Vụ 'thu giữ 786 kg tê tê': Tạm đình chỉ công tác một cán bộ kiểm lâm

Gia Bách
Gia Bách
28/01/2018 13:15 GMT+7

Tạm đình chỉ công tác một cán bộ Hạt kiểm lâm H.Ngọc Hiển, Cà Mau

Liên quan đến việc Bộ đội Biên phòng bắt 786 kg tê tê sống và 301 kg vẩy tê tê, ngày 27.1, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau có báo cáo kết quả kết luận loài của tê trên.
Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, số cá thể tê tê sống là loài tê tê Java, số vẩy tê tê khô cũng là của loài tê tê Java. Đây là loài tê tê thuộc Phụ lục 1 Công ước Cites và danh mục loài nguy cấp, quý hiếm ưu tiên bảo vệ ban hành theo Nghị định số 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Động vật hoang dã tiền tỉ “đi” từ biển vào đất liền

Liên quan vụ việc, hai người bị tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra là Lê Việt Linh (31 tuổi, ngụ ấp 1, xã Tân Mỹ, H.Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) và Nguyễn Hải Nam (32 tuổi, ngụ xã Tân Đông, H.Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Còn 5 người liên quan khác cho gia đình bão lãnh.

Riêng ngành Kiểm lâm Cà Mau cũng tạm đình chỉ đối với ông Ngô Vũ Lâm, cán bộ thuộc Hạt Kiểm lâm H.Ngọc Hiển (Cà Mau). Ông Lâm là người ký 2 biên bản kiểm tra lâm sản của Công ty TNHH Hải Đăng.
Biên bản ông Ngô Vũ Lâm ký kiểm tra lâm sản kiểm tra lâm sản của Công ty TNHH Hải Đăng có nhiều nghi vấn Ảnh: Gia Bách

Như Thanh Niên đã thông tin, vào lúc 20 giờ 45 ngày 20.01, lực lượng đặc nhiệm phòng, Phòng chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau phối hợp Đồn Biên phòng Đất Mũi, H.Ngọc Hiển kiểm tra phương tiện không số Công ty TNHH Hải Đăng (ở số 110 Ngô Quyền, P.1, TP.Cà Mau, Cà Mau) do Nguyễn Văn Hậu (36 tuổi, ngụ ấp Khai Long, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển) điều khiển.

Kiểm tra trên tàu, lực lượng chức năng phát hiện 35 bao ni lông chứa 114 cá thể tê tê còn sống có tổng trọng lượng gần 786 kg và 15 thùng xốp bên trong chứa loại 301kg vẩy tê tê khô. Trị giá lô hàng ước tính nhiều tỉ đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra số tang vật vụ việc Ảnh: Lê Khoa

Khai nhận với cơ quan chức năng, Nam cho biết vào khoảng ngày 13.1, Nam nhận hợp đồng của người tên Long ở TP.HCM là sẽ vận chuyển cho Long 1 số lượng tê tê sống và vẩy tê tê khô. Nam báo với Trần Quý, Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng, thì ông Quý đồng ý cho Nam chở.

Nam cùng với Linh, Bảy Râu (chưa rõ họ tên) và Cún Nhỏ (chưa rõ họ tên) xuất bến từ cửa biển Sông Đốc (TT.Sông Đốc, H.Trần Văn Thời, Cà Mau) đến địa điểm Long cung cấp nhận tê tê và vẩy tê tê khô. Trong quá trình vận chuyển Nam chỉ huy, còn Linh chịu trách nhiệm kiểm đếm hàng.

Đến khoảng ngày 17.1, ghe của Nam nhận số lượng tê tê và vẩy tê tê khô từ 2 ghe lạ mà Long cung cấp tọa độ. Sau đó, ghe về đến Hòn Khoai thì Nam liên hệ với ông Quý, ông Quý yêu cầu chuyển vào bờ nên Nam liên hệ với Hậu cùng 5 người ra Hòn Khoai để nhận tê tê. Tuy nhiên, khi chuyển vào đất liền thì bị lực lượng Biên phòng bắt giữ.

Bất cập hồ sơ lô tê tê quý hiếm tiền tỉ

Theo điều tra ban đầu từ cơ quan Bộ đội Biên phòng, khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Hải Nam cung cấp 1 giấy chứng nhận đăng ký gầy, nuôi động vật hoang dã số 37/KL-PCTT do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cấp ngày 8.5.2009 cho Công ty TNHH Hải Đăng. Và công văn của UBND tỉnh về giải quyết công việc theo quy chế làm của UBND tỉnh, hợp đồng vận chuyển của Công ty TNHH Hải Đăng với Nguyễn Hải Nam. Nội dung là Công ty TNHH Hải Đăng giao cho Nam vận chuyển tê tê vàng từ đảo Hòn Sao về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau để làm thủ tục đăng ký nuôi bảo tồn.

Ngoài ra, ông Nam cũng cung cấp 2 biên bản kiểm tra lâm sản do tổ kiểm lâm cơ động, thuộc Hạt Kiểm lâm H.Ngọc Hiển. Biên bản số 1, lập lúc 14 giờ 30 ngày 10.1.2018 về việc kiểm tra tính hợp pháp của lô hàng 181 con tê tê theo yêu cầu của ông Trần Quý, Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng, lô hàng được vận chuyển trên phương tiện BV 96347TS. Và biên bản số 2 được lập lúc 16 giờ 30 ngày 10.1.2018, kiểm tra tính hợp pháp của lô hàng 216 kg vẩy tê tê được chuyền từ tàu BV 96347TS.

Đặc biệt, biên bản thỏa thuận giữa Công ty TNHH Hải Đăng và Nguyễn Hải Nam lập nhưng ông Nam không ký. Hai bên thống nhất đưa số tê tê trong biên bản kiểm tra số 1 về lại Hòn Sao để phục hồi sức khỏe.

Tuy nhiên, kết quả điều tra ban đầu cho thấy công văn của UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT xem xét giải quyết vấn đề xin nuôi bảo tồn loại tê tê vàng của Công ty TNHH Hải Đăng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên về phía Sở NN-PTNT chưa có văn bản nào trả lời, cơ quan chức năng chưa cấp phép nuôi bảo tồn. Công ty TNHH Hải Đăng cũng chưa chứng minh được nguồn gốc giống nuôi hợp pháp; khi xuất bán phải xin phép và được cấp phép vận chuyển đặc biệt… các thủ tục này đều không có.

Còn về hai biên bản kiểm tra, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau cho rằng nội dung bất cập. Số lượng không khớp với số lượng phát hiện, thời gian trước khi hàng vào đất liền 10 ngày; địa điểm kiểm tra không hợp lý, phương tiện vận chuyển không phù hợp. Đối với bản thỏa thuận là đưa số tê tê vàng về lại Hòn Sao nhưng thực tế là vận chuyển từ ngoài biển vào và không phải trên phương tiện BV 96347.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an mở rộng điều tra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.