơi lưu trú. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với Công an TP.Hội An, Công an TX.Điện Bàn tổ chức truy tìm và đưa 21 người vào cơ sở cách ly tập trung.
“Việc nhóm người TQ nhập cảnh Việt Nam bằng con đường nào thì đến nay đơn vị vẫn đang tập trung, mở rộng điều tra để làm rõ. Về việc đưa nhận hối lộ cho người nào thì hiện anh em vẫn đang tập trung điều tra, khi nào có thông tin cụ thể sẽ cung cấp”, thiếu tướng Dũng nói.
Vụ hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Khởi tố vụ án đưa hối lộ

Nghi can Cao Lượng Cố

“Giả thiết” về mầm bệnh

Trả lời Thanh Niên, một cán bộ ngành y tế Quảng Nam cho rằng sau khi phát hiện nhiều nhóm người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, cũng là lúc dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Ngành y tế tỉnh đặt ra một “giả thiết” lớn về việc người TQ nhập cảnh trái phép rồi lưu trú tại Đà Nẵng và Quảng Nam trong thời điểm dịch hiện nay cũng có cơ sở họ (nhóm người TQ - PV) mang theo nguồn bệnh từ bên ngoài vào.
 

"Điểm mặt" 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lúc Covid-19 đang nóng bỏng

Đà Nẵng liên tục phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Chiều 27.7, Công an TP.Đà Nẵng cho hay qua rà soát người nước ngoài lưu trú trên địa bàn đã phát hiện hơn 60 người nhập cảnh trái phép, cùng nhiều trường hợp vi phạm về lưu trú. Những người này đã bị cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm (tạm thời cho kết quả âm tính với Covid-19). 
Ngoài đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mà Công an TP.Đà Nẵng và Quảng Nam đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều nghi phạm, còn có một số người TQ tự trốn vào Việt Nam. Hiện Công an TP.Đà Nẵng đang củng cố hồ sơ để sớm đưa vụ án ra xét xử.
Nguyễn Tú
Theo vị này, sau khi Bộ Y tế công bố kết quả phân tích nguồn gien của vi rút từ các bệnh nhân ở Đà Nẵng cho thấy đây là chủng mới xuất hiện ở Việt Nam, xâm nhập từ bên ngoài, nhiều người đặt vấn đề có thể chủng vi rút mới này là xuất phát từ TQ, nhưng cũng có người đặt giả thiết xuất phát từ nước khác.
Tại cuộc họp sáng 27.7, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cũng đã yêu cầu công an tỉnh phối hợp với các công an địa phương đi từng nhà, rà từng đối tượng, nhất là đối với các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép. “Đối với 21 người TQ nhập cảnh trái phép Quảng Nam thì công an tỉnh khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Tân nhấn mạnh.

‘Chủng virus của bệnh nhân ở Đà Nẵng là chủng virus mới, lây lan nhanh hơn'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.