Vụ thảm sát 6 người trong đêm ở Bình Phước: Giết người để trả thù tình

11/10/2015 06:14 GMT+7

Ngày 10.10, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án giết 6 người, cướp tài sản xảy ra tại xã Minh Hưng, H.Chơn Thành (Bình Phước), chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long) về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Ngày 10.10, Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án giết 6 người, cướp tài sản xảy ra tại xã Minh Hưng, H.Chơn Thành (Bình Phước), chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, ngụ Vĩnh Long) về tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Từ trái qua: Thoại, Dương, Tiến - Ảnh: Trương NguyễnTừ trái qua: Thoại, Dương, Tiến - Ảnh: Trương Nguyễn
Theo kết luận điều tra, cả 6 nạn nhân đều bị đâm bằng dao vào vùng ngực trái và cổ, tử vong tại hiện trường, gồm ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ); Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con ông Mỹ); Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi) và Dư Minh Vỹ (14 tuổi; cháu ông Mỹ). Tất cả đều bị trói tay ra sau lưng, riêng bà Nga và Linh còn bị bịt mắt bằng khăn vải. Người duy nhất sống sót là Lê Thị Gia Linh (22 tháng tuổi), con gái út của ông Mỹ.
Kết luận điều tra nêu tháng 10.2013, Linh quen Dương qua mạng xã hội khi đang học tại Bình Dương, sau đó có quan hệ tình cảm và được gia đình đồng ý. Đến tháng 2.2015, Dương phát hiện Linh quen một người khác. Khi biết Linh quen người khác là ý của mẹ Linh thì Dương đồng ý chia tay. Dù có bạn gái mới nhưng Dương vẫn đem lòng thù hận, nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh rồi tự tử.
Lên kế hoạch chi tiết
Dương, Tiến không bị tâm thần
Cơ quan điều tra kết luận, quá trình thu thập những dấu vết tại hiện trường và khám nghiệm tử thi các nạn nhân đối chiếu với lời khai của 3 bị can Dương, Tiến và Thoại là trùng khớp. Tổng trị giá tài sản mà Dương và Tiến chiếm đoạt là trên 49 triệu đồng. Kết luận giám định tâm thần đối với Dương và Tiến khẳng định cả 2 đều không có bệnh tâm thần, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự trước, trong và sau khi gây án.
Dương chuẩn bị sẵn 1 khẩu súng bắn bi sắt, 1 khẩu súng bắn điện, 1 con dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, dây vải... rồi rủ Thoại tham gia. Dương nói dối trước đây có hùn vốn làm ăn với ông Mỹ, nay muốn lấy lại. Dương cho biết có Vỹ làm tay trong mở cửa, đồng thời bàn với Thoại sau khi vào cướp tiền sẽ giết hết người trong nhà để diệt khẩu, tiền lấy được Dương chỉ nhận phần vốn, còn bao nhiêu cho Thoại. Thoại đồng ý và cả hai chở nhau bằng xe máy đến nhà ông Mỹ lúc 2 giờ sáng ngày 5.7. Khi đến nơi, Dương nhắn tin nhưng không thấy Vỹ ra mở cửa nên cả hai quay về nhà trọ (xã Nhị Bình, H.Hóc Môn) chờ hôm sau tiếp tục thực hiện. Sau đó, Thoại đổi ý và lấy cớ về quê thăm bà ngoại bị bệnh. Trước khi về quê, Thoại đưa Dương con dao Thái Lan mua trước đó.
Sau khi Thoại đổi ý, Dương rủ Tiến tham gia, cũng với lý do như đã nói với Thoại, nhưng không cho Tiến biết kế hoạch giết người diệt khẩu. Khoảng 23 giờ 50 ngày 6.7, Dương chở Tiến bằng xe máy từ H.Hóc Môn đến xã Minh Hưng, mang theo ba lô bên trong có 2 khẩu súng, 2 con dao, 8 sợi dây rút, 1 dây quai ba lô, 1 cuộn băng keo, 1 đôi găng tay cao su, khẩu trang, 1 bình xịt hơi cay. Gần 2 giờ ngày 7.7, do Dương đã nhắn tin trước đó sẽ cho gà đá và tiền nên Vỹ mở cửa hành lang lầu 1 trèo tường xuống đất rồi ra mở cổng chính cho Dương và Tiến vào. Khi vào sân, Dương sát hại Vỹ. Tiến thấy vậy đòi về nhưng Dương không đồng ý. Tiếp đó, cả hai leo tường lên tầng 1, vào nhà sát hại dã man những người còn lại. Trước khi ra tay với Linh, Dương còn nói nhỏ vào tai nạn nhân rằng: “Tất cả những gì xảy ra hôm nay là do anh bị đối xử”.
Sau khi sát hại các nạn nhân, Dương, Tiến lấy 5 ĐTDĐ, 1 iPad, 1 laptop và hơn 4 triệu đồng tiền mặt, rồi tẩu thoát. Khi vừa ra đến cửa thì nghe tiếng bé Na khóc trong phòng (nơi ông Mỹ bị giết), Dương liền quay lại và dỗ cho bé Na ngủ rồi mới lấy xe máy cùng Tiến tẩu thoát về H.Hóc Môn.
Không tham gia nhưng cung cấp hung khí
Cũng theo kết luận điều tra, mặc dù trong khi thực hiện, Tiến nhiều lần có ý định dừng lại nhưng đó là do Tiến sợ bị phát hiện. Sau khi Dương động viên thì Tiến tiếp tục thực hiện hành vi dùng dây sạc điện thoại siết cổ các nạn nhân rất tích cực, hậu quả là Dương và Tiến giết thêm 5 người nữa.
Còn Thoại đã biết rõ kế hoạch và mục đích gây án của Dương, cùng Dương mang theo công cụ đến nhà ông Mỹ để gây án nhưng do Vỹ không ra mở cổng nên cả hai không thực hiện được hành vi phạm tội như kế hoạch đã bàn bạc với nhau. Trên đường về, Thoại chủ động nói với Dương sẽ mua thêm 1 con dao Thái Lan để hôm sau đi tiếp. Mặc dù sau đó Thoại không đi gây án với Dương nhưng không những không can ngăn mà còn cung cấp hung khí và để mặc cho hậu quả sau đó xảy ra. Chính con dao của Thoại mua, Dương đã dùng làm công cụ phạm tội cùng với Tiến, Dương sử dụng con dao này đâm bà Nga dẫn đến tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.