Vụ nổ hầm cầu, 4 người bị thương: Rất nguy hiểm nếu coi thường khâu thoát khí

28/02/2018 19:19 GMT+7

Theo kết quả khám nghiệm và những vật chứng của Phòng Kỹ thuật hình sự thu thập được, Công an tỉnh Bình Dương kết luận nguyên nhân vụ nổ là do khí metan tích tụ trong phòng trọ và nhà vệ sinh bắt lửa gây nổ.

Chiều 28.2, đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã có kết quả khám nghiệm hiện trường vụ nổ khí hầm cầu trong nhà trọ ở P.Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) làm 4 người bị thương.
Xây nhà vệ sinh phải tuân thủ quy định về thoát khí
Ông Khương Văn Mười, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho biết quy định về thiết kế bồn cầu phải đảm bảo có 3 ngăn để xử lý chất thải, gồm hầm chứa, hầm lắng và hầm lọc. Ngăn đầu tiên là hầm chứa phân và nước xuống sau đó phân hủy, vì là chất hữu cơ phân hủy thành nhiều loại khí và bã men. Bã lắng xuống dưới đáy, còn nước trong ở bên trên có một ống thông chảy sang ngăn thứ 2. Nước này vẫn còn mùi thối, chưa trong nên thường xây thêm ngăn thứ 3. Sau đó, ngăn thứ 3 sẽ xử lý và đưa nước ra ngoài cống hoặc ra môi trường bên ngoài.
Cũng theo ông Mười, đây là quy trình xử lý vi sinh nên trong quá trình phân hủy sẽ sản sinh ra các khí, đặc biệt là khí metan. Vì vậy, trong cấu trúc xây dựng bồn cầu thường phải có một ống dẫn khí hay ống thông hơi, để khí áp suất lớn theo đường ống thoát lên cao ra ngoài. Nếu xây dựng mà không có ống thoát hơi hoặc một thời gian ống thông hơi này bị tắc, sẽ khiến khí metan và các khí khác nén lại gây ra áp suất cao hơn áp suất không khí bên ngoài sẽ phát nổ.
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường vụ nổ Ảnh: Đỗ Trường
Để tránh xảy ra những nguy hiểm tương tự, ông Mười cũng khuyến cáo khi thiết kế nhà vệ sinh cần phải tuân thủ thực hiện theo đúng quy trình và cần phải tính toán trước như nhà có bao nhiêu người, ước lượng khối lượng chất thải hàng tháng, hay tổng khí sinh ra trong quá trình phân hủy là bao nhiêu mét khối…. Theo cách tính hiện nay, bình quân khoảng 6 người/m3. Đồng thời để đảm bảo an toàn, các hộ gia đình cần nên thường xuyên kiểm tra các ống dẫn thông hơi để phát hiện, xử lý kịp thời.
Cẩn trọng khi phát hiện nhà có mùi ngạt
Cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ Công an tỉnh Bình Dương nhận định đây là một vụ nổ rất hy hữu nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được.
Cụ thể, người dân cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, ống thông khí của các hầm chứa chất thải sinh hoạt xem có hoạt động hay bị tắc nghẽn hay không. Ống thông khí phải được đặt theo hướng thẳng đứng để khí thoát ra ngoài, phía bên trên ống cần lắp đặt một đoạn ống nằm ngang như hình chữ L ngược để tránh bụi, đất, lá cây bít đầu ống.
Kiểm tra ống thông khí bằng cách bơm nước vào ống thông khí trong thời gian khoảng từ 2 - 5 phút, nếu nước không bị tràn ra ngoài có nghĩa là ống vẫn đang hoạt động. Người dân cũng cần phải kiểm tra, thông và bơm hút chất thải trong hầm cầu khi có dấu hiệu bị nghẹt, đầy.
Khi thiết kế xây dựng phòng trọ phải tuân thủ, đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định và đảm bảo các ô, cửa, lỗ thông gió giữ cho căn phòng luôn được thông thoáng sạch sẽ.
Ngoài ra, khi phát hiện trong nhà có mùi ngạt, tuyệt đối không bật lửa, bật bếp gas, công tắc điện và phải di chuyển nhẹ nhàng ra ngoài sau đó mở các cửa, ô thông gió… dùng quạt tay hoặc tấm vải, bìa cứng để quạt cho thoáng không khí ở trong phòng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.